Doanh nghiệp

Doanh nhân chống ngập TP.HCM bằng siêu máy bơm nói gì?

03/07/2017, 08:57

Ông Nguyễn Tăng Cường sẵn sàng chi trước gần 90 tỷ đồng để chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh và chắc chắn thành công.

chong-ngap-mo-hinh-may-bom-thong minh cua cong ty

Mô hình hệ thống máy bơm chống ngập của Tâp đoàn Công nghiệp Quang Trung. 

 Mỗi lần mưa dù to hay nhỏ, con đường Nguyễn Hữu Cảnh kéo dài 3,2 km đều ngập nặng tại không ít điểm, có nhiều khi nước ngập tới quá nửa bánh xe. Thực trạng này đã diễn ra từ năm 2004 nhưng cho đến nay tình trạng sụt lún, ngập nước như ngày càng trở nên nghiệm trọng hơn khiến việc di chuyển qua tuyến đường này vô cùng khó khăn. 

Đặc biệt, từ cuối tháng 9/2016 đến nay, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh thường xuyên ngập nặng sau các trận mưa lớn. Hình ảnh người dân bì bõm dẫn xe qua các đoạn ngập không còn xa lạ đối với người dân sống quanh khu vực này.

ngap-tai-duong-nguyen-huu-canh-6-1442319528

Nước ngập quá bánh xe sau một trận mưa trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh Tuoitre

Vừa qua, Sở GTVT TP.HCM cũng đã giao Khu quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư dự án sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) nhằm giải quyết chống ngập nước trên đường này. Đây là dự án nằm trong chương trình giảm ùn tắc giao thông ưu tiên được thực hiện trong giai đoạn năm 2017-2018 có tổng mức đầu tư 473 tỉ đồng.

Còn trước đó, theo ý kiến từ Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích - Thanh niên xung phong TP.HCM thì “Muốn giải quyết ngập cho khu vực này cần phải nâng cao mặt đường” do mặt đường lún trũng, nước mưa đọng trên mặt đường không thoát được về các miệng thu nước hiện hữu ở hai bên lề đường.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại việc nâng cao mặt đường chỉ giải quyết được vấn đề trước mắt của đường Nguyễn Hữu Cảnh bởi nước sẽ chảy vào nhà dân hai bên đường hoặc chảy tới các vùng trũng khác.

nguyen tang cuong

Ông Nguyễn Tăng Cường

 Doanh nghiệp sẵn sàng chi 88 tỷ để chống ngập

Trao đổi với phóng viên Báo Giao Thông, ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp Quang Trung cho biết việc nâng cao mặt đường chỉ là giải pháp “chống khát” nhất thời cho đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Bởi thực tế, cốt nền tại nhiều khu vực của TP HCM khá thấp dẫn đến việc không có độ dốc thủy lực nên nước không thoát được. Do đó, cần sử dụng hệ thống máy bơm chuyên dụng để xử lý.

duong nguyen huu canh 1

Theo ông Cường, giải pháp chống ngập tốt nhất là sử dụng giải pháp hệ thống bơm thông minh. 

Ông Cường khẳng định: Để giải quyết hết các điểm ngập của thành phố hiện nay, chỉ có giải pháp sử dụng hệ thống bơm thông minh, có thể hút nước với công suất lớn. Bơm hoạt động hiệu quả trong điều kiện nước thải trong cống có độ nhớt cao và các tạp chất như: nước bùn đất, rác, túi bóng, hộp thức ăn… Trước khi bơm đẩy nước ra ngoài sông, nước cống sẽ được tách các tạp chất ra thông qua hệ thống vớt rác tự động.

Nếu áp dụng giải pháp bơm này sẽ mang lại một số hiệu quả như: giá thành đầu tư chỉ bằng 10 - 15% so với công nghệ truyền thống; rút ngắn thời gian đầu tư và thi công mang lại hiệu quả tức thời; không phải đầu tư mới hệ thống thoát nước; chi phí nguyên liệu để vận hành thấp, tối đa không quá 5 triệu đồng cho một đợt chống ngập.

Theo đề án thí điểm của Tập đoàn công nghiệp Quang Trung,  thì hệ thống chống ngập được thiết kế bằng máy bơm hút ly tâm có công suất từ 48.000 - 96.000 m3/giờ được lắp tại vị trí cửa xả nước ra sông ở khu vực P.22, Q.Bình Thạnh để chống ngập cho 75,4ha khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh. Doanh nghiệp cho rằng trạm bơm này sẽ giải quyết triệt để nạn ngập trong thời gian tối thiểu là 20 năm.

Về chi phí thí điểm, ông Cường cho biết máy bơm ly tâm chỉ tốn khoảng 10% so với các dự án chống ngập và công tác duy tu, vớt rác trong cống thoát nước. Dự kiến mức đầu tư thí điểm cho hệ thống chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh mà tập đoàn Quang Trung tính toán sơ bộ hơn 88 tỷ đồng gồm: chi phí thiết bị xây dựng khoảng 12 tỷ đồng, chi phí công nghệ và thiết bị khoảng 68,8 tỷ đồng...

Ngoài khoản tiền tự đầu tư thí điểm, công ty còn cam kết đặt cọc cho TP.HCM 2 tỷ đồng để thực hiện việc hoàn trả mặt bằng như cũ nếu công trình không thành công. Doanh nghiệp trên cam kết với TP dự án thí điểm thành công mới nhận tiền.

Ngày 24/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì buổi làm việc về dự án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết TPHCM rất quan tâm tìm hiểu về công nghệ chống ngập của Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung để ứng dụng trong điều kiện tình hình thực tế của TP.

Tuy nhiên, ông Nhân cho rằng, do đây là dự án công nghệ mới nên bước đầu sử dụng thí điểm thông qua hình thức thuê dịch vụ.

Do đó, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các sở, ngành liên quan chuẩn bị các điều kiện như: Gia cố lại hệ thống đường cống, xác định thống nhất giá thuê, điểm đặt máy sao cho thuận lợi nhất...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.