Quản lý

Doanh nghiệp vận tải hành khách than khó khi tìm mua trang thiết bị y tế

20/03/2020, 15:55

Đa số đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn TP. Bạc Liêu đều than khó trong việc tìm mua trang thiết bị y tế phòng dịch Covid-19.

img
Ông Nguyễn Trường Hận, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu (bìa phải) kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại một phòng vé trong Bến xe Bạc Liêu. Ảnh: Gia Minh

Ngày 20/3, ông Nguyễn Trường Hận, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu dẫn đầu Đoàn công tác của Sở tiến hành kiểm tra đột xuất việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn TP Bạc Liêu.

Cụ thể, Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách: Hán Nghĩa; Đức Trọng (phường 5, TP Bạc Liêu); Anh Tuấn, Phương Trang; Mỹ Ngọc; HTX Thắng Lợi, HTX Đại Thắng 2 (phường 7, TP Bạc Liêu)...

Qua kiểm tra, hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải đều thực hiện tốt công tác phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 như: trang bị nước rửa tay, thuốc sát khuẩn, đeo khẩu trang, dán tờ rơi tuyên truyền,...lập tờ khai y tế và kiểm tra thân nhiệt của hành khách trước khi lên xe.

Làm việc với Đoàn công tác, đại diện các doanh nghiệp cũng như HTX phản ánh, hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến cho việc kinh doanh của đơn vị gặp nhiều khó khăn, người dân hạn chế đi lại giữa mùa dịch bệnh, việc tìm mua khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt,...cũng gặp khó khăn.

img
Đo thân nhiệt trước khi cho hành khách lên xe. Ảnh: Gia Minh

Bà Trương Thị Mỹ Ngọc, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã (HTX) Thắng Lợi (phường 7, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu) cho biết, ngay sau khi nhận được chỉ đạo từ UBND tỉnh, Sở GTVT về phòng, chống dịch Covid-19, HTX đã triển khai ngay đến toàn thể cán bộ, nhân viên và các xã viên trong HTX.

“Hiện tại, HTX đang gặp khó khăn trong việc tìm mua khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt,...”, bà Ngọc nói và kiến nghị ngành chức năng cần vào cuộc tìm nguồn cung ứng tin cậy giúp cho HTX và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn dễ tiếp cận hơn, kịp thời trang bị và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Trần Đại Lượng, đại diện nhà xe Hán Nghĩa (phường 5, TP Bạc Liêu) cho biết, đơn vị có 7 chiếc xe hoạt động tuyến Bạc Liêu - TP.HCM và ngược lại.

Đối với các xe thuộc nhà xe đều thực hiện xịt thuốc sát khuẩn trước khi đi và sau khi về bến đỗ, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang để phòng ngừa dịch bệnh, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn đã được bố trí trên xe, nếu có hành khách có biểu hiện nóng sốt thì yêu cầu nhân viên trên xe lập tờ khai y tế theo quy định và báo cáo với cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

“Hành khách đi xe đa số là đi lên TP.HCM để khám bệnh, có những người tới thời gian tái khám bệnh định kỳ, nhưng họ cũng không dám đi, những trường hợp cần thiết lắm họ mới đi”, ông Lượng thông tin.

img
Ông Nguyễn Trường Hận, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu nhắc nhở nhân viên xe buýt thuộc HTX Đại Thắng 2 trang bị nước rửa tay trên xe và nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang phòng dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Gia Minh

Cũng theo ông Lượng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện tại, lượng khách mua vé qua nhà xe cũng giảm đáng kể từ 40-60%, cũng có khi lượng khách không đủ, ít quá buộc lòng nhà xe phải hủy tài hoặc dời lại chuyến khác. Trước đây nhà xe duy trì ba tài xế, nhưng hiện chỉ còn 2, vì không có khách để chạy.

“Ngoài ra, đơn vị cũng gặp khó khăn trong việc tìm mua khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt để trang bị cho nhân viên cũng như hành khách cùng đi trên xe”.

Qua kiểm tra, ông Nguyễn Trường Hận, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu chia sẻ trước những khó khăn của các đơn vị kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; đồng thời yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch (trang bị khẩu trang y tế, thuốc sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, nước rửa tay,...), không được lơ là chủ quan.

Đặc biệt, các nhân viên trực tiếp làm việc ở quầy tiếp nhận hành khách tại các bến đi, bến đến, nhân viên đi trên xe phải thường xuyên quan tâm sức khỏe cho chính mình.

img
Đa số hành khách thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đi trên xe khách. Ảnh: Gia Minh

Ông Hận mong muốn doanh nghiệp hãy chung tay cùng với tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. “Đơn vị vận tải thực hiện tốt là góp phần giúp cho ngành Giao thông vận tải hoàn thành tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn”, ông Hận nhấn mạnh.

Ông Lê Hồng Quang, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Thanh tra Sở đã chỉ đạo các Đội thanh tra trong tỉnh thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19, phải bảo đảm an toàn trong quá trình tuần tra, kiểm soát, thường xuyên xịt thuốc sát khuẩn tại đơn vị.

“Qua kiểm tra, có một số trường hợp xe khách chưa thực hiện nghiêm việc trang bị nước rửa tay, nhân viên trên xe không đeo khẩu trang khi tiếp xúc với hành khách. Tuy nhiên, lực lượng làm nhiệm vụ đã nhắc nhở và tuyền truyền, hầu hết các lái xe và nhân viên trên xe vui vẻ hợp tác”, ông Quang thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.