Điều tra

Doanh nghiệp xẻ hàng chục hecta đồi xây dựng Cụm công nghiệp trái phép?

25/12/2019, 11:44

​​​​​​​Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép quy hoạch, thành lập Cụm công nghiệp (CCN) nhưng dự án đã được rầm rộ triển khai.

img
Các máy móc, phương tiện hoạt động, san lấp rầm rộ.

Tự ý đặt tên, san lấp mặt bằng

Phản ánh với PV Báo Giao thông, nhiều người dân xã Cao Xá và Ngọc Lý, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang cho biết, thời gian gần đây, Công ty CP Đầu tư công nghiệp và Thương mại dịch vụ Tân Yên (Công ty Tân Yên) đã tự ý cắm biển báo xây dựng CCN Điện tử mạ điện Tân Yên. Đồng thời, mổ núi, san lấp mặt bằng hàng chục ha đất tại khu vực núi Lăng Cao, xã Cao Xá, huyện Tân Yên.

Điều này đã làm thay đổi hiện trạng sử dụng đất trên địa bàn, khiến hệ thống kênh mương, khe suối tự chảy từ khu vực núi Lăng Cao đến khu dân cư bị vùi lấp, ảnh hưởng cuộc sống và sản xuất của người dân. Bà Nguyễn Thị Thanh Lâm, thôn Ngọc Yên Ngoài, xã Cao Xá cho biết: Cách đây mấy năm, các đơn vị đã mua gom đất của các hộ trong vùng để triển khai dự án. Nay việc san lấp đã chặn mương thoát nước nội đồng khiến gia đình tôi rất lo lắng vì dòng chảy từ trên núi được nắn thẳng vào khu vực ao rộng hơn 1 mẫu của gia đình.

img
Biển báo công trình xây dựng CCN được dựng ngày lối vào dự án.

Xác minh thông tin trên, ngày 23/12, PV Báo Giao thông đã “mục sở thị” hiện trường. Ghi nhận tại khu vực này có hàng chục máy múc, ô tô đào móc, vận chuyển đất đá từ dãy núi Lăng Cao ra san lấp tại cánh đồng phía dưới. Ngay cổng vào công trường có biển báo xây dựng lớn bằng cả Tiếng Việt và tiếng Trung Quốc thể hiện việc xây dựng CCN Điện tử mạ điện Tân Yên với diện tích 48ha. Chủ đầu tư là Công ty Tân Yên và Công ty TNHH Phát triển đầu tư Đài Trung Việt.

Hiện trường cho thấy, một phần dãy núi Lăng Cao đã bị san phẳng, đỉnh núi đang tiếp tục bị đào khoét nham nhở. Những người quản lý, thi công ở đây cho biết, họ đã triển khai dự án hơn 1 năm nay; lớp đất màu trên mặt đã bị bốc hết, hiện chỉ còn lớp đá ghềnh phía dưới khá cứng nên tiến độ đang bị chậm theo kế hoạch đề ra.

img
Cả khu vực rộng hàng chục ha đã được san lấp để xây dựng CCN.

Nhiều người dân địa phương còn cho biết, Công ty TNHH Phát triển đầu tư Đài Trung Việt, trụ sở tại TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh có người đại diện theo pháp luật tên LIANG YANGHONG. Nhiều người cho rằng, thực chất đây là dự án do người Trung Quốc làm chủ, đang được xây dựng trái phép trên địa bàn?

Chính quyền bất nhất!

Trao đổi với PV Báo Giao thông, các ông Nguyễn Đức Sơn, Trưởng phòng và Phạm Thế Dị, Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Yên khẳng định, trên địa bàn không có CCN nào tên là Điện tử mạ điện Tân Yên.

“Trên thực tế, Công ty Tân Yên đang có đơn đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang cho phép quy hoạch, xây dựng CCN mang tên Lăng Cao tại khu vực này. Hiện, UBND huyện đang thiết lập hồ sơ, thủ tục liên quan để đề nghị Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang xem xét đưa CCN này vào quy hoạch. Để được phép xây dựng, dự án phải được phê duyệt quy hoạch, được UBND tỉnh ban hành quyết định cho phép thành lập, hoàn thành đầy đủ thủ tục hồ sơ theo quy định”, ông Nguyễn Đức Sơn, Trường Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Yên khẳng định.

img
Cả khu vực núi Lăng Cao bị đào khoét nham nhở.

Đồng quan điểm trên, ông Hà Văn Hạnh, Trưởng phòng Quản lý Công nghiệp, Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, cho biết, việc xây dựng CCN như trên là vội vàng, trái phép vì CCN đòi hỏi khắt khe về cơ sở hạ tầng, đồng bộ hệ thống cấp, thoát nước; xử lý nước, rác thải, bảo vệ môi trường theo thiết kế được duyệt. Hơn nữa, sau khi hoàn thành thủ tục quy hoạch, được cho phép thành lập, chủ đầu tư còn phải được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), được phê duyệt thiết kế cơ sở, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, cấp giấy phép xây dựng, cốt nền san lấp...

“Do vậy, đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, có biện pháp quản lý theo quy định”, ông Hà Văn Hạnh nói.

img
Việc san lấp trên làm ảnh hưởng nghiêm trọng, đe dọa sản xuất, đời sống của người dân.

Tuy vậy, ông Đỗ Văn Thá, Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Yên lại có quan điểm ngược lại: “Chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân về việc này. Phòng và Sở TN&MT cũng đã kiểm tra, xác định các đơn vị liên quan không có vi phạm gì. Vì thực tế, Công ty Tân Yên đã được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 31,16ha tại khu vực này nên họ được phép san lấp mặt bằng, xây dựng các hạng mục liên quan”.

Theo người dân địa phương, CCN trên nằm gần khu vực có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng khi nằm sát Trại giam Ngọc Lý của Bộ Công an; gần khu vực này cũng có một số mục tiêu chiến lược quân sự... Do vậy, trước sự bất nhất trong quản lý như trên cùng đó là những thông tin thất thiệt về nguồn vốn, chủ đầu tư có yếu tố nước ngoài khiến người dân lo lắng, đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang sớm chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định.

Nhằm xác minh, làm rõ những thông tin trên, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với Công ty Tân Yên thì được ông Vương Văn Cường, kế toán Công ty này cho biết, các lãnh đạo công ty đang đi công tác nên chưa bố trí được lịch hẹn, cung cấp thông tin cho báo chí.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.