Du lịch

Độc đáo Tết té nước tại Đông Nam Á khiến du khách đi từ ngạc nhiên đến phấn khích

13/02/2021, 01:00

Không chỉ là những màn té nước sôi nổi, các lễ hội té nước mang tính biểu tượng còn là một phần quan trọng trong các buổi lễ đón chào Năm mới diễn ra ở các nước Đông Nam Á vào tháng 4. Theo truyền thống, nước được tưới lên nhau như một cách thể hiện sự tôn trọng và là nghi thức tẩy rửa để chào đón một năm mới.

Lễ hội té nước Thingyan, Myanmar

img

Được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 16/4 hằng năm, lễ hội té nước Thingyan là một trong những ngày lễ quan trọng nhất ở Myanmar. Được tổ chức như một phần đón năm mới của người Myanmar, sự kiện này được đánh dấu bằng cách ném nước hoặc dùng vòi nước chĩa vào nhau. Để đánh dấu sự bắt đầu của lễ hội, mọi người mang theo chậu nước, chai nước, súng nước sau đó đổ nước xuống đất cùng với lời cầu nguyện. Việc phun nước nhằm ẩn dụ “rửa sạch” tội lỗi của một người trong năm trước.

Lễ hội té nước Bunpimay (Boun Pi Mai), Lào

img

Lễ hội té nước Bunpimay (Boun Pi Mai) là một lễ hội tưng bừng được tổ chức trong 3 ngày, từ 13 đến 15/4 hằng năm. Được tổ chức chủ yếu ở Luang Prabang và Vang Vieng, trong lễ hội này, nước được sử dụng để tẩy rửa nhà cửa và các hình tượng phật, cùng với đó là té nước vào bạn bè và người qua đường. Tất cả những điều này được thực hiện với niềm tin rằng, nước sẽ giúp rửa sạch những điều không may mắn và bệnh tật để đổi lấy tài lộc và sức khỏe. Các hoạt động khác bao gồm thờ cúng tại các ngôi đền, cũng như khiêu vũ theo âm nhạc truyền thống của Lào.

Lễ hội té nước Choul Chnam Thmey, Campuchia

img

Chol Chnam Thmey theo nghĩa đen là viết tắt của "Nhập năm mới" trong tiếng Khmer và là một lễ kỷ niệm Tết Âm lịch truyền thống của Campuchia. Được tổ chức vào ngày 13 hoặc 14/4 hằng năm, lễ hội kéo dài 3 ngày với các hoạt động bắt đầu bằng việc thắp hương tại các đền thờ và bày tỏ lòng tôn kính đối với các giáo lý tôn giáo. Vào ngày thứ 2, mọi người tham gia vào các hoạt động từ thiện cho những người kém may mắn. Còn ngày thứ 3, các tín đồ tắm các tượng Phật trước khi đổ ra đường để té nước.

Lễ hội té nước Songkran, Thái Lan

img

Lễ hội té nước Songkran của Thái Lan rơi vào thời điểm nóng nhất trong năm. Được tổ chức như một phần của năm mới của Thái Lan từ ngày 13 đến ngày 15/4, sự kiện này đánh dấu sự khởi đầu của mùa xuân với các hoạt động như dâng thức ăn cho các nhà sư, thể hiện sự tôn trọng bằng cách đổ nước lên lòng bàn tay của người lớn tuổi trong gia đình và tham gia vào các cuộc té nước. Ngoài ra, các cuộc diễu hành truyền thống được tổ chức, trong đó một "Hoa hậu Songkran" được trao vương miện giữa các thí sinh mặc trang phục truyền thống của Thái Lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.