Du lịch

Độc đáo tour du lịch... vớt rác

06/04/2017, 13:00

Gần hai tháng đưa vào hoạt động, tour du lịch chèo thuyền kayak và vớt rác ngay lập tức thu hút người dân...

32

Tour du lịch chèo thuyền kayak - vớt rác rất hấp dẫn du khách nước ngoài

Gần hai tháng đưa vào hoạt động, tour du lịch chèo thuyền kayak và vớt rác ngay lập tức thu hút người dân, du khách trong và ngoài nước hào hứng tham gia. Đó không chỉ là trải nghiệm sông nước thiên nhiên mà còn góp phần làm đẹp môi trường.

Ngắm sông, vớt rác

Đăng ký từ trước, sáng thứ 7, chúng tôi có mặt có mặt tại bến đò Thuận Tình (xã Cẩm Thanh, TP Hội An) để tham gia trải nghiệm tour du lịch vớt rác trên sông. Chuyến hành trình có 10 hành khách, trong đó có 4 du khách nước ngoài. Philips Princeton đến từ Mỹ cho biết, anh tham gia tour này vì thấy độc đáo và ý nghĩa.

Ấn tượng đầu tiên với đoàn chính là những chiếc thuyền kayak sơn màu vàng óng, trang trí họa tiết hoa văn đẹp mắt, nổi bật giữa làn nước trong xanh. Thấy cả đoàn háo hức, anh Long hướng dẫn viên nhanh chóng hướng dẫn cho chúng tôi cách sử dụng, phương pháp chèo thuyền kayak. Mỗi người được phát một áo phao để đảm bảo an toàn. Và tất nhiên, không thể thiếu một dụng cụ đặc biệt, đó là chiếc vợt rác.

Hành trình bắt đầu trong tiếng reo hò của cả đoàn, ai cũng hăng hái khua mái chèo hướng về phố cổ Hội An. Thả mình trên dòng sông Hoài thơ mộng, chúng tôi như đắm chìm theo những khung cảnh vùng nông thôn đặc trưng của vùng đất Hội An, xứ Quảng hai bên bờ. Những rặng dừa nước, những vó lưới treo trên sông, những luống rau màu bãi bồi, những người nông dân hồn hậu, bình dị…

Đúng với tên gọi, hành trình này không thể thiếu hoạt động thú vị - vớt rác. Vừa ngắm cảnh đẹp, các thuyền cũng khua mái chèo đi khắp các góc sông tìm bao ni lông, vỏ chai nhựa… Khúc sông Hoài vùng ngoại ô phố cổ không có nhiều rác lắm nhưng hay nằm khuất trong rặng dừa nước hay mấp mé bờ. Việc vớt rác vì thế cũng có đôi chút khó khăn. Khi đó, cần sự phối hợp nhịp nhàng của bạn đồng hành như lời anh hướng dẫn: Chèo thật nhẹ, vớt thật chắc. Càng về gần phố cổ, lượng rác một nhiều hơn, việc vớt vì thế cũng trở nên “bận rộn” hơn. Rác trên thuyền kayak sau đó được thuyền hướng dẫn hỗ trợ thu gom về nơi tập kết.

Tour chèo thuyền kayak vớt rác dài hơn 8km kết thúc tại khu vực chợ Hội An. Sau đó, đoàn sẽ được xe trung chuyển đưa về lại bến đò Thuận Tình. Thành quả cho cả đoàn là gần 5 tạ rác được vớt.

33
Tour du lịch chèo thuyền độc đáo kéo dài 8km và kết thúc tại khu vực chợ Hội An

Du lịch mà lại “phải”... vớt rác, ai hào hứng?

Người thiết kế “tour du lịch vớt rác” là anh Nguyễn Thành Long, Giám đốc Công ty Du lịch Hội An Kayak. Chia sẻ về ý tưởng, anh Long cho biết, bản thân từng làm hướng dẫn viên tại rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng cả nước, trong quá trình dẫn tour, nhiều du khách, đặc biệt là khách nước ngoài than phiền về tình trạng rác xả bừa bãi trên các dòng sông và phố cổ Hội An cũng không phải ngoại lệ. Con sông Hoài thơ mộng cũng dần dần ngập trong rác. “Khi mình nêu ý tưởng, bạn bè nói làm vậy khác gì “vạch áo cho người xem lưng”, rồi người ta đi du lịch, muốn thư giãn, sảng khoái lại đi vớt rác thì ai chịu đi”, anh Long tâm sự.

Để tham gia tour, từ TP Đà Nẵng hoặc TP Tam Kỳ (Quảng Nam) bạn có thể dễ dàng theo đường bộ đến TP Hội An. Từ trung tâm phố cổ, bạn đi khoảng 5km theo đường Cửa Đại - Trần Nhân Tông hướng về cầu Cửa Đại. Gần chân cầu Cửa Đại là bến đò Thuận Tình (xã Cẩm Thanh, TP Hội An, Quảng Nam).

Tour du lịch chèo thuyền kayak và vớt rác được tổ chức vào sáng thứ 7 hàng tuần. Tham gia tour, khách trong nước sẽ được miễn phí vé hoàn toàn. Trong khi đó, mức phí với khách nước ngoài là 10USD/người.

Chứng kiến lượng rác ngày càng tăng, anh Long quyết tâm triển khai ý tưởng của mình. Trang bị thêm thuyền kayak, cất công đến từng nhà hàng, khách sạn phát tờ rơi. Và rồi, trái ngọt cũng đến, cuối tháng 2 vừa qua, tour chèo thuyền - vớt rác đầu tiên được triển khai với 10 khách tham gia. “Ngày hôm đó, cả đoàn vớt được gần 7 tạ rác. Vui hơn nữa là ai cũng đánh giá cao tour của mình”, anh Long chia sẻ.

Theo anh Long, tour du lịch đặc biệt này không nhằm mục đích kinh doanh bởi du khách trong nước sẽ được miễn phí vé hoàn toàn khi tham gia. Trong khi đó, chi phí với khách nước ngoài là 10 USD (tương đương hơn 200 nghìn đồng/người). Số tiền này cũng chỉ để trang trải cho chi phí tổ chức, vận hành phương tiện tập kết rác và xe vận chuyển thuyền chiều về.

Trải nghiệm hành trình đầy thú vị, bạn Nguyễn Hà Thanh (SV Đại học Sư phạm Đà Nẵng) cho biết, bên cạnh lượng rác thu được thì người dân cũng bắt đầu ý thức hơn về việc giữ gìn vệ sinh môi trường. “Thấy mình chèo thuyền vớt rác, nhiều bà con tươi cười, cảm ơn. Có người cũng hỗ trợ vớt rác nữa”, Thanh chia sẻ.

Còn theo anh Philips, việc tổ chức tour du lịch này không làm mất đi ấn tượng của du khách nước ngoài về Việt Nam mà ngược lại là dịp để họ có thể làm một việc thực tế ý nghĩa, mang nhiều kỷ niệm trong chuyến du lịch.

“Hy vọng với tour du lịch vớt rác này, ý thức bảo vệ môi trường của mọi người cũng được nâng cao. Dù mình xây dựng nhưng mong tour sẽ không kéo dài vì mong trên dòng sông Hoài sẽ không còn rác nữa”, anh Long chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.