Vận tải

Doanh nghiệp vận tải kiến nghị gì do ảnh hưởng dịch Covid-19?

27/04/2020, 16:54

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều tháng nay, các doanh nghiệp vận tải đã phải dừng hoạt động, khiến các doanh nghiệp lâm vào cảnh lao đao…

img
Nhiều xe phải nằm bãi không thể hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Đề xuất miễn, giãn thời gian đóng phí đường bộ vì Covid - 19

Chiều 27/4, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Anh Điệp, Tổng giám đốc công ty Bilines (doanh nghiệp vận tải hàng hoá) cho biết, công ty có 38 đầu xe loại từ 1,1 tấn - 20 tấn, 33 lao động là lái xe, phụ lái. “Bằng giờ mọi năm, chúng tôi luôn trong tình trạng “cháy” xe vì không đáp ứng đủ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, thế nhưng đầu năm nay, tần suất xe chạy giảm tới hơn 70% và mỗi xe chạy có lượng hàng hóa chỉ đáp ứng 10% số chuyến của xe dẫn tới doanh thu của công ty ước giảm hơn 2-3 tỷ đồng”, ông Điệp nói.

Theo ông Điệp, phí đường bộ đã đóng cả năm, việc thông tin dừng thu phí đường bộ trong thời gian ảnh hưởng dịch Covid -19 cũng chưa nắm được thông tin. Để được giảm phí bảo trì đường bộ, các thủ tục khai báo với cơ quan chức năng e rằng rất mất nhiều thời gian trong khi doanh nghiệp đang tập trung tìm cách tháo gỡ khó khăn…. Vì vậy, các doanh nghiệp mong muốn được gia hạn thêm thời gian đóng phí bảo trì đường bộ. Chẳng hạn, đến tháng 12/2020 là thời điểm doanh nghiệp đóng phí thì Nhà nước cho gia hạn thêm 2 -3 tháng tiếp theo mới phải đóng phí.

Tương tự, ông Đoàn Trọng Tuấn, Phó giám đốc công ty CP Phương Trinh (kinh doanh xe du lịch), cho biết, dấu hiệu dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa chấm dứt nên hiện tại toàn bộ xe đều nằm tại bãi nhiều ngày qua. Cán bộ, lái xe, nhân viên công ty không có việc làm.

“Tháng 2, doanh nghiệp đã đóng phí đường bộ chung với kỳ hạn phí đăng kiểm. Do vậy, doanh nghiệp mong muốn phí đường bộ của những tháng tới được gia hạn tiếp bù trừ vào những tháng dịch Covid -19 công ty ngừng hoạt động”, ông Tuấn kiến nghị.

Trong khi đó, đại diện công ty TNHH Trung Việt cho biết, có hơn 100 xe tải và xe đầu kéo, mỗi năm tiền phí đường bộ lên tới hơn 100 triệu, do dịch Covid-19 xe công ty cũng phải ngừng hoạt động.

Theo vị đại diện này, mới biết thông tin Bộ GTVT có thông báo phương tiện tạm dừng kinh doanh từ 30 ngày trở lên sẽ được dừng đóng phí bảo trì đường bộ. Nhưng hiện do Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly xã hội nên mọi công việc giao dịch giấy tờ bị tạm dừng. Sau khi hết dịch công ty sẽ đến các sở ngành liên quan để làm hồ sơ.

img
Hơn 87 đầu xe của Công ty CP vận tải ô tô Tiền Giang ngừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Ông Đỗ Văn Chung, Giám đốc Công ty CP vận tải ô tô Tiền Giang cho biết, công ty có 87 đầu xe chạy tuyến cố định liên tỉnh, buýt nội tỉnh, liên tỉnh và người lao động hơn 110 người. Từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện khiến hoạt động kinh doanh của công ty bị thiệt hại, doanh thu mỗi tháng giảm trên 80%. Công ty đã giảm 87% số lao động có tham gia Bảo hiểm xã hội và lực lượng lái phụ xe lao động thời vụ tạm nghỉ. Đặc biệt, từ khi Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, doanh thu của công ty bằng 0, do phải tạm dừng toàn bộ 87 đầu xe để phòng, chống dịch. “Số đầu xe này là nguồn thu chính của công ty. Vì vậy, công ty kiến nghị miễn hoặc giảm phí bảo trì đường bộ cho những phương tiện tạm dừng lưu hành…”, ông Chung nói.

Còn ông Dương Xuân Hoàng, điều hành nhà xe Duy Quý ở phường 8, TP. Mỹ Tho cho biết, Duy Quý có 50 đầu xe lớn, nhỏ hoạt động vận tải hành khách cố định đã dừng chạy từ 31/3 cho đến nay. Việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của hơn 120 lao động, doanh thu của doanh nghiệp cũng giảm trên 70%. Trong khi phí đăng kiểm, bảo trì đường bộ… hàng năm doanh nghiệp phải đóng hơn 350 triệu đồng, ngay khi đưa xe đi đăng kiểm. Ngay trong mùa dịch bệnh Covid-19 này, doanh nghiệp chúng tôi có 10 đầu xe đến hạn đăng kiểm, chi phí phải nộp hàng chục triệu đồng nhưng xe thì phải dừng hoạt động nên thiệt hại lớn…

Kiến nghị Bộ GTVT miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cho doanh nghiệp

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Vận tải Sở GTVT TP.HCM cho biết, một số doanh nghiệp đã hỏi thông tin về giảm hoặc miễn phí bảo trì đường bộ. Tuy nhiên hiện Sở chưa nhận được văn bản của Bộ GTVT để có thể hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp vận tải hiện đã đề xuất phương hướng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp như: giãn thời gian đóng phí hay kéo dài thời gian đóng phí bảo trì đường bộ, phí cầu đường, phí duy trì thiết bị giám sát hành trình… Riêng về phí bảo trì đường bộ, các doanh nghiệp kiến nghị miễn, giảm hoặc có giải pháp kéo giãn thời gian đóng phí.

Trong khi đó, ông Phan Vĩnh Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết, Sở đã triển khai Thông tư 293/2016 của Bộ Tài chính đến tất cả doanh nghiệp, HTX vận tải. Theo Thông tư này, doanh nghiệp sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ đối với các xe tạm dừng lưu hành từ 30 ngày trở lên tính từ ngày Sở GTVT xác nhận vào đơn xin tạm dừng lưu hành. Thủ tục gồm đơn xin kèm theo phù hiệu nộp về Sở để kiểm tra, xác nhận rồi gửi cho đơn vị đăng kiểm xe cơ giới. Đến nay, Tiền Giang đã có 4 doanh nghiệp, HTX nộp hồ sơ xin tạm dừng lưu hành.

Còn ông Đặng Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Long An chia sẻ: Trong thời gian tạm dừng hoạt động nhưng các đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện nghĩa vụ thuế, lãi suất vay ngân hàng, phí bảo trì đường bộ; giải quyết các chế độ lương, phúc lợi, bảo hiểm xã hội cho người lao động. Để tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị vận tải, Sở kiến nghị Bộ GTVT sớm xem xét miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cho các phương tiện vận tải hành khách trong thời gian tạm dừng hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.