Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam bị lừa chuyển tiền qua email giả mạo

25/02/2016, 16:03

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa cảnh báo việc lừa đảo bằng cách giả mạo thư điện tử để giao dịch.

doanh-nghiep-viet-am-bi-lua-chuyen-tien-qua-email-
Ngay sau khi doanh nghiệp Việt Nam chuyển tiền, kẻ gian đã tới ngân hàng và rút toàn bộ số tiền kể trên. Ảnh minh hoạ

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay (25/2) đã ra cảnh báo tình trạng lừa đảo bằng cách giả mạo thư điện tử giao dịch của doanh nghiệp.

Theo đó, trong thời gian gần đây, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận trường hợp doanh nghiệp Việt Nam bị kẻ gian lừa đảo trong quá trình giao dịch với đối tác tại nước này.

Kẻ lừa đảo đã biết về giao dịch giữa hai bên và nhiều khả năng đã giả mạo email của doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ để yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chuyển tiền mua hàng vào tài khoản cá nhân.

Ngay sau khi doanh nghiệp Việt Nam chuyển tiền, kẻ gian đã tới ngân hàng và rút toàn bộ số tiền kể trên.

Hiện, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đang tư vấn cho doanh nghiệp hai bên xử lý và tìm cách thu hồi số tiền bị chiếm đoạt.

“Cũng phải thẳng thắn thừa nhận các doanh nghiệp cũng mất cảnh giác, không có việc kiểm tra chéo, trao đổi trực tiếp với đối tác, nhất là trong thời gian nghỉ lễ dài ngày”, Thương Vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Để hạn chế những sự việc đáng tiếc tương tự trong tương lai, cơ quan này khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch với đối tác nước ngoài nên dùng email chính thức của công ty thay vì sử dụng các dịch vụ miễn phí từ gmail, yahoo... để tránh bị giả mạo hay gần giống email thật (thay đổi một vài chữ gần giống nhau).

Ngoài ra, các doanh nghiệp nên chủ động yêu cầu đối tác sử dụng email chính thức và đặc biệt lưu ý địa chỉ người nhận, nhất là các thư gửi những thông tin quan trọng của giao dịch như bản sao bộ chứng từ giao hàng và tài khoản nhận tiền qua điện chuyển tiền.

Bên cạnh liên lạc qua email, doanh nghiệp cũng cần có những liên hệ trực tiếp với đối tác thông qua các đường khác như điện thoại hay fax chính thức. Nhất là khi đối tác yêu cầu thanh toán vào tài khoản khác với tài khoản đã ghi trong hợp đồng ký kết.

Doanh nghiệp cũng nên liên hệ với cơ quan đại diện của Việt Nam như Thương vụ tại nước sở tại nhằm xác minh độ tin cậy của đối tác, nhất là các doanh nghiệp không có tiếp xúc trực tiếp hoặc tìm kiếm được qua internet…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.