Thời sự Quốc tế

Doanh nhân Nga thừa nhận can thiệp bầu cử Mỹ là ai?

Ngày 7/11, doanh nhân Nga Yevgeny Prigozhin thừa nhận từng can thiệp bầu cử Mỹ và sẽ không dừng lại.

Trong chia sẻ trên mạng xã hội VKontakte, phòng truyền thông của công ty dịch vụ Concord thuộc sở hữu của doanh nhân Nga Yevgeny Prigozhin dẫn lời ông Prigozhin cho biết: “Chúng tôi đã, đang và sẽ can thiệp bầu cử Mỹ. Chúng tôi đang thực hiện động thái này một cách cẩn thận, chính xác theo cách riêng”.

Thông tin trên được đưa ra nhằm phản hồi câu hỏi từ một trang tin Nga, ngay trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ vào ngày 8/11.

Ông Prigozhin có biệt danh là “đầu bếp của Tổng thống Putin” vì sở hữu công ty dịch vụ Concord chuyên cung cấp thực phẩm cho Điện Kremlin. Ông đã chính thức bị cáo buộc tài trợ cho những nhóm thường xuyên thực hiện các chiến dịch đăng bài viết, chia sẻ thông tin nhằm gây ảnh hưởng tới chính trị Mỹ.

img

Doanh nhân Nga Yevgeny Prigozhin. Ảnh - AFP

Tháng 7 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo thưởng lên tới 10 triệu USD cho người cung cấp thông tin về ông Prigozhin liên quan đến hành vi "can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ".

Hiện tại, doanh nhân Nga cũng đang bị cả Anh, Mỹ, Liên minh châu Âu áp lệnh trừng phạt.

Theo hãng tin Reuters, dưới thời Liên Xô, ông Prigozhin từng ngồi tù 9 năm vì tội trộm cướp cùng nhiều tội danh khác và bắt đầu kinh doanh trong những năm 1990 nhưng luôn hạn chế công khai thông tin cá nhân. Song năm nay, ông Prigozhin bất ngờ thẳng thắn hơn, lên tiếng nhiều hơn thậm chí còn chỉ trích cả hoạt động của các tướng lĩnh Nga ở Ukraine.

Tháng 10 vừa qua, sau khi chiến dịch phản công của Ukraine tại Kharkiv có kết quả, ông Prigozhin đã có phát ngôn kêu gọi tước bỏ huy chương của các tướng lĩnh quân đội Nga.

Bên cạnh đó, dù ông Prigozhin từng kiện nhiều phóng viên vì đưa tin rằng ông có liên quan tới Wagner Group - công ty chuyên về lính đánh thuê nhưng tháng 9 vừa rồi, chính ông thừa nhận đã thành lập công ty này hoạt động tại Syria, châu Phi và Ukraine.

Cuối tuần trước, công ty Wagner khai trương trung tâm công nghệ quốc phòng tại thành phố St Petersburg, Nga. Đây được coi là bước tiếp theo của doanh nhân Nga nhằm làm nổi bật những đóng góp của ông trong lĩnh vực quân sự.

Về phần mình, Chính phủ Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nhiều lần phủ nhận Nga có liên quan tới chiến dịch tranh cử của ông năm 2016, chỉ trích cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc ông thông đồng với Nga để đắc cử năm 2016 là “cuộc săn phù thủy chính trị”. Kết quả cuộc điều tra của ông Mueller công bố năm 2019 cho thấy ông Trump không thông đồng với Nga.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre ngày 7/11 cho biết Nhà Trắng không ngạc nhiên trước những tuyên bố thừa nhận can thiệp cuộc bầu cử ở Mỹ của doanh nhân Nga Yevgeny Prigozhin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.