Xã hội

Độc đáo ý tưởng cầu đi bộ mang tên “nỏ thần”

28/11/2015, 11:20

Đồ án cầu đi bộ mang tên “nỏ thần” được đánh giá xuất sắc.

unnamed_1
 

Đầu tháng 10 vừa qua, Trường Đại học GTVT tổ chức cuộc thi kỹ sư tương lai lần thứ V với chủ đề “Thiết kế phương án cầu đi bộ trong TP Hà Nội” với sự tham dự của 35 đội là sinh viên các trường đại học. Và đồ án cầu đi bộ mang tên “nỏ thần” được đánh giá xuất sắc.

Cho biết ý tưởng thực hiện đồ án trên, em Phạm Văn Hiếu, sinh viên lớp Cầu - Hầm, Khóa 52, Khoa Công trình (Đại học GTVT) - đồng tác giả cho biết, phối cảnh thiết kế là cầu đi bộ bắc qua đường Nguyễn Chí Thanh trước cổng KTX Đại học GTVT. Đây là đoạn đường đẹp của Hà Nội với cây xanh hai bên và dải phân cách cứng có bồn hoa rộng ở giữa tạo cảnh quan rất đẹp.

Đồng tác giả, sinh viên Nguyễn Văn Hưng cũng cho biết, những cây cầu đi bộ hiện có của Hà Nội vốn được thiết kế đơn thuần phục vụ nhu cầu đi lại. Vì thế, đồ án đã khắc phục điểm yếu về mặt mỹ quan, hướng tới vẻ đẹp kiến trúc cho khu vực, là nơi thư giãn cho người dân.

“Cầu được lấy ý tưởng từ cây cung khi nhìn từ trên cao xuống với những mũi tên là các dây văng chỉ ra các hướng, thể hiện sự mạnh mẽ, vươn lên phát triển trong nhiều mặt của cuộc sống, xã hội. Mặt khác, hình cánh cung với trụ tháp hướng thẳng lên trời, thể hiện ước muốn vươn tới tầm cao”, Hưng cho biết.

Theo nhóm tác giả, mặt cầu được treo giữ bằng hệ dây văng, phần cầu này do có lực căng dây văng nằm nghiêng nên vừa giống một cái vòm và một cái dầm. Dầm có dạng ống tròn phù hợp với cấu kiện vòm chịu nén.

Theo PGS.TS. Trần Thế Truyền, Trưởng ban giám khảo cuộc thi, ý tưởng cho đồ án “nỏ thần” do nhóm sinh viên thực hiện tương đối bài bản và toàn diện, từ ý tưởng đến triển khai phương án thi công, tổ chức thi công đều sát với thực tiễn. Phần mô phỏng thi công rất chi tiết, thể hiện được năng lực chuyên môn của nhóm sinh viên.

“Nhóm sinh viên lên phương án rất thuyết phục. Các bạn đã đề cao yếu tố kiến trúc, mỹ thuật - điều còn thiếu ở những cây cầu đi bộ hiện nay vốn chủ yếu giải quyết vấn đề lưu thông”, TS. Truyền đánh giá.

TS. Hồ Xuân Nam, giảng viên bộ môn Cầu - Hầm cũng chia sẻ, đồ án đã có sự đột phá về mặt thiết kế. Cầu đi bộ mang tên “nỏ thần” hướng đến sự kết hợp hài hòa giữa giao thông, mỹ quan đô thị và đặc biệt là sự gần gũi, thân thiện với môi trường. Cũng qua tìm hiểu, khảo sát của các em, chúng tôi cho rằng, ở vị trí này cần thiết phải có cầu vượt dành cho người đi bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.