Giao thông

Dốc sức thông luồng sông Hậu cuối năm 2015

26/09/2014, 16:55

Bù lại tiến độ bị chậm, các nhà thầu tại dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đang tập trung dốc toàn lực để có thể thông luồng vào năm sau.

TIN LIÊN QUAN
 

 Máy móc thi công kè chắn sóng thuộc gói 10A
Máy móc thi công kè chắn sóng thuộc gói 10A

Dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được tái khởi động từ cuối năm 2013. Tuy nhiên, do phải đấu thầu lại nên đến tháng 3/2014 gói thầu 10A mới triển khai thi công. Trong số 6 gói thầu xây lắp, đến nay mới triển khai được ba gói, ba gói còn lại sẽ triển khai trong tháng 11/2014.

Trong số các gói thầu xây lắp, điểm găng quan trọng nhất là gói thầu 10A thi công đê chắn sóng phía Nam. Mặc dù, chiều dài của gói thầu khoảng 2,4km nhưng thi công hết sức khó khăn vì phải tiến hành ngoài cửa biển, trong điều kiện sóng nước và đặc biệt là đang vào “mùa gió chướng”. 

Để thực hiện gói thầu này, bốn đơn vị mạnh nhất của Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT được huy động bao gồm: Tổng công ty XD Lũng Lô, Tổng công ty 319, Vinawaco và Tổng công ty XD Thăng Long.

Theo thiết kế, gói thầu 10A được thi công bằng việc tiến hành nạo vét hàng ngàn khối đất hiện hữu để thay vào đó bằng cát kỹ thuật. Sau đó đổ hàng trăm khối đá theo tiêu chuẩn để tạo thành bờ đê. Phía trên sẽ tiến hành phủ các lớp khối đúc bằng bêtông xi măng. Những khối đúc này được đúc tại Vũng Tàu rồi vận chuyển về bằng đường thủy

Ông Phan Phú, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty 319 cho biết, hiện đã đúc được 5 nghìn khối và đang vận chuyển về công trường. Tuy nhiên, chỉ riêng việc vận chuyển một sà lan từ bãi đúc về công trường cũng mất ba ngày. Khi thời tiết vào mùa gió chướng, việc vận chuyển khó khăn hơn rất nhiều.

Khó khăn nhất hiện nay để thi công gói thầu 10A là nguồn vật liệu. Đá phải vận chuyển từ Đồng Nai, Bình Dương về. Với cát, dù khu vực tỉnh Trà Vinh có nhiều mỏ, nhưng tiêu chuẩn không đạt theo yêu cầu chất lượng nên các nhà thầu phải mua từ An Giang, Đồng Tháp, vận chuyển ba ngày bằng sà lan mới về đến được công trường. Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật cho biết, lo ngại nhất là thời gian vận chuyển kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tiến độ gói thầu.

Trong đợt kiểm tra cùng đoàn của Ủy ban kinh tế ngân sách Quốc hội mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định, dù có nhiều khó khăn nhưng quyết tâm của Bộ GTVT là không lùi tiến độ. “Đây là dự án đặc biệt quan trọng, có sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội, Chính phủ và sự mong chờ của hơn 20 triệu đồng bào vùng ĐBSCL nên phải thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng. Bộ GTVT cam kết cuối năm 2015 sẽ thông luồng để tàu biển trọng tải lớn đi vào sông Hậu”, Thứ trưởng Công nói.

 

Tư Doãn

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.