Đốc thúc, cắt chuyển nhà thầu chậm tiến độ

17/03/2015 13:37

Ban QLDA7 đang đốc thúc các gói thầu 3,4,5 có nguy cơ chậm tiến độ, cắt chuyển khối lượng một số nhà thầu...

Đốc thúc, cắt chuyển nhà thầu chậm tiến độ
Gói 1,2 (TPCP) tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án sớm

Sáng 17/3, Kiểm tra toàn tuyến dự án, ông Dương Viết Roãn (Cục phó Cục QLXD&CLCT-Bộ GTVT) được Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền làm trưởng đoàn ghi nhận nỗ lực thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án. Tại gói thầu số 1,2 (dự án TPCP) của các nhà thầu công ty Bắc Phương, Phương Thành, các đơn vị thi công đẩy nhanh công tác lắp đặt hệ thống ATGT, hoàn thiện các hạng mục còn lại của gói thầu. Theo ông Nguyễn Thành Lũy (Ban QLDA 7), Phó giám đốc ĐHDA TPCP các gói thầu phía Bắc Nha Trang, hiện hai gói thầu đạt 70% khối lượng và sẽ tiên phong về đích vào 30/4 tới.

Thống kê Ban QLDA7, toàn dự án có 27 mũi thi công, xe máy thiết bị tập kết với 5 dây chuyền thảm BTN, hàng loạt máy rải CPĐD, trang thiết bị xe máy. Đến nay, dự án TPCP đạt hơn 49%, vượt 2% so với kế hoạch.

Tại dự án BOT Khánh Hòa (Km 1347+525-Km 1392 và Km 1405-Km1425) của nhà đầu tư BOT Đèo Cả-Khánh Hòa, đoàn công tác Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, đơn vị thi công tăng cường mũi thi công, trạm trộn BTN, dây chuyền thảm để tăng tốc tiến độ. Theo ông Trần Phúc Tự, Phó tổng giám đốc BOT Đèo Cả-Khánh Hòa, đơn vị cam kế hoàn thành dự án cuối tháng 7, trước 2 tháng so với kế hoạch. Hiện 36 mũi thi công được huy động tại công trường.

Đốc thúc, cắt chuyển nhà thầu chậm tiến độ
Đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra, yêu cầu dự án phải cán đích trước thời hạn ít nhất 1 tháng

Tuy nhiên, qua kiểm tra dọc các gói thầu 3, 4, 5 (TPCP), đoàn công tác Bộ GTVT ghi nhận công địa nhiều nhưng việc triển khai thi công thực tế tại công trường còn hạn chế. Dọc chiều dài 7km gói thầu XL03 (Km1425-Km1432) của nhà thầu Công ty LHXD Vạn Cường, nhưng chỉ có vài thiết bị, một số máy móc bị hư hỏng, chờ sửa chữa.

Ông Bùi Tư Thế (công ty Vạn Cường), chỉ huy trưởng gói thầu số 3 cho hay: đơn vị tăng cường thêm 2 máy rải, 4 lu rung, tiếp tục huy động thêm các trang thiết bị, xe máy từ các dự án Thanh Hóa, phía Nam về công trường để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, theo Ban điều hành QL1 thực tế số lượng và chất lượng máy móc thi công của gói 3 hiện chưa đảm bảo.

Ngay từ đầu năm, Ban QLDA7 tổ chức họp ký cam kết, siết tiến độ từng ngày với nhà thầu Vạn Cường, nhưng đơn vị vẫn liên tiếp vi phạm. Hiện, gói thầu này chậm tiến độ so với kế hoạch hơn 2%. “Năm 2014, Công ty Vạn Cường nhiều lần thi công chậm tiến độ, nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến tích cực”, ông Lũy nói. Theo ông Nguyễn Thái Hà, Giám đốc ĐHDA TPCP QL1 Khánh Hòa, thực hiện chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể, Ban QLDA7 đang làm thủ tục cắt chuyển một phần khối lượng gói thầu số 3.

Đốc thúc, cắt chuyển nhà thầu chậm tiến độ
Dọc chiều dài 7km của gói thầu số 3 nhưng nhà thầu Vạn Cường chỉ huy động được rất ít trang thiết bị, xe máy.

Tại gói thầu số 4 (nhà thầu Công ty CPĐT-TM&XDGT1), gói thầu số 5 (Km 1441-Km1445 và cầy Giăng Dây) của nhà thầu Thái Sơn, đoàn công tác Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA7 đốc thúc tiến độ thi công. Ban QLDA 7 cho hay: Theo kế hoạch cam kết, các gói thầu 3-4 hoàn thành trước ngày 30/8. Ban tăng cường rà soát, cập nhật tiến độ hàng ngày, yêu cầu các nhà thầu thực hiện nghiêm cam kết. Các đơn vị vi phạm, Ban cương quyết xử lý, cắt chuyển hợp đồng.

Đơn vị thi công gói thầu số 5 (Km 1443+240-Km 1445)- Công ty Sông Hồng triển khai 2 mũi thi công đúc tấm đan rãnh và đảm bảo giao thông, chậm tiến độ 3,5% so với kế hoạch. Lãnh đạo Ban QLDA7 cho hay: Ban đã cắt chuyển khối lượng của Sông Hồng giao cho đơn vị thi công mạnh khác thực hiện, đảm bảo hoàn thành công tác thảm BTN mặt đường trước ngày 30/6 và hoàn thiện gói thầu trước thời điểm cuối tháng 7 tới.

Đốc thúc, cắt chuyển nhà thầu chậm tiến độ
Nhiều đoạn tuyến BOT Đèo Cả-Khánh Hòa hoàn thành các lớp thảm BTN. Đến nay hơn 4km dự án thảm BTN cả 2 lớp, 2 chiều.

Riêng gói thầu số 4, theo kiến nghị của Ban QLDA7, đoàn công tác đồng ý chủ trương sẽ cho phép nhà thầu trong vòng 1 tuần này phải cải thiện ngay tiến độ, đảm bảo cam kết tiến độ đã ký kết với Ban QLDA 7. Trong đó, giữa tháng 4 kết thúc CPĐD loại 1; thi công trung bình 260 tấn/ngày BTNC19 và BTN 12,5. Theo ông Hà, Ban đã lập bảng tiến độ, siết kế hoạch từng ngày với các gói thầu. Nếu liên tiếp 3 ngày vi phạm tiến độ sẽ cắt chuyển ngay khối lượng, để giao cho các đơn vị mạnh thi công.

Ông Roãn yêu cầu nhà đầu tư tính toán lại biểu đồ tiến độ cụ thể. Trong đó, căn cứ trên tiến độ hiện trường để mời một số đơn vị thi công “đủ mạnh” hỗ trợ dây chuyền thảm, trạm trộn BTN. “Các dự án BOT, TPCP tập trung thi công ngay trong những khu vực đông dân cư; triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GTVT về rà soát hệ thống cống ngang, đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường”, ông Roãn nhấn mạnh. Ghi nhận dọc dự án, nhiều vị trí cống thoát nước cao hơn cốt nền nhà dân đang được các đơn vị thi công, TVGS rà soát, cắt dỡ theo yêu cầu. 

"Không chuyển biến là ông mất việc đấy!"

Mới đây (ngày 7/3), thị sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Đinh La Thăng tỏ ra sốt ruột trước sự ngổn ngang gói thầu số 2 (gồm liên danh nhà thầu Trường Sơn - Vạn Cường- Cienco 6 - Công ty 703). Nhiều hạng mục gói thầu này đang chậm tiến độ dù đã có mặt bằng sạch. Điểm danh nhà thầu Vạn Cường, Bộ trưởng Thăng “bắt mạch” cách thi công của đơn vị này: “Vì sao lại làm chậm thế? Không làm được thì nhận ít thôi để tập trung thi công. Các anh lúc đầu đủng đỉnh, sau đến phút chót, làm dồn làm dập, làm sao đảm bảo chất lượng”.

Phía Vạn Cường dẫn lý do chờ gia tải khi dùng cọc cát nên mất nhiều thời gian, Bộ trưởng chỉ đạo luôn: “Thay thế bằng hút chân không, sẽ đẩy nhanh tiến độ. Nếu ông không chuyển biến là ông mất việc đấy”.

Xuân Huy