Bạn cần biết

Đọc sách điện tử ban đêm: Thói quen hại sức khỏe

30/11/2015, 21:00

Đọc sách điện tử ban đêm có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và giấc ngủ của bạn.

doc-sach-dien-tu-truoc-khi-di-ngu-gay-hai-cho-suc-
Đọc sách điện tử trước khi ngủ gây hại cho sức khỏe

Theo Sống khỏe, đọc sách là hoạt động giải trí tăng cường sức mạnh cho bộ não, nó tạo ra các kết nối thần kinh, cải thiện trí nhớ. Do đó mà các chuyên gia hay khuyên các bậc cha mẹ nên cho trẻ làm quen với sách càng sớm càng tốt.

Với công nghệ hiện đại, đọc sách ngày càng trở nên dễ dàng hơn. Bạn không cần mang theo cả cuốn sách 1.000 trang lên giường mà chỉ cần một thiết bị đọc nhỏ gọn như điện thoại, máy tính bảng, laptop, máy đọc sách…

Song, đọc sách điện tử ban đêm không giống như đọc sách ban ngày, nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và giấc ngủ của bạn bằng rất nhiều cách.

Theo Pháp luật TP, đọc sách bằng thiết bị điện tử có rất nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt nếu bạn đọc ban đêm. Nó làm mắt bạn căng thẳng, làm rối loạn chu kỳ sinh học khiến giấc ngủ đến muộn và bạn trở nên kém hiệu suất vào sáng hôm sau.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng đọc sách điện tử ban đêm bằng thiết bị phát ra ánh sáng ức chế sản xuất melatonin, một loại hormone giúp đi vào giấc ngủ tự nhiên. Một trong những lý do gây ra việc này là ánh sáng có bước sóng ngắn của thiết bị điện tử khiến con người tỉnh táo hơn vào ban đêm khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn. Theo nghiên cứu vào năm 2012, cả màn hình LCD và E-ink ít sáng cũng có hiệu ứng tương tự với mắt khi đọc ban đêm.

Vậy để có một giấc ngủ ngon sau khi đọc sách và việc đọc không ảnh hưởng đến sức khỏe bạn nên chọn sách giấy thay vì đọc trên các thiết bị điện tử. Và không nên chọn những sách có nội sung kinh dị dễ khiến giấc ngủ của bạn bị rối loạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.