Đường sắt

Dốc sức bù tiến độ dự án đường sắt 7.000 tỷ

10/12/2020, 10:08

Dự án đường sắt 7.000 tỷ đồng tuyến Bắc - Nam đang đẩy nhanh tiến độ thi công trước khi phải tạm dừng phục vụ vận tải Tết.

img

Sàng cầu Sa Lung mới vào vị trí, thực hiện nối ray, thông tuyến để cho tàu qua

Chủ đầu tư và các nhà thầu dự án đường sắt 7.000 tỷ đồng tuyến Bắc - Nam thúc tiến độ triển khai trước khi phải tạm dừng thi công, phục vụ chiến dịch vận tải đường sắt vào dịp Tết.

Dừng thi công do ảnh hưởng bão lũ

Những ngày cuối tháng 11, đầu tháng 12/2020, ghi nhận của PV Báo Giao thông trên các công trình thi công đường sắt gói 7.000 tỷ đồng trên tuyến Bắc - Nam, đâu đâu cũng thấy không khí khẩn trương, hối hả.

Tại công trình cầu đường sắt Sa Lung (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) khi cầu đang chuẩn bị sàng dầm, anh Đặng Ngọc Tài, cán bộ dự án Ban QLDA đường sắt cho biết, cầu Sa Lung thuộc Gói thầu XL-CY-06 gồm 15 cầu thuộc Dự án cải tạo nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM. Mặc dù chưa quá 1/2 thời gian thi công đặt ra, lại ảnh hưởng bởi mưa bão, nhưng gói thầu đã hoàn thành được hơn 50% khối lượng.

“Chúng tôi đã đặt kế hoạch tiến độ về đích trước 2 tháng so với yêu cầu nhưng do mưa lũ liên miên, phải tạm dừng thi công nên giờ không hoàn thành”, anh Tài nói và cho biết, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ thi công khi thời tiết thuận lợi để bù tiến độ đối với các cầu còn lại.

Còn tại điểm thi công cải tạo thay tà vẹt, thay ray khu gian Nam Định - Trình Xuyên, thuộc Gói thầu xây lắp số 2 Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, ông Đỗ Hồng Sơn, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Ninh, nhà thầu đang thi công cho biết, đoạn đường sắt qua khu vực này có nền đường yếu, hay bị phụt bùn túi đá, khi tàu qua đường dễ bị lún, gây mất an toàn. Tuy nhiên thời gian qua do mưa lũ thường xuyên nên không thể thi công được.

“Trong khi đó, để thi công trong điều kiện vẫn tổ chức chạy tàu, chúng tôi phải xin Tổng công ty Đường sắt VN cấp phép mở điểm chạy chậm. Ngành Đường sắt cũng quy định thời gian thi công 1 điểm chạy chậm, ví dụ thi công 500m chỉ được trong 9 ngày. Vì thế, tranh thủ nắng ráo là chúng tôi phải dồn quân, máy móc làm ngay cho kịp tiến độ”, ông Sơn nói.

Dồn nhân lực tranh thủ thi công trước Tết

img

Thi công cải tạo, nâng cấp đường sắt gói 7.000 tỷ đoạn Hà Nội - Vinh

Ông Mai Minh Việt, Phó giám đốc Ban QLDA Đường sắt cho biết, tháng 5/2020, Bộ GTVT chính thức khởi công gói thầu đầu tiên trong 4 dự án đường sắt thuộc nguồn vốn dự phòng trung hạn với tổng kinh phí đầu tư 7.000 tỷ đồng nhằm cải tạo, nâng cấp một số vị trí trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM. Thời hạn hoàn thành dự án là hết năm 2021.

Ban QLDA đường sắt được giao làm chủ đầu tư 3 dự án gồm: Dự án cải tạo nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM; Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh; Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn; Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang. Ba dự án này có quy mô rất lớn với việc xây dựng mới, cải tạo trên 100 cầu yếu; cải tạo, nâng cấp gần 30 nhà ga, mở mới 7 ga; cải tạo, nâng cấp gần 200km đường sắt…

Đến nay, cả 3 dự án đều đang triển khai thi công các gói thầu xây lắp tại hiện trường, đảm bảo an toàn, chất lượng và cơ bản đáp ứng tiến độ. Trong đó, Dự án Hà Nội - Vinh, 6 gói thầu xây lắp chính về đường, ga đã ký kết hợp đồng, khởi công và triển khai thi công tại hiện trường; Dự án cầu yếu, đã triển khai thi công ngoài hiện trường 4 gói thầu xây lắp, sản lượng trung bình đạt khoảng 40% khối lượng theo hợp đồng…

Ông Việt cho hay, do đặc thù của công tác vừa thi công, vừa chạy tàu nên nhiều vị trí thi công của các gói thầu bị chậm trễ do chưa thể bố trí được điểm chạy chậm theo quy định của ngành đường sắt. Mặt khác, đợt mưa lũ kỷ lục tại miền Trung vừa qua khiến cho toàn bộ các gói thầu phải dừng thi công, các công trình tạm bị hư hỏng dẫn đến tiến độ chung của dự án bị chậm.

Còn ông Nguyễn Văn Uy, Trưởng phòng Điều hành dự án 1, Ban QLDA85 (đơn vị được giao làm chủ đầu tư Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang) cho biết, đã hoàn thành lựa chọn được 4 gói thầu xây lắp để triển khai thi công.

Trong đó, Gói số 9 đã thi công cải tạo kiến trúc tầng trên tương ứng 26% giá trị hợp đồng; Gói thầu số 10, đã thi công tương ứng 27% giá trị hợp đồng…

Tuy nhiên, Dự án Vinh - Nha Trang cũng gặp nhiều khó khăn như các vấn đề kỹ thuật phức tạp của công trình hầm trong điều vừa thi công vừa khai thác; các hạng mục của dự án trải dài, ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ khu vực miền Trung...

Trong khi đó, dịp cao điểm vận chuyển Tết Nguyên đán sắp tới, dự kiến ngành Đường sắt sẽ không cấp phép mở điểm chạy chậm, phong tỏa chạy tàu trong toàn bộ tháng 2/2021 để tổ chức chạy tàu khách phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Do đó, sẽ ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công.

“Trong thời gian tiếp theo, điều kiện thời tiết thuận lợi hơn, các nhà thầu sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công để bù đắp khoảng thời gian bị chậm, lấy lại tiến độ như đã dự kiến ban đầu. Dự kiến các gói thầu số 9 và số 10 về cơ bản sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 5/2021, đối với các gói thầu số 8 và số 12 sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2021”, ông Uy nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.