Vận tải

Doanh nghiệp vận tải kiến nghị Bí thư Thăng dẹp xe khách “trá hình”

13/05/2016, 22:12

Các đơn vị vận tải kiến nghị Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng lập lại trật tự vận tải ở TP.HCM.

IMG_5414

Lượng hành khách vào Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây liên tục sụt giảm qua từng năm.

Ngày 13/5, các đơn vị vận tải TP.HCM cho biết vừa có đơn kiến nghị Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng xử lý “xe khách trá hình” và bến “xe khách lậu”.

Nội dung đơn kiến nghị nêu: "tình trạng “xe dù, bến cóc” ở TP.HCM diễn ra hơn 30 năm nay ngày càng mở rộng và diễn biến phức tạp hơn. Ban đầu các xe “mồ côi” không xin được giấy phép vào bến xe, nên mới nảy sinh “xe dù, bến cóc” như hiện nay và tập trung chủ yếu xung quanh các bến xe. Nay “xe dù” biến tướng thành “xe khách trá hình” còn “bến cóc” biến tướng thành “bến xe khách lậu”.

Các đơn vị vận tải cho rằng mặc dù Chính phủ đã có quy định rõ về hoạt động vận tải khách qua các Nghị định, Thông tư nhưng tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn chưa được dẹp bỏ và ngày càng "nở rộ" (theo khảo sát riêng của các đơn vị vận tải trong năm 2015 tình trạng xe dù, bến cóc tăng đến 25%).

Các đơn vị vận tải đã chỉ rõ 3 nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Nguyên nhân thứ nhất các đơn vị vận tải không muốn vào bến xe để né tránh đóng phí dịch vụ qua bến, né kê khai và đóng đầy đủ thuế VAT, thuế thu nhập.

Nguyên nhân thứ hai là do các đơn vị thực thi công vụ kiểm tra, giám sát ở địa phương không kiên quyết xử lý “xe dù, bến cóc”, “bến xe khách lậu”.

Nguyên nhân thứ ba thuộc chủ quản của cơ quan ban hành quy phạm pháp luật. Cụ thể như Thông tư 63 gây nhiều khó khăn khi doanh nghiệp muốn đưa xe vào bến, giờ xe xuất bến không được trùng giờ, điều chỉnh tăng tần suất chạy xe do Sở GTVT quyết định. Điều này dễ phát sinh tiêu cực khi muốn đăng ký một nốt tài cho xe vào bến, một số Sở GTVT đã cấm cửa khi doanh nghiệp xin đăng ký khai thác tuyến dù đã được công bố.

IMG_5460

Lực lượng Thanh tra giao thông xử phạt một trường hợp xe khách đón khách dọc đường trước Bến xe Miền Tây. Ảnh tư liệu.

Các đơn vị vận tải đã kiến nghị lãnh đạo TP.HCM thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do lãnh đạo TP.HCM làm trưởng đoàn. Chỉ đạo các cơ quan liên quan thường xuyên rà soát dữ liệu thiết bị giám sát hành trình các xe hợp đồng, xe khách trá hình. Chỉ đạo các cơ quan liên quan có ý kiến với Bộ GTVT điều chỉnh, bổ sung Nghị định 86…

Các đơn vị vận tải cho rằng việc dẹp bỏ tình trạng “xe dù, bến cóc”, “bến xe khách lậu” hoàn toàn có thể làm được. Qua thực tiễn trong tháng 2/2016, chỉ cần “một tin nhắn điện thoại” của Bí thư Thăng, “xe khách trá hình” đã tồn tại hàng chục năm ở khu vực quận 1 trên các tuyến đường: Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm, Đề Thám, Phạm Ngũ Lão lập tức “vỡ tổ”. Tuy nhiên, việc Sở GTVT cấm biển báo “cấm dừng, cấm đậu” mới chỉ là giải pháp tổ chức giao thông tạm thời cần thêm giải pháp căn cơ là tổ chức vận tải.

“Để TP.HCM phát triển thành đô thị đáng sống, trở lại vị trí số 1. Chúng tôi kiến nghị Bí thư Thành ủy TP.HCM quan tâm giải quyết nhằm trả lại sự cạnh tranh công bằng, lập lại trật tự vận tải ở TP.HCM”, nội dung đơn kiến nghị nêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.