Khám phá

Độc đáo giảng đường trăm cột, hơn trăm tuổi trong ngôi chùa cổ Bạc Liêu

07/03/2022, 13:29
image

Sala (giảng đường) được xây dựng bằng chất liệu gỗ quý với 100 cột, bên trong chùa Khmer cổ ở Bạc Liêu đã tồn tại cách nay hơn 100 năm.

Chùa Buppharam (còn gọi là chùa Hoa) tọa lạc tại xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu, cách trung tâm TP Bạc Liêu khoảng 7 km. Đây là một trong những ngôi chùa Khmer lâu đời nhất của tỉnh Bạc Liêu hiện nay.

Người dân địa phương hay gọi chùa Buppharam là chùa Chót, vì theo tuyến đường giao thông từ trung tâm Bạc Liêu đi vào xã Hưng Hội, có 3 ngôi chùa Khmer thì chùa này nằm ở cuối.

Chùa này được xây dựng từ năm 1573, đến nay gần 450 năm. Chùa được đặt tên theo tên của Thượng tọa sáng lập chùa.

Trong khuôn viên chùa có một công trình bằng gỗ hầu như còn nguyên vẹn, được xem là hiếm có hiện nay, đó là ngôi Sala (giảng đường). Công trình này xây dựng từ năm 1915, cách nay đã hơn 100 năm.

img

Chùa Buppharam được người dân địa phương hay gọi là chùa Chót, tọa lạc ấp Cái Giá, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu và được xây dựng từ năm 1573, đến nay gần 450 năm tuổi.

img

Trong khuôn viên chùa Chót có một công trình độc đáo, hiếm có bằng gỗ quý gần như còn nguyên vẹn, đó là ngôi Sala (giảng đường) được xây dựng từ năm 1915 (đến nay đã hơn 100 năm).

img

Theo Thượng tọa Tăng Sa Vong, Trụ trì chùa Chót, cây gỗ dùng để xây dựng Sala có nhiều loại như: cẩm xe (căm xe), cẩm lai, thao lao… được chuyển từ Campuchia về và được những người thợ khóe léo đục đẽo hoa văn, rồi ráp lại thành ngôi Sala.

img

Ngôi Sala ngang khoảng 10 mét, dài 20 mét, có tổng cộng 100 cây cột lớn, nhỏ đều làm bằng chất liệu gỗ quý.

img

Ngoài những điêu khắc viền xung quanh, thêm một điểm nổi bật của Sala là hình tượng chim thần Krut. Đây là loài vật dữ, nhưng có tình cảm với Phật pháp.

img

Ngôi Sala vẫn còn được nhà chùa sử dụng sinh hoạt hàng tháng của chùa như ngày rằm, hoặc ngày 30 âm lịch để tụng kinh, cầu an, cầu siêu…

Video: Cận cảnh Sala 100 cột, hơn 100 tuổi ở Bạc Liêu

img

Trải qua hàng trăm năm nhưng ngôi Sala vẫn sừng sững, gần như còn nguyên bản.

img

Ngôi Sala này đã qua trăm năm nhưng theo Thượng tọa Tăng Sa Vong, nhà chùa chưa trùng tu, sửa chữa gì nhiều, chỉ thay một số cây kèo, đòn tay bị mục.

img

Một số đòn tay đã được thay thế, nhưng dàn cột của ngôi Sala vẫn chưa thay đổi.

img

Bề mặt gỗ lâu ngày bị phai nhạt, nhưng có độ bền chắc cao, không bị mọt ăn (mọt là một loài ấu trùng đào sâu vào gỗ để phá hỏng thân gỗ).

img

img

Những khúc gỗ quý còn lưu giữ ở phía sau ngôi Sala.

img

Mặt bên hông ngôi Sala trông còn rất đẹp và độc đáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.