Kinh tế

Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư khoảng 5 tỷ USD tại Lào

02/11/2014, 17:02

Đến nay, CHDCND Lào đã cấp phép đầu tư 423 dự án cho các DN Việt Nam với tổng vốn khoảng 5 tỷ USD, đứng thứ 2 trong số các quốc gia đầu tư vào Lào.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Dự tọa đàm có đại diện lãnh đạo các Bộ, Ngành hai nước; Lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung bộ Việt Nam và 7 tỉnh Trung - Nam Lào cùng 80 doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang có dự án đầu tư tại Lào.

Đến nay, CHDCND Lào đã cấp phép đầu tư 423 dự án cho các DN Việt Nam với tổng vốn khoảng 5 tỷ USD, đứng thứ 2 trong số các quốc gia đầu tư vào Lào, tập trung chủ yếu tại khu vực Trung và Nam Lào, chiếm 95% tổng số vốn FDI Việt Nam đầu tư vào Lào.

Các dự án của DN Việt Nam đầu tư tại Lào hoàn thành và đưa vào sử dụng đã góp phần phát triển kinh tế của Lào, tăng thu ngân sách, tạo việc làm ổn định cho khoảng 30 vạn lao động địa phương.

Tính đến hết tháng 9/2014, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Lào đạt gần 1 tỷ USD. Trong đó, riêng các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên chiếm 82%. Có những doanh nghiệp đầu tư lớn và hiệu quả (như Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đến nay đã đầu tư vào Lào 1,2 tỷ USD, tập trung chủ yếu lĩnh vực nông nghiệp (70%) và thủy điện (30%).

Tại buổi tọa đàm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cơ quan và DN của hai nước cần tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa; có các biện pháp cụ thể hỗ trợ  DN hai bên phát triển đầu tư, kinh doanh.

Các cơ quan hai nước cần tiếp tục duy trì thường xuyên cơ chế đối thoại; đẩy nhanh việc hoàn thiện các Hiệp định liên quan đến thương mại, đầu tư. Nhanh chóng hình thành cơ chế, chính sách hài hòa, tạo khuôn khổ pháp lý và áp dụng các thủ tục, hỗ trợ thiết thực về tài chính cho các dự án đầu tư của DN hai nước.

Các Bộ, Ngành, địa phương có liên quan của hai nước phải thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ hơn trong việc rà soát các dự án đầu tư và năng lực của DN Việt Nam tại Lào. Ngoài ra, giải quyết ngay những bất cập, khắc phục hạn chế, yếu kém trong hợp tác và đầu tư giữa hai nước.

Các nhà đầu cần tư tập trung nguồn lực đẩy nhanh thực hiện các dự án đã được cấp phép đầu tư; đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án như đã cam kết.

Phó Thủ tướng Somsavad Lengsavath cũng cho rằng, Đảng và Nhà nước Lào luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác toàn diện, đặc biệt giữa hai nước và giữa các địa phương hai nước. Nhất là trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của hai nước hiện nay.

PV

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.