Vận tải

Doanh nghiệp vận tải TP.HCM đề xuất hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19

20/04/2020, 12:18

Do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, các doanh nghiệp vận tải TP.HCM đồng loạt đề xuất tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp...

img
Bến xe Miền Đông tạm ngưng hoạt động theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội.

Sáng 20/4, Sở GTVT TP.HCM cho biết, các doanh nghiệp, đơn vị vận tải trên địa bàn TP đã đề xuất các cơ quan có thẩm quyền nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Nhiều doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng nặng nề, đơn cử đối với hoạt động của vận tải hành khách công cộng, khối lượng vận chuyển hành khách công cộng sụt giảm. Cụ thể, từ ngày 1/2 đến hết ngày 27/3, sản lượng đạt 45.100.675 lượt hành khách, giảm 45% so với cùng kỳ năm 2019.

Giai đoạn 2, từ ngày 28/3 đến ngày 31/3 khối lượng vận chuyển hành khách công cộng là 958.807 lượt hành khách, giảm 81% so với cùng kỳ năm 2019. Tương tự các hãng taxi, xe khách liên tỉnh, các bến xe đều sụt giảm về doanh thu, sản lượng… Giai đoạn 3, từ ngày 1/4 đến 22/4, toàn bộ các tuyến xe buýt, xe khách, taxi bị tạm ngưng hoạt động theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thực hiện cách ly xã hội.

Để kịp thời góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và giảm thiểu tối đa các thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra, Sở GTVT đã báo cáo UBND TP về những đề xuất hỗ trợ của các DN. Theo đó, các DN đề xuất xuất hỗ trợ về lãi vay ngân hàng, thuế, phí bảo trì đường bộ

Cụ thể, về lãi vay ngân hàng: miễn, giảm lãi vay và kéo giãn thời gian vay, giãn trả nợ gốc của các tổ chức tín dụng.

Về thuế: miễn, giảm hoặc giãn các khoản thuế có liên quan như giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thuế đất, thuê đất.

Có cơ chế cho quỹ lương, thưởng phúc lợi năm 2020 từ 90% trở lên so với bình quân thực hiện năm 2019 cho các đơn vị 100% vốn do nhà nước quản lý.

Về lương, bảo hiểm: hỗ trợ cho người lao động khi phải ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động, giảm tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Về chế độ bảo hiểm: tạm dừng hoặc kéo giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, y tế đối với người lao động, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bảo hiểm vật chất đối với phương tiện.

Về phí bảo trì đường bộ: miễn, giảm hoặc có giải pháp kéo giãn thời gian đóng phí.

Về phí cầu đường (đối với các phương tiện đã mua trước: tháng, quí, năm): hoàn trả lại hoặc kéo dài thời gian sử dụng.

Về phí duy trì thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT): chỉ đạo các nhà cung cấp giãn thời gian đóng phí duy trì hoạt động của TBGSHT.

Về giá dịch vụ xe, ra vào bến tại các bến xe khách liên tỉnh: giảm 50% trong 3 tháng đầu kể từ ngày được hoạt động trở lại.

Về phí và lệ phí ra vào cảng, bến thủy nội địa: miễn, giảm hoặc có giải pháp kéo giãn thời gian đóng phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.