Đường bộ

Dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam: Những bữa cơm ăn vội giữa công trường

20/05/2022, 14:14

Để tuyến cao tốc xuyên dọc đất nước sớm hoàn thành, nhiều công nhân vẫn bền bỉ bám công trường với những giấc ngủ ngắn và những bữa cơm ăn vội.

Hơn 1 năm qua, trên công trường thi công hầm Tam Điệp thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, nhiều người đã không còn lạ lẫm với những “bữa cơm trời” ngay trên công địa dự án.

Hơn 1 năm qua, trên công trường thi công hầm Tam Điệp thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, nhiều người đã không còn lạ lẫm với những “bữa cơm trời” ngay trên công địa dự án.

12h15, kết thúc gần 6 tiếng ca làm việc buổi sáng, trên đôi tay lấm lem đất và dầu máy trong quá trình làm việc, anh Hoàng Xuân Tú (44 tuổi, trú tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) cùng hai người “đồng nghiệp” lấy vội những hộp cơm đã chuẩn bị sẵn ăn ngay tại cửa hầm nhánh trái phía Bắc trước giờ nối ca chiều. Trước ánh nhìn đầy tò mò của PV, anh Tú cho biết, sở dĩ bữa cơm này không trong lán trại là do anh và một số người khác chỉ là “công nhân thời vụ”, không thuộc biên chế của nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải.

12h15, kết thúc gần 6 tiếng ca làm việc buổi sáng, trên đôi tay lấm lem đất và dầu máy trong quá trình làm việc, anh Hoàng Xuân Tú (44 tuổi, trú tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) cùng hai người “đồng nghiệp” lấy vội những hộp cơm đã chuẩn bị sẵn ăn ngay tại cửa hầm nhánh trái phía Bắc trước giờ nối ca chiều. Trước ánh nhìn đầy tò mò của PV, anh Tú cho biết, sở dĩ bữa cơm này không trong lán trại là do anh và một số người khác chỉ là “công nhân thời vụ”, không thuộc biên chế của nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải.

“Dù là người địa phương, nhà chỉ cách công trường khoảng 5 - 6km nhưng để đảm bảo tiến độ công việc được giao, mấy anh em lại rủ nhau mua cơm từ nhà bếp tại công trường để tránh mất thời gian đi lại, ảnh hưởng đến công việc”, anh Tú nói.

“Dù là người địa phương, nhà chỉ cách công trường khoảng 5 - 6km nhưng để đảm bảo tiến độ công việc được giao, mấy anh em lại rủ nhau mua cơm từ nhà bếp tại công trường để tránh mất thời gian đi lại, ảnh hưởng đến công việc”, anh Tú nói.

Cùng chung “mâm cơm trời” tại hầm Tam Điệp còn có anh Tuyên (trú tại phường Lam Sơn, TP.Tam Điệp cách công trường gần 10km). Là những người sinh sống tại địa phương, anh và một số anh em khác được nhà thầu thuê làm thời vụ các công việc phổ thông như: Buộc sắt, đầm mặt bê tông, làm hệ thống cống theo kỹ thuật được hướng dẫn. Thời gian làm việc như các công nhân được biên chế, thường bắt đầu từ 6 rưỡi, 7h sáng mỗi ngày.

Cùng chung “mâm cơm trời” tại hầm Tam Điệp còn có anh Tuyên (trú tại phường Lam Sơn, TP.Tam Điệp cách công trường gần 10km). Là những người sinh sống tại địa phương, anh và một số anh em khác được nhà thầu thuê làm thời vụ các công việc phổ thông như: Buộc sắt, đầm mặt bê tông, làm hệ thống cống theo kỹ thuật được hướng dẫn. Thời gian làm việc như các công nhân được biên chế, thường bắt đầu từ 6 rưỡi, 7h sáng mỗi ngày.

"Công việc có phần vất vả, bữa ăn tạm bợ, giấc ngủ không tròn, song, nhờ mức thu nhập ổn định, 350.000 đồng/ngày/8 tiếng cộng tiền tăng ca đêm, chúng tôi đã gắn bó với công trường hơn 1 năm nay. Mỗi tháng cả tiền tăng ca cũng được 30 công, tạm đủ để cùng vợ chu cấp đủ cho hai người con trai, một đang học đại học năm thứ 3 tại Hà Nội, một đã lên lớp 11 và các việc khác của gia đình", anh Tuyên chia sẻ.

"Công việc có phần vất vả, bữa ăn tạm bợ, giấc ngủ không tròn, song, nhờ mức thu nhập ổn định, 350.000 đồng/ngày/8 tiếng cộng tiền tăng ca đêm, chúng tôi đã gắn bó với công trường hơn 1 năm nay. Mỗi tháng cả tiền tăng ca cũng được 30 công, tạm đủ để cùng vợ chu cấp đủ cho hai người con trai, một đang học đại học năm thứ 3 tại Hà Nội, một đã lên lớp 11 và các việc khác của gia đình", anh Tuyên chia sẻ.

Bữa cơm của những người công nhân thời vụ chỉ đạm bạc với vài ngọn rau, cá mắm... mức giá trung bình 20.000 đồng/suất.

Bữa cơm của những người công nhân thời vụ chỉ đạm bạc với vài ngọn rau, cá mắm... mức giá trung bình 20.000 đồng/suất.

Sau bữa ăn "chớp nhoáng", những người công nhân lại tranh thủ chợp mắt ngay trên công địa dự án trước khi bước vào ca đổ bê tông mặt hầm buổi chiều.

Sau bữa ăn "chớp nhoáng", những người công nhân lại tranh thủ chợp mắt ngay trên công địa dự án trước khi bước vào ca đổ bê tông mặt hầm buổi chiều.

Bữa cơm vội, giấc ngủ cũng chỉ kéo dài khoảng 7 - 10 phút. “Có những ngày bám công trường hơn 12 tiếng, người cũng mệt nhoài nhưng không thể làm khác. Trên công trường này, xác định làm "phu đường" là vất vả rồi. Như chúng tôi còn được gần nhà chứ công nhân biên chế, phải sống xa gia đình, vợ con, có khi cả năm, nhanh cũng nửa năm mới gặp”, anh Tú bày tỏ.

Bữa cơm vội, giấc ngủ cũng chỉ kéo dài khoảng 7 - 10 phút. “Có những ngày bám công trường hơn 12 tiếng, người cũng mệt nhoài nhưng không thể làm khác. Trên công trường này, xác định làm "phu đường" là vất vả rồi. Như chúng tôi còn được gần nhà chứ công nhân biên chế, phải sống xa gia đình, vợ con, có khi cả năm, nhanh cũng nửa năm mới gặp”, anh Tú bày tỏ.

0h26 ngày 18/5, sau tiếng nổ mìn xé toang màn đêm trước cửa hầm nhánh trái hầm Thung Thi thuộc gói thầu XL12 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 do Tập đoàn Đèo Cả thi công cũng là lúc những công nhân làm hầm bước vào giờ nghỉ giữa ca.

0h26 ngày 18/5, sau tiếng nổ mìn xé toang màn đêm trước cửa hầm nhánh trái hầm Thung Thi thuộc gói thầu XL12 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 do Tập đoàn Đèo Cả thi công cũng là lúc những công nhân làm hầm bước vào giờ nghỉ giữa ca.

Ông Vương Thanh Hà, Phó chỉ huy trưởng điều hành thi công hầm Thung Thi cho biết, để đảm bảo tiến độ đã cam kết, việc thi công hầm được duy trì xuyên suốt 24/7. Trong đó, ca tối bắt đầu từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau.  “Quá trình làm việc, công nhân sẽ được nghỉ giữa ca 1 tiếng. Quy định là vậy, song, thời điểm nghỉ không mặc định, có những hạng mục quan trọng như nổ mìn, công nhân đều cố gắng làm cho gọn mới yên tâm nghỉ ngơi”, ông Hà cho hay.

Ông Vương Thanh Hà, Phó chỉ huy trưởng điều hành thi công hầm Thung Thi cho biết, để đảm bảo tiến độ đã cam kết, việc thi công hầm được duy trì xuyên suốt 24/7. Trong đó, ca tối bắt đầu từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau. “Quá trình làm việc, công nhân sẽ được nghỉ giữa ca 1 tiếng. Quy định là vậy, song, thời điểm nghỉ không mặc định, có những hạng mục quan trọng như nổ mìn, công nhân đều cố gắng làm cho gọn mới yên tâm nghỉ ngơi”, ông Hà cho hay.

Sau hơn 6 tiếng quần quật với các hạng mục công việc phục vụ công tác hạ nền, tiếng máy móc giảm bớt, những “phu hầm” lại tranh thủ quãng thời gian ít ỏi chợp mắt ngay dưới khu vực thi công hầm vòm ngược.

Sau hơn 6 tiếng quần quật với các hạng mục công việc phục vụ công tác hạ nền, tiếng máy móc giảm bớt, những “phu hầm” lại tranh thủ quãng thời gian ít ỏi chợp mắt ngay dưới khu vực thi công hầm vòm ngược.

Làm việc trong môi trường đặc thù, ồn áo, khói bụi, giờ nghỉ giải lao những người công nhân ai nấy đều kiếm luôn cho mình một chỗ ngả lưng.

Làm việc trong môi trường đặc thù, ồn áo, khói bụi, giờ nghỉ giải lao những người công nhân ai nấy đều kiếm luôn cho mình một chỗ ngả lưng.

Những cuộc trò chuyện, chia sẻ, mở lòng dường như rất hiếm hoi.

Những cuộc trò chuyện, chia sẻ, mở lòng dường như rất hiếm hoi.

Khác với những người công nhân ở hầm Thung Thi, giờ nghỉ giải lao trong màn đêm của những “phu hầm” tại công trường hầm Trường Vinh thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu lại là những bát mỳ húp vội.

Khác với những người công nhân ở hầm Thung Thi, giờ nghỉ giải lao trong màn đêm của những “phu hầm” tại công trường hầm Trường Vinh thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu lại là những bát mỳ húp vội.

Nghỉ ngơi sau khi tạm kết thúc công việc dựng vì, ghim gia cố, cắm neo vòm hầm lúc hơn 12h đêm, anh Nguyễn Bá Chung và anh Trần Phong Dũng - công nhân Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thời gian làm ca đêm kéo dài 12 tiếng, giờ nghỉ giải lao của anh em tại hầm thường từ 45 phút đến 1 tiếng.

Nghỉ ngơi sau khi tạm kết thúc công việc dựng vì, ghim gia cố, cắm neo vòm hầm lúc hơn 12h đêm, anh Nguyễn Bá Chung và anh Trần Phong Dũng - công nhân Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thời gian làm ca đêm kéo dài 12 tiếng, giờ nghỉ giải lao của anh em tại hầm thường từ 45 phút đến 1 tiếng.

Ở một góc khác trên công trường, anh Lê Văn Kiên (38 tuổi, trú tại TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã tự chuẩn bị thêm một quả trứng gà vào "thực đơn" ăn đêm của mình.

Ở một góc khác trên công trường, anh Lê Văn Kiên (38 tuổi, trú tại TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã tự chuẩn bị thêm một quả trứng gà vào "thực đơn" ăn đêm của mình.

“Giờ làm việc đặc thù, thời gian đầu không tránh khỏi sự mệt mỏi, song lâu dần cũng quen. Thế nhưng, có một khó khăn là làm đêm thường rất nhanh đói. Vậy nên, mỗi khi giải lao, thứ anh em ở hầm nghĩ đến sẽ là mỳ ăn liền”, anh Kiên giãi bày.

“Giờ làm việc đặc thù, thời gian đầu không tránh khỏi sự mệt mỏi, song lâu dần cũng quen. Thế nhưng, có một khó khăn là làm đêm thường rất nhanh đói. Vậy nên, mỗi khi giải lao, thứ anh em ở hầm nghĩ đến sẽ là mỳ ăn liền”, anh Kiên giãi bày.

Sau những phút giải lao, các công nhân lại tiếp tục bắt tay vào công việc, quyết tâm đưa công trình về đích sớm.

Sau những phút giải lao, các công nhân lại tiếp tục bắt tay vào công việc, quyết tâm đưa công trình về đích sớm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.