Xã hội

Doanh nghiệp “xẻ đồi” trái phép, lấy đất làm thủy điện ở Đắk Nông

19/03/2020, 10:54
image

Bất chấp lệnh cấm của chính quyền, doanh nghiệp ngang nhiên “xẻ đồi” trái phép, lấy đất đưa về thi công thủy điện ở Đắk Nông.

img
Hiện trường "xẻ đồi", chở đất trái phép. Ảnh: Ngọc Hùng​

Theo ghi nhận, những ngày qua, tại khu vực đồi đất nằm bên tuyến Tỉnh lộ 3 (thuộc thôn Đắk Sơn, xã Nam Xuân, huyện Krông Nô, Đắk Nông) hoạt động “xẻ đồi”, vận chuyển đất trái phép để thi công thủy điện diễn ra ngang nhiên. Qua quan sát, khu vực khai thác đất nằm cách TL3 khoảng 100m, dưới chân đồi chiếc xe múc hoạt động hết công suất đưa đất lên xe ben chở đi.

>>> Xem video: Doanh nghiệp “xẻ đồi”, lấy đất trái phép làm thủy điện ở Đắk Nông

Chiều 17/3, PV Báo Giao thông bám theo xe ben BKS: 61C-212.95 chạy vào bãi lấy đất, trong tích tắc, chiếc xe được múc đầy đất, tài xế vội phủ bạt để lộ phần đất “có ngọn” rồi ì ạch bò ra đường TL3. Sau đó, tài xế cho xe rẽ trái, chạy trên TL3 khoảng 6km, đưa đất về đổ tại Công trình thủy điện Đắk Sôr 2 (thuộc xã Long Sơn, huyện Đắk Mil). Tại đây, còn có các xe BKS: 60C-315.25, 48C-035.71 cũng hoạt động theo hành trình tương tự để lấy đất.

img
Sau khi được múc đầy đất, xe BKS: 61C-212.95 chở đất ra Tỉnh lộ 3 để chạy về khu vực thi công thủy điện. Ảnh: Ngọc Hùng

Ông Lương Văn Tích, Chủ tịch UBND xã Nam Xuân thừa nhận: “Đúng là có tình trạng khai thác đất chưa được cho phép. Sau khi phát hiện vụ việc, chúng tôi đã kiểm tra và lập biên bản đình chỉ hoạt động khai thác. Do vụ việc vượt quá thẩm quyền xử lý của xã nên UBND xã đã làm báo cáo lên UBND huyện. Chúng tôi đã đình chỉ rồi nhưng họ vẫn khai thác, chúng tôi tiếp tục làm báo cáo gửi huyện”.

Theo ông Tích, ngày 2/3, UBND xã Nam Xuân phát hiện tại địa bàn thôn Đắk Sơn xảy ra tình trạng tự ý múc đất đồi ngoài vùng quy hoạch để phục vụ đắp đập thủy điện. Vào thời điểm phát hiện, có 2 xe múc và một số xe ben đang múc đất tại thửa đất số 32 và 45 tờ bản đồ số 43 (thôn Đắk Sơn, xã Nam Xuân). Qua kiểm tra, khu vực khai thác là một quả đồi, vị trí múc đất có chiều dài 60m, chiều rộng 20m, múc sâu 15m. Qua làm việc được biết, việc tự ý múc đất là do Công ty TNHH Thuận Tiến thực hiện để phục vụ cho việc đắp đập Thủy điện Đắk Sôr 2.

img
Xe vận chuyển đất gây bụi mù mịt, ì ạch bò ra tỉnh lộ 3 chạy về khu vực san lấp. Ảnh: Ngọc Hùng

“Ngoài việc tự ý múc đất trái phép, đơn vị vận chuyển đất bằng xe ben không che đậy bạt gây bụi ảnh hưởng đến môi trường và đời sống người dân thôn Đắk Sơn. Ngoài ra, một số xe ben chở quá tải làm hư hỏng một số tuyến đường xã và đặc biệt là tỉnh lộ 3 bị hư hỏng nặng”, báo cáo của UBND xã Nam Xuân gửi huyện nêu rõ.

Ông Nguyễn Chung Huy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Krông Nô cho biết: “UBND xã Nam Xuân đã đình chỉ hoạt động khai thác đất tại khu vực trên. Hiện Phòng TN&MT đã liên hệ với Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, Sở thông báo sẽ xuống kiểm tra. Chúng tôi đang chờ làm việc với Sở xem quan điểm của Sở như thế nào về việc cấp phép rồi sẽ xử lý".

Đại diện Công ty cổ phần Phú Lâm (đơn vị Chủ đầu tư) cho biết: "Khu vực trên, chủ đất xin cải tạo đất để trồng trọt, tôi chỉ cải tạo đất cho người dân, đất thừa ra thì tôi đắp đập (đập thủy điện - PV) thôi. Cái này không phải xin phép, phép là liên quan đến việc mở mỏ mới xin phép, còn đây là xin cải tạo thôi. Tôi tận dụng, tôi đắp thôi. Sáng nay, Công ty cùng với Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, huyện Krông Nô họp để cho ý kiến về việc lấy đất. Việc lấy đất và vận chuyển công ty có thuê Công ty Thuận Tiến thực hiện. Công ty cũng yêu cầu Công ty Thuận Tiến làm đủ yêu cầu, thủ tục để đủ điều kiện và chịu trách nhiệm".

Liên quan đến vấn đề này, ông Hồng Ngọc Nga, Giám đốc Công ty TNHH Thuận Tiến xác nhận, khu vực múc đất là do công ty thực hiện. Tuy nhiên, vị trí đất, nguồn đất, chất đất là do đơn vị chủ đầu tư. Đơn vị chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Trước khi hoàn thiện thủ tục, Thuận Tiến tạm thời lấy 1.000 khối đất để lu làm thí nghiệm xem đất đó đạt hay không, kết cấu được hay không. Sau đó, hoàn thành thủ tục để múc. Ngày hôm qua, công ty đã ngừng lấy đất, hiện đủ khối lượng thí nghiệm và có kết quả chất đất đạt. Hôm nay, Chủ đầu tư, Sở TN&MT xuống kiểm tra, cho ý kiến sẽ cho múc hay không để hoàn thành thủ tục. Còn việc xe vận chuyển đất gây bụi, Công ty đã nhắc nhở tài xế phủ bạt kín và thường xuyên tưới nước để đảm bảo môi trường".

Một số hình ảnh PV ghi nhận:

img
Các xe ben nườm nượp ra vào khu vực khai thác để vận chuyển đất.
img
Theo UBND xã Nam Xuân, khu vực khai thác trái phép có chiều dài 60m, chiều rộng 20m, múc sâu 15m.
img
UBND xã Nam Xuân kiến nghị xe chở có dấu hiệu quá tải gây bụi bặm và hư hỏng đường. Ảnh: Ngọc Hùng
img
Xe vận chuyển đất vô tư chở vượt kích thùng xe. Ảnh: Ngọc Hùng
img
Thực hiện hành trình dài khoảng 6km, các xe đưa đất về san lấp tại khu vực thủy điện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.