Điện ảnh

Doanh thu phim Việt “đè bẹp” phim bom tấn thế giới

26/01/2016, 06:24

Em là bà nội của anh trở thành phim có doanh thu cao nhất năm 2015.

1451905576-1451904822-sfoyq5vgyd
Một cảnh trong phim Em là bà nội của anh.

Em là bà nội của anh đã vượt mặt cả bom tấn Star Wars: The Force Awakens/Chiến tranh giữa các vì sao dù bộ phim Hollywood này vừa “làm mưa, làm gió” tại thị trường thế giới. Đây có thể coi là tín hiệu phát triển đáng mừng cho nền điện ảnh nước nhà.

Những tín hiệu lạc quan

Những ngày cuối năm 2015, làng phim Việt xôn xao trước thành công bất ngờ của bộ phim Em là bà nội của anh, một tác phẩm làm lại (remake) từ bom tấn xứ Hàn Miss Granny (2014). Khởi chiếu từ đầu tháng 12/2015, đến nay, doanh thu đã đạt hơn 90 tỷ đồng và đang hướng tới mốc 100 tỷ đã đưa Em là bà nội của anh trở thành phim có doanh thu cao nhất năm 2015, đồng thời đứng thứ hai doanh thu phòng vé trong lịch sử nền điện ảnh Việt sau Để mai tính (năm 2014 - 100 tỷ đồng).

Dù Disney không công bố doanh thu phòng vé tại Việt Nam của “bom tấn” Star wars: The Force Awakens nhưng thống kê từ các rạp chiếu phim trong nước, Em là bà nội của anh luôn dẫn đầu doanh thu nên chắc chắn “vượt mặt” doanh thu của “bom tấn” khi công chiếu cùng thời điểm. Điều mà nhiều người bất ngờ là trước đó phim không hề được quảng bá rộng rãi, thậm chí còn bị khán giả nghi ngại trước cái tên mang tính… câu khách và nội dung được dựng lại của phiên bản Hàn.

Trước đó, Tôi thấy hoa vàng trên có xanh cũng đã gây “náo loạn” dư luận bởi những hiệu ứng cực mạnh của bộ phim này từ lúc mới ra trailer cho đến khi công chiếu. Với doanh thu hơn 80 tỷ đồng, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cũng qua mặt nhiều bộ phim “bom tấn” khác của điện ảnh thế giới công chiếu cùng thời điểm tại các rạp chiếu Việt như: The walk, Pan, The little Prince…Sự thành công của những bộ phim nội khi được đánh giá cao và vượt qua những “bom tấn” của thế giới khiến nhiều người kỳ vọng sẽ có một cuộc cách mạng cho nền điện ảnh Việt Nam được mở ra. Đặc biệt, khi “doanh thu triệu đô” không còn là một giấc mơ mà đã nằm trong tầm tay của không ít nhà làm phim.

Thời của phim nội tử tế

Nhận định trên thấy rõ nhất ở thể loại phim hài. Bởi, năm 2015 chứng kiến nhiều thay đổi của nền điện ảnh Việt Nam khi những bộ phim hài nhảm, phim “ăn xổi” từng tung hoành ngang dọc khắp các phòng vé trong nhiều năm nay dần bị đẩy lùi và “thua cay đắng” trước các bộ phim “tử tế”, dù các bộ phim hài nhảm đều quy tụ những ngôi sao nổi tiếng nhất thời điểm hiện tại.

Đơn cử như Trùm cỏ dù có sự góp mặt của các danh hài hàng đầu như: Việt Hương, Trấn Thành, Thu Trang nhưng với lối diễn hài quá lố, nội dung nhập nhằng thiếu liên kết đã khiến bộ phim trở thành “bom xịt” trước sự kỳ vọng của nhiều khán giả. Tương tự, Già gân, mỹ nhân và Găng tơ cũng không trụ nổi ở các rạp chiếu quá 3 tuần, phải nhường chỗ cho các bộ phim khác.

Trong khi đó, nhiều bộ phim khác lại thành công trong sự bất ngờ của cả ê-kíp làm phim lẫn khán giả như phim: 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy (đạo diễn Vũ Ngọc Phượng), Yêu (đạo diễn Việt Max), đặc biệt là Em là bà nội của anh của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Ngược dòng thời gian, đầu năm 2015, Ngày nảy ngày nay của Ngô Thanh Vân và Trúng số của đạo diễn Dustin Nguyễn với sự đầu tư nghiêm túc về chất lượng kỹ thuật và nội dung đã “áp đảo” những bộ phim quy tụ các ngôi sao của nhiều phim khác như: Siêu nhân X, Quý tử bất đắc dĩ, Tây du ký hậu truyện…

Điểm chung của các phim “tử tế” là đều không được PR rầm rộ nhưng hút khách ở những thông điệp tích cực, tính nhân văn mà nhà sản xuất hướng đến hay chăm chút đầu tư về nội dung và diễn xuất của diễn viên.

Theo đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đạo diễn phim Em là bà nội của anh thị trường điện ảnh Việt hiện nay còn khá nhỏ. Do đó, số lượng phim ngày một nhiều giúp khán giả có nhiều lựa chọn và có sự cạnh tranh càng cao. Khi các nhà làm phim buộc phải cạnh tranh để thu hút khán giả thì cách duy nhất là phải chọn làm phim tử tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.