Thời sự Quốc tế

Doanh nghiệp xe điện của "chúa nợ" Evergrande cảnh báo tương lai bất định

25/09/2021, 15:08

Công ty con chuyên về ô tô năng lượng mới thuộc tập đoàn bất động sản Evergrande thừa nhận, tương lai sẽ bất định nếu không sớm được bơm tiền.

Theo hãng tin Reuters, ngày 25/9, công ty xe năng lượng mới Evergrande China (Evergrande NEV) thông báo, nếu không được đầu tư chiến lược hoặc bán tài sản thì khả năng thanh toán lương cho nhân viên, các nhà cung cấp và kế hoạch sản xuất ô tô của doanh nghiệp này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Trước đó, hãng tin Bloomberg dẫn lời một nguồn tin thân cận cho biết, Evergrande NEV đã nhỡ hạn trả lương định kỳ thứ 2 (vào ngày 20 hàng tháng) đối với một số quản lý cấp trung đồng thời chưa thanh toán tiền thiết bị nhà máy cho một số nhà cung cấp.

Nhiều nhà cung cấp thiết bị bắt đầu rút nhân sự khỏi các nhà máy của Evergrande NEV tại Thượng Hải và Quảng Châu từ đầu tháng 7.

Đó là những lao động trực tiếp điều chỉnh thiết bị sản xuất, khắc phục mọi vấn đề trong quá trình vận hành. Bây giờ không có họ, nhân viên của Evergrande NEV, vốn không thạo việc, phải tự bắt tay vào làm dẫn đến 1 ngày chỉ sản xuất được vài chiếc xe phục vụ thử nghiệm, nguồn tin cho biết.

img

Các mẫu xe năng lượng mới của doanh nghiệp con thuộc Evergrande. Ảnh - Bloomberg

Điều này đồng nghĩa, công ty con của Evergrande gần như không thể đạt được mục tiêu bắt đầu giao xe vào năm tới.

Lúc này, tập đoàn mẹ Evergrande cũng đang loay hoay giải quyết khối nợ khổng lồ lên tới hơn 300 tỉ USD.

Tập đoàn bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc khẳng định đã đàm phán riêng với các cổ đông trong nước để thanh toán lãi trái phiếu trong nước nhưng vẫn giữ im lặng với khoản tiền lãi trái phiếu ngắn hạn bằng đồng USD.

Cuối tuần qua, Trung Quốc đã bơm tiền cho hệ thống ngân hàng. Đây được coi là dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ của Bắc Kinh với các thị trường. Nhưng giới chức nước này vẫn im lặng về vụ việc của Evergrande.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng không hé lộ dù chỉ 1 dấu hiệu về khả năng Bắc Kinh sẽ cứu trợ.

“Đây là sự im lặng kỳ lạ, không ai muốn gánh rủi ro quá lớn tại giai đoạn này”, ông Howe Chung Wan, làm việc tại công ty Principal Global Investors (Singapore) chuyên về lĩnh vực thu nhập cố định tại Châu Á cho biết.

“Khủng hoảng ở quy mô của Evergrande là chưa có tiền lệ… Chúng ta sẽ phải theo dõi trong khoảng 10 ngày tới hoặc hơn, trước khi Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ lễ, để xem mọi chuyện sẽ diễn ra như thế nào”, ông Howe nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.