Thời sự Quốc tế

Doanh số ô tô tháng 5 tại Nga tăng vọt, 6/10 hãng lớn là của Trung Quốc

08/06/2023, 15:10

Doanh số bán ô tô tại Nga trong tháng 5 tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày 8/6, hãng tin RT dẫn số liệu từ Hiệp hội Các doanh nghiệp châu Âu (AEB) cho biết, doanh số bán ô tô tại Nga đang trên đà phục hồi sau ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của phương Tây. Trong tháng 5, doanh số bán ô tô tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, doanh số bán ô tô mới và xe thương mại hạng nhẹ (LCV) tại Nga trong tháng này đạt 51.500 phương tiện, tăng 112% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy vậy, xét về tổng số ô tô chở khách mới và xe LCV bán ra tại Nga trong 5 tháng vừa qua là 228.500 phương tiện, vẫn thấp hơn 26% so với cùng kỳ năm 2022.

img

Một phòng trưng bày, giới thiệu ô tô tại TP Novosibirsk, Nga. Ảnh: Sputnik

Trong số đó, hãng xe nội địa của Nga LADA là thương hiệu ô tô bán chạy hàng đầu tại quốc gia này với 115.800 ô tô mới bán ra, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các hãng ô tô Trung Quốc chiếm 6 vị trí trong số 10 thương hiệu có thị phần nhiều nhất trên thị trường Nga tháng 5. Chẳng hạn, doanh số của hãng xe Trung Quốc Haval tăng gấp 8 lần (7.600 xe). Tổng doanh số 5 tháng đầu của hãng xe này là 31.600 xe.

Một hãng ô tô khác của Trung Quốc là Geely cũng có doanh số tăng gấp 8 lần trong tháng 5 với 7.000 xe mới bán ra. Trong 5 tháng đầu năm, hãng đã bán tổng cộng 25.900 ô tô tại Nga.

Theo hãng tin RT, ngành công nghiệp ô tô của Nga vì phụ thuộc rất lớn vào thiết bị và đầu tư nước ngoài nên đã bị ảnh hưởng nặng nề sau khi nhiều nhà sản xuất quốc tế rời khỏi thị trường Nga do các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan tới việc Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Năm ngoái, doanh số bán ô tô mới tại Nga giảm 59% sau khi các hãng ô tô Nhật Bản, châu Âu và Mỹ rời khỏi thị trường Nga hoặc dừng bàn giao bộ phận, ô tô mới và ngừng hoạt động sản xuất tại nước này.

Trong khi đó, các hãng ô tô Trung Quốc đang dần mở rộng hoạt động và được dự báo sẽ chiếm 60% tổng doanh số ô tô bán ra tại Nga trong năm nay, theo chuỗi đại lý ô tô Autodom. Năm ngoái, Trung Quốc xuất khẩu 160.000 ô tô sang thị trường Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.