Xã hội

Một năm bết bát vì Covid-19, thưởng Tết năm nay sẽ thế nào?

27/12/2020, 07:00

Dẫu khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng lo thưởng Tết cho người lao động, tuy nhiên chắc chắn mức thưởng sẽ không bằng năm ngoái.

img

Nhiều doanh nghiệp tìm mọi cách xoay xở để người lao động có một cái Tết ấm áp (Ảnh minh họa)

Một năm làm ăn bết bát do Covid-19, nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng xoay xở lo thưởng Tết, dẫu ở mức thấp nhất để người lao động có một cái Tết ấm áp. Trong khi đó, không ít doanh nghiệp xác định sẽ không thưởng bằng tiền như mọi năm, thay vào đó sẽ là chính những sản phẩm do doanh nghiệp làm ra.

Thưởng Tết “năm Covid-19”: Xa xỉ nhưng không thể thiếu

Cho rằng thưởng Tết năm nay là thứ “xa xỉ” song “không thể thiếu”, để động viên nhân viên những ngày cuối năm, ông Nguyễn Huy Chức, Giám đốc Công ty Cổ phần Thời trang Thảo Quyền Quý cho biết, đợt dịch Covid-19 vừa qua, công ty đã mất hơn 50% nhân công, giờ chỉ còn khoảng 70 người làm viêc luân phiên nhau. Doanh thu cũng giảm hơn 50% nhưng công ty vẫn cố gắng thưởng Tết, dù ở mức thấp nhất có thể để động viên người lao động.

“Tuy các đơn hàng đã tăng trở lại nhưng sức tiêu thụ còn chậm. Để đảm bảo đủ lương cho nhân công và có thêm khoản tiền thưởng, công ty đã phải nhặt nhạnh thêm nhiều đơn hàng gia công nhỏ mà trước đây có thể không nhận”, ông Chức nói.

Ông Chức cũng cho biết, nhân viên của công ty phần lớn đã gắn bó khoảng 10 năm nay nên thưởng Tết không những là trách nhiệm mà đó là tình cảm.

“Tết đến là bao nhiêu thứ phải chi tiêu, trong khi lương công nhân làm nghề may thì “có tháng nào, xào tháng đấy” chứ lấy gì để tích lũy. Nên họ sẽ là đối tượng rất mong ngóng khoản thưởng Tết. Chúng tôi giữ mức thưởng như hàng năm, ngưỡng 2 - 3 triệu đồng nhưng cắt hết phần quà. Dù ít dù nhiều thì đây cũng là tinh thần động viên, sự khích lệ và hơn hết là sự cảm ơn họ đã không bỏ mình lúc khó khăn nhất”, ông Chức cho hay.

Cũng là một đơn vị may mặc nhưng có tốc độ tăng trưởng hiếm hoi nhờ lội ngược dòng bằng việc xuất khẩu khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, từ việc bị giảm mạnh doanh số những tháng đầu năm thì đến nay, ước cả năm 2020 sẽ tăng trưởng 3%.

Song, mức thưởng Tết của nhân viên đang dự kiến sẽ giảm xuống vì còn nhiều kế hoạch phải phân bố tài chính.

“Vượt qua giai đoạn Covid-19, công ty không những giữ nguyên được con số 12.000 lao động mà còn tuyển thêm nhiều lao động mới kề từ tháng 5 trở lại đây. Duy trì được thu nhập bình quân dự kiến thực hiện năm 2020 là 7,95 triệu đồng/người/tháng và thời gian tới, nhờ các ưu đãi thuế 0% từ các hiệp định thương mại tự do như EVFTA thì đây cũng được xem là cơ hội tốt cho ngành”, ông Việt nói.

Tuy nhiên, theo ông Việt, thời gian qua do nhìn nhận rõ “rủi ro có thể đến bất cứ khi nào” nên việc chuẩn bị tài chính là điều cần thiết lúc này. Do đó, mức thưởng năm nay dự kiến giảm xuống, thấp nhất có thể là 1 tháng lương (tháng lương thứ 13), thay vì 1,5 tháng lương như các năm trước.

“Để làm được điều này, chúng tôi phải huy động mọi mặt, phát huy tính sáng tạo. Đặc biệt là tìm kiếm và tổ chức sản xuất những mặt hàng khác biệt để duy trì sản xuất, kể cả nhiều mặt hàng chưa từng làm”, ông Việt nói.

Tăng cường thưởng bằng hiện vật

Trong khi đó, đối với những doanh nghiệp bị tác động nhiều như du lịch, hàng không, sản xuất… thì thưởng Tết đang khiến họ phải “đau đầu” và tặng hiện vật đang được xem là cách “giải tỏa” tốt nhất.

Thưởng Tết là phần thưởng có sự đồng thuận của người sử dụng lao động và người lao động thông qua hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể. Do vậy, doanh nghiệp muốn chuyển tiền thưởng thành hiện vật cũng phải lấy ý kiến để có sự đồng thuận của người lao động, không thể tự ý áp đặt.
Ông Nguyễn Huy Hưng, Cục trưởng Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương (Bộ LĐTB&XH)


Lãnh đạo Công ty du lịch Châu Á Tour chia sẻ: “Kể từ tháng 3 - 8 thì doanh thu gần như về mức âm. Chỉ mới từ tháng 8 công ty mới xây dựng thêm các tour ngắn và kêu gọi khoảng vài chục nhân viên đi làm trở lại, còn khoảng 70% nhân viên phải nghỉ làm, doanh thu không đủ trang trải. Để anh em đỡ tủi thân, công ty sẽ cố gắng tận dụng những gì có thể. Sẽ không có tiền thưởng mà dành tặng vé giảm giá tour cho nhân viên. Đây là khó khăn chung, mọi người sẽ hiểu và tôi tin họ cũng đã xác định tư tưởng từ trước”.

Tương tự, chủ một doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo có tiếng ở Hoài Đức, Hà Nội cũng cho biết, năm nay công ty sẽ tăng cường thưởng Tết bằng vật phẩm, đó là các sản phẩm bánh kẹo của công ty sản xuất ra.

“Chưa có năm nào khó khăn như năm nay khi hệ thống xuất khẩu bị đóng băng, hội họp, tiệc cưới… cũng không tổ chức được, khiến cho một doanh nghiệp có doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, với hệ thống phân phối phủ khắp các siêu thị lớn cũng phải “đứng ngồi không yên” khi doanh thu giảm hơn 60%”, vị chủ doanh nghiệp than vãn và cho biết, hàng trăm công nhân mỗi năm đều được nhận thưởng Tết theo lợi nhuận, mức trung bình khoảng 2,2 tháng lương.

Mức thưởng năm nay khó tăng?

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, bà Tống Thị Minh, Nguyên Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH) nhận định, với bối cảnh hiện nay thì mức lương thưởng Tết năm 2021 khó tăng so với năm 2020.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp sẽ cố gắng giữ ở mức như những năm trước hoặc giảm nhẹ. Tuy nhiên, chắc chắn một điều rằng, các doanh nghiệp vẫn sẽ có thưởng Tết để động viên, khuyến khích người lao động bằng các cách này hay cách khác.

Theo bà Minh, năm 2020 là năm khó khăn chung của toàn bộ nền kinh tế thế giới cũng như trong nước. Bởi thế người lao động cũng nên chuẩn bị tâm thế để vượt qua khó khăn cùng doanh nghiệp.

Năm nay cũng là năm có quy định mới về thưởng Tết bằng hiện vật nên đây cũng là cách “gỡ khó” cho những doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn.

“Tuy nhiên, cũng cần phải kiểm soát việc nợ lương, chậm lương của người lao động trong thời điểm này và cũng cần cân nhắc những sản phẩm nào nên tặng, chứ không thể lấy sản phẩm “ế” làm thưởng Tết”, bà Minh nói.

Nhận định mức thưởng năm nay sẽ có nhiều thay đổi và cho biết thời điểm này Hà Nội chưa có thông tin về tình hình thưởng Tết trong các doanh nghiệp, ông Nguyễn Bá Lực, Trưởng phòng Lao động tiền lương và BHXH (thuộc Sở LĐTB&XH Hà Nội) chia sẻ: “Tình hình dịch khó khăn chưa biết bao giờ kết thúc nhưng khả năng không thể bằng như năm ngoái khi nhiều doanh nghiệp có mức doanh thu giảm và cũng đang cố gắng cắt giảm hết mọi chi phí”.

Cũng theo ông Lực, đến thời điểm này, Sở chưa nhận được báo cáo lương, thưởng Tết từ doanh nghiệp, trong khi thời điểm này hàng năm có rất nhiều doanh nghiệp đã báo cáo đầy đủ.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, từ ngày 1/1/2021, người sử dụng lao động được phép thưởng cho người lao động không chỉ bằng tiền mà còn có thể bằng tài sản hoặc các hình thức khác, căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. Ngoài tiền, người sử dụng lao động cũng có thể lựa chọn thưởng Tết bằng nhiều hình thức như: Các chuyến tham quan du lịch, vé tàu, xe để về quê hoặc các hiện vật có giá trị…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.