Ẩm thực

Đợi ăn bánh canh bà Đợi lừng danh xứ Huế

17/09/2016, 16:12

Người Huế vẫn luôn nói về bánh canh - món ngon giản dị nhưng nổi danh thiên hạ.

banh canh bà Đợi - thương hiệu 30 năm ở xứ Húe
Bánh canh bà Đợi - thương hiệu 30 năm ở xứ Huế

Người Huế vẫn luôn nói về bánh canh - món ngon giản dị nhưng nổi danh thiên hạ với một sự tự hào và đầy thương nhớ. Nếu bánh canh Nam Phổ là món hàng rong gia truyền của làng Nam Phổ (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế), cách trung tâm thành phố chừng 10km, bánh canh Hàn Thuyên nhắc đến con phố đèn dầu độc đáo và lãng mạn thì bánh canh bà Đợi cũng có sức hút riêng biệt với “thương hiệu” có tuổi đời hơn 30 năm.

Ban đầu chỉ là một quán nhỏ ven đường tại số 40 Đào Duy Anh, bánh canh bà Đợi nay đã mở thêm cơ sở tại số 69 Nguyễn Trãi, 34 Ngô Gia Tự và còn “đổ bộ” vào Đà Nẵng. Ở tất cả cơ sở, bánh canh bà Đợi đều giữ hình thức tự nêm nếm món ăn và để mức giá chỉ khoảng 20 nghìn đồng/tô.

Là điểm dừng chân của đông đảo thực khách địa phương cũng như khách du lịch Huế suốt hơn 30 năm qua, nhiều người cũng tò mò với tên gọi “bánh canh bà Đợi”. Cái tên thú vị ấy, theo lưu truyền, cũng có nguồn gốc của nó: Nguyên do mọi người tới ăn thường phải đợi rất lâu mới tới lượt, vì vậy họ gọi luôn là quán... “bà Đợi”!

Bánh canh vốn dĩ là món ăn đơn giản nhưng không kém phần tinh tế: Có chút bánh, vài con tôm đỏ au, vài miếng chả quế được chan cùng nước dùng trong veo, nhưng vẫn đậm đà, ngọt thơm có lẽ là bí quyết riêng của bánh canh bà Đợi, ăn đến đâu cảm nhận được vị ngọt của tôm thịt tươi ngon đến đấy. Sợi bánh thì dai dai sền sệt nhờ tỷ lệ hòa bột chuẩn xác theo công thức gia truyền, sợi nào sợi nấy đều tăm tắp nhờ bột bánh cán mỏng, đều tay.

Có lẽ, món ăn thực sự có mùi vị rất riêng đến từ sự tổng hòa của cái sền sệt dai dai từ bánh canh, từ cái ngọt của tôm, của thịt, của nước dùng và cả mùi thơm đặc trưng của gia vị. 

Quán vẫn để khách tự nêm nếm và “làm màu” cho bát bánh canh bằng gia vị bày sẵn: Hãy tự cho hành lá xắt nhỏ, muối, tiêu cùng ít ớt chưng đặc biệt của bánh canh bà Đợi. Tuy nhiên, nếu bạn không quen với khẩu vị miền Trung, hãy chậm rãi nêm nếm bởi các món Huế đều nổi tiếng với độ cay xé lưỡi. Ngoài ra, đi kèm với bánh canh có trứng cút luộc bày sẵn, bạn có thể cho bao nhiêu vào tô tùy sở thích.

Ngoài ba địa điểm ở Huế, bánh canh bà Đợi đã “đổ bộ” vào Đà Nẵng ở 163 Phan Thanh (Q. Thanh Khê) cũng với mức giá và phong cách phục vụ như ở đất Cố đô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.