Quản lý

Doanh nghiệp vận tải TP.HCM chậm trễ khám sức khỏe cho lái xe

24/03/2019, 13:03

Hiện Sở GTVT TP.HCM mới nhận được báo cáo kết quả khám sức khỏe tài xế của 400 doanh nghiệp vận tải trên tổng số 5.000 doanh nghiệp.

img
CSGT trong đợt ra quân kiểm tra nồng độ cồn và ma túy.

Dù đã được gia hạn 2 lần báo cáo việc khám sức khỏe cho tài xế nhưng đến nay các doanh nghiệp vẫn chậm trễ nộp phiếu khám sức khỏe cho Sở GTVT. Hiện Sở mới nhận được báo cáo kết quả khám sức khỏe tài xế của 400 doanh nghiệp vận tải trên tổng số 5.000 doanh nghiệp.

Mới có 400/5.000 doanh nghiệp nộp hồ sơ khám sức khỏe cho tài xế

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở GTVT TP đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tổ chức khám sức khỏe và gửi báo cáo trước ngày 28/2. Tuy nhiên đến hạn nộp mới chỉ nhận được hồ sơ của 30 doanh nghiệp vận tải. Trước sự chậm trễ này, sở tiếp tục gửi văn bản cho các doanh nghiệp gia hạn đến hết ngày 31/3 phải nộp báo cáo cho sở. Thế nhưng đến thời điểm này, Sở GTVT mới chỉ nhận được 400 doanh nghiệp với hơn 4.000 tài xế báo cáo về kết quả khám sức khỏe.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong trường hợp đến hạn mà các doanh nghiệp vẫn chưa báo cáo hết thì sở tiếp tục có văn bản đốc thúc, chấn chỉnh. Chế tài doanh nghiệp đối với lỗi không gửi hồ sơ thì hiện nay chưa có, hơn nữa việc gửi chậm văn bản cần xác minh lại xem doanh nghiệp đã nhận được chưa hay (một số doanh nghiệp di dời địa chỉ nên thư gửi bị thất lạc). Do vậy, sở sẽ tổng hợp lại những doanh nghiệp chưa báo cáo, sau đó gửi các đơn vị liên quan, và đưa vào danh sách cần thanh kiểm tra.

Theo ông Hải, việc khám sức khỏe cho tài xế là quy định bắt buộc và phải thực hiện hàng năm. Tuy nhiên, lần này UBND TP yêu cầu doanh nghiệp gửi hồ sơ để sở kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp đã thực hiện đúng quy định hay chưa. Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp tăng cường tuyên truyền đảm bảo ATGT cho các tài xế, đặc biệt đối với tài xế vi phạm luật giao thông, kiên quyết không tuyển dụng những tài xế không đảm bảo sức khỏe, sử dụng chất kích thích khi lái xe.

Doanh nghiệp nói gì ?

Ông Trần Phú, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Thành Công cho biết: “Hiện công ty đã gửi kết quả khám hồ sơ sức khỏe tài xế cho Sở GTVT. Cá nhân tôi ủng hộ việc tuân thủ quy định khám sức khỏe cho tài xế. Trước khi có yêu cầu của sở, chúng tối vẫn tổ chức khám định kỳ cho các tài xế ở bệnh viện đa khoa, trong đó có test máu. Khám sức khỏe là việc tốt cho tài xế và xã hội. Đi đường có những tai nạn mà khi kiểm tra đều có kết quả tài xế sử dụng ma túy. Do đó, chủ doanh nghiệp phải quan tâm đến sức khỏe của tài xế”, ông Phú nói.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Công ty Vận tải Trường Thành, cho biết cũng đã gửi kết quả hồ sơ khám sức khỏe tài xế cho sở GTVT. “Dù sở không yêu cầu nhưng đơn vị hàng năm vẫn tổ chức khám sức khỏe cho tài xế. Đây là quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Chỉ tốn một ít kinh phí để khám sức khỏe cho tài xế, nhưng nếu không may xảy ra tai nạn thì hậu quả sẽ rất đáng tiếc”, ông Trường cho hay.

Một số doanh nghiệp vận tải khác cho biết đều đã nhận được văn bản của sở đề nghị kiểm tra sức khỏe cho tài xế và đang tổ chức khám sức khỏe cho tài xế, để sớm gửi kết quả về sở. Tuy nhiên, ngoài những doanh nghiệp có ý thức trong việc tổ chức khám sức khỏe cho tài xế thì vẫn còn nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ chưa làm hoặc né tránh việc này.

Anh Nguyễn Văn Nhật, tài xế lái container cho Công ty Vận tải Hòa Phú cho biết: “Đến nay tôi vẫn chưa thấy chủ doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe cho tài xế. Hàng năm công ty không tổ chức mà chỉ nhắc nhở tài xế tự đi khám, có tài xế vì ý thức được sức khỏe của bản thân dù không yêu cầu họ vẫn đi khám, nhưng nhiều tài xế ngại đi, sợ tốn tiền. Đáng nói là nhiều chủ hàng thiếu tài xế có bằng FC nên dù biết tài xế nghiện nhưng vẫn... nhận liều. Đến khi không may xảy ra tai nạn thì cả chủ hàng và tài xế phải lĩnh hậu quả”, anh Nhật nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.