Hạ tầng

Doanh nghiệp vận tải thủy điêu đứng, nhân viên bỏ việc vì "bão" Covid-19

26/05/2021, 20:16

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại một số địa phương, khiến doanh nghiệp vận tải thủy bị ảnh hưởng nghiêm trọng...

img

Đội tàu du lịch hồ thủy điện Hòa Bình đang phải dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19

Hết nguồn thu, nhiều nhân viên bỏ việc

Trước tháng 5/2021, đội tàu thủy du lịch của Xí nghiệp Đầu tư và phát triển du lịch sông Hồng thi thoảng đón được vài đoàn khách tham quan sông Hồng và các địa danh thắng cảnh ở Hà Nội, Hưng Yên. Do vậy, việc làm, thu nhập của người lao động vẫn được duy trì.

"Từ đầu tháng 5/2021 đến nay, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, không còn đoàn khách nào đến nữa nên phải dừng hoạt động hoàn toàn. Đến nay, đội phương tiện du lịch đã dừng hẳn hoạt động và chưa biết khi nào mới hoạt động trở lại. Tình hình khó khăn nên một số nhân sự đã xin nghỉ việc, có người chuyển công tác, chỉ duy trì một số nhân sự với mức lương tối thiểu”, ông Nguyễn Chí Thành, người vừa rời chức Giám đốc xí nghiệp trên, cho biết.

Ông Thủy, chủ một phương tiện thủy du lịch ở hồ thủy điện Hòa Bình cũng than, từ sau dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, tất cả các tàu du lịch hồ Hòa Bình được yêu cầu dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Từ đàu năm, chỉ cuối tuần mới có khách đến tham quan, nên năm nay các chủ tàu, thuyền viên đều gặp khó khăn, nguồn thu rất ít.

Ông Nguyễn Hồng Liêm, phụ trách Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Hòa Bình cho biết, theo chỉ đạo của chính quyền địa phương, phương tiện thủy du lịch, cảng bến thủy khách trên địa bàn phải dừng hoạt động để phòng dịch Covid-19. Vì vậy, đội phương tiện thủy hồ Hòa Bình hơn 100 chiếc phải neo đậu tại cảng, bến.

“Thực hiện chỉ đạo của chính quyền địa phương, cảng vụ thường xuyên tuyên truyền các chủ phương tiện, cảng bến thủy trên địa bàn tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 và chỉ hoạt động khi có thông báo mới”, ông Liêm cho biết.

Tương tự, theo yêu cầu chỉ đạo chống dịch của địa phương, từ trước ngày 10/5, đội tàu du lịch đông đảo tại các địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng cũng đều “nằm bờ”. Hiện hoạt động vận tải thủy hành khách chủ yếu ở các địa phương chủ yếu là vận tải khách ngang sông, tuyến cố định. Tuy nhiên, khảo sát gần đây tại các bến phà trọng điểm trên sông Hồng nối Hà Nội - Hưng Yên cho thấy, lượng phương tiện qua lại giảm, có bến giảm 60-70% so với tháng trước.

Đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, hiện nay hoạt động vận tải khách bằng đường thủy phải tuân thủ nghiêm ngặt theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Đối với hoạt động vận tải hàng hóa không bị hạn chế, tuy nhiên phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

“Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến vận tải khách bằng đường thủy, còn vận tải hàng hóa ít chịu tác động hơn. Chúng tôi thường xuyên nắm tình hình để kịp thời hướng dẫn các đơn vị vận tải thực tốt nhất nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 và sản xuất, kinh doanh”, ông Nguyễn Long, Trưởng phòng Vận tải và ATGT, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết.

img

Dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường thủy không bị hạn chế

Phòng dịch nghiêm ngặt, tạo thuận lợi vận tải hàng hóa

Ông Văn Trọng Dũng, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, hiện hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường thủy tại phạm vi đơn vị (Hải Phòng, một phần Hải Dương) được giao quản lý vẫn duy trì đều đặn, không xảy ùn ứ, ách tắc.

“Trong tháng 4/2021 có hơn 3.400 lượt phương tiện thủy chở hàng ra, vào các cảng, bến thủy, sản lượng tăng hơn so với tháng trước. Chúng tôi thực hiện phương án nhân sự làm việc trực tuyến 50%, dùng camera để hỗ trợ quản lý phương tiện ra, vào cảng bến và tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19 đối với lực lượng cảng vụ và thuyền viên, phương tiện thủy để đề phòng nhiễm dịch ở mức cao nhất. Các phương tiện thủy được kiểm soát, tạo thuận lợi tối đa khi làm thủ tục vào, rời bến”, ông Dũng cho biết.

Ông Lê Đức Cường, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II cho biết, hoạt động vận tải thủy cũng như lực lượng cảng vụ tại khu vực Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có nơi bị giãn cách xã hội. Vì vậy, đơn vị chỉ đạo các Đại diện cảng vụ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, làm việc trực tuyến để tạo thuận lợi cho phương tiện vận tải hàng hóa và phòng ngừa dịch.

“Chúng tôi hướng dẫn thuyền viên phương tiện thủy vận tải hàng hóa áp dụng tối đa việc gửi, nhận giấy tờ thủ tục cấp phép vào, rời cảng bến qua điện tử. Các giấy tờ chính thức sẽ được gửi tại thông vị qua cảng, bến để hạn chế tiếp xúc trực tiếp nhằm phòng ngừa dịch Covid-19”, ông Phạm Thanh Quyết, Trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy Bắc Giang nói và cho biết, dịch bệnh khiến sản xuất và vận tải hàng hóa bằng đường thủy tại khu vực Bắc Giang đang giảm đáng kể.

Đăng kiểm định kỳ phương tiện thủy cả ngày nghỉ

Ông Bùi Quốc Hưng, Trưởng phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm VN cho biết, để phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch Covid-19, đơn vị này hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ phương tiện thủy ứng dụng tối đa việc gửi, nhận hồ sơ, trao đổi giải quyết công việc liên quan đến đăng kiểm phương tiện thủy trực tuyến để hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Khi đến Cục Đường thủy làm việc đều phải khai báo y tế điện tử, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

Đối với hoạt động đăng kiểm định kỳ phương tiện thủy, hiện các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm VN đều làm việc ngoài giờ, tất cả các ngày trong tuần nhằm tạo thuận lợi, hỗ trợ tốt nhất doanh nghiệp trong mùa dịch Covid-19.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.