Thứ Sáu, 22/11/2019 12:47:13 Hotline: 0901 514 799

Doanh nghiệp vận tải TP.HCM kêu trời vì... thiếu bãi đậu xe container

22/03/2019 22:21

Vì thiếu bãi, doanh nghiệp phải đi thuê chỗ đậu xe ở những bãi đất trống bên ngoài, chi phí cao, lại không an toàn...

Keyword đầu tiên có dấu
Doanh nghiệp vận tải TP.HCM thiếu trầm trọng bãi xe container

Chiều 22/3, Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Hiệp Hội VTHH TP.HCM tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hoá trên địa bàn TP.HCM. Tại cuộc đối thoại nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng thiếu bãi đậu xe container, tăng cường xử lý tình trạng dồn hàng dẫn đến chở quá tải để hạ giá và công khai thông tin những tài xế vi phạm luật giao thông như sử dụng rượu bia, ma túy…

Doanh nghiệp thiếu trầm trọng bãi đậu xe container

Tại hội thảo, theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp vận tải, TP.HCM với đặc thù một thành phố năng động, phát triển, hàng hóa dồi dào nhưng bến bãi cho xe container đang thiếu trầm trọng. Mỗi ngày, TP.HCM có hàng ngàn xe ra vào các cảng biển lớn như Cát Lái, Hiệp Phước… nhưng lại không có bãi đậu dành cho xe container. Doanh nghiệp phải đi thuê chỗ đậu xe ở những bãi đất trống bên ngoài rất tốn kém, chi phí lên đến 1,5 triệu đồng xe/tháng.

Ông Nguyễn Văn Minh, đại diện một doanh nghiệp vận tải chia sẻ: “Thành phố chưa có chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp, hầu hết các bãi đậu xe là do doanh nghiệp tự đầu tư. Với nhiều doanh nghiệp nguồn vốn ít, muốn kiếm điểm bãi rộng mà chi phí rẻ chỉ có thể ra hướng ngoại tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai. Tuy nhiên, chi phí đi lại quá xa, không doanh nghiệp nào trụ nổi. Do vậy, xin TP bố trí một trung tâm cho các xe container đậu vào đó, nhà nước đứng ra thu phí”, ông Minh nói.

Keyword đầu tiên có dấu
Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM phát biểu tại hội thảo.

Chia sẻ về giải pháp có bãi container cho các doanh nghiệp, bà Phạm Thị Thúy Vân, Phó Giám đốc Makettting Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, năm 2018, cảng Cái Mép có sản lượng 2,6 triệu Teus cần vận chuyển về TP.HCM nhưng hiện 80% vẫn phải đi đường thủy bằng sà lan. Thiếu quy hoạch các kho bãi logistics cộng với phí BOT quá cao khiến vận tải đường bộ bị mất lợi thế cạnh tranh. Để phát triển ngành logistics, thành phố cần sớm quy hoạch phát triển liên kết vùng nối dọc QL 51, quy hoạch bãi đỗ xe phía Đông, khu công nghệ cao Q.9 ở P. Long Bình, khu phía Nam tại đường Vành đai 3, 4... Đồng thời, nên áp dụng công nghệ 4.0 trong quản lý xe, hàng hóa.

Không doanh nghiệp nào muốn tuyển tài xế nghiện ma túy

Theo ý kiến của một số doanh nghiệp, hiện nay, nhiều tài xế sử dụng ma túy, uống rượu bia khi lái xe doanh nghiệp không hề hay biết chứ không cố ý tuyển chọn những tài xế này. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước nên công khai thông tin những tài xế vi phạm pháp luật như sử dụng rượu bia, ma túy… trên trang thông tin điện tử để các doanh nghiệp biết.

Ông Dương Hữu Thắng, đại diện Công ty vận tải Long Phú cho biết: “Việc tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng tài xế sử dụng rượu bia, các chất kích thích là cần thiết và nên làm thường xuyên. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải dù kiểm tra sức khỏe tài xế 6 tháng/lần nhưng khi kiểm tra xong tài xế sử dụng ma túy thì doanh nghiệp không thể nào biết được. Việc dồn hết trách nhiệm quản lý tài xế cho doanh nghiệp có phần chưa thỏa đáng”, ông Thắng nói.

Keyword đầu tiên có dấu
Ông Dương Hữu Thắng, đại diện Công ty vận tải Long Phú

Đồng tình với quan điểm của doanh nghiệp, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM nói thêm: Không doanh nghiệp vận tải nào có chủ trương giao một khối tài sản lớn lên tới hàng chục tỷ đồng vào tay những người nghiện cả. Đề nghị cơ quan chức năng cần công khai thông tin những tài xế vi phạm pháp luật giao thông hoặc sử dụng rượu bia, ma túy lên trang thông tin của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Việc này để tránh tình trạng tài xế bị phát hiện, xử lý ở doanh nghiệp này liền nghỉ việc chạy sang làm cho một doanh nghiệp khác, trong khi người chủ sử dụng lao động không hề hay biết.

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, nhiều năm nay thành phố đã rất quyết tâm xử lý tình trạng xe chở quá tải. Trong năm 2018, Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện và xử lý 2.028 vụ việc vi phạm chở hàng quá tải trọng với số tiền xử phạt hơn 32 tỷ đồng. Riêng các trạm cân đã phát hiện và xử lý 1.951 trường hợp vi phạm về chở hàng quá tải với số tiền xử phạt hơn 25,6 tỷ đồng. Về vấn đề kho bãi, TP đang hoàn thiện đề án chiến lược phát triển logistics gắn với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, có vấn đề quy hoạch, đầu tư bến bãi cho cho vận tải hàng hóa.

Đỗ Loan - Nguyên Hằng