Đăng kiểm

Đổi biển số ô tô từ 4 số sang 5 số có cần đăng kiểm lại?

19/12/2022, 15:03

Đổi biển số ô tô chỉ là thủ tục hành chính, không làm ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện.

Liên hệ với đường dây nóng của Báo Giao thông, anh Phạm Như Phong (Nam Định) cho biết anh có sử dụng chiếc xe Kia Morning 2015 biển 4 số. Anh Phong băn khoăn nếu anh muốn đổi sang biển 5 số thì có cần đăng kiểm lại phương tiện hay không?

img

Đổi biển số ô tô từ 4 sang 5 số không cần đăng kiểm lại nếu hạn kiểm định xe vẫn còn

Trả lời câu hỏi của anh Phong, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho hay: Theo Điều 1 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT, các phương tiện giao thông cơ giới trừ xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo và các loại xe tương tự; xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh thì phải được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định.

Nếu xe cơ giới kiểm định đạt yêu cầu thì sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (giấy chứng nhận kiểm định) và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới (tem kiểm định).

Cũng theo Khoản 6 Điều 9 Thông tư này, giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định sẽ hết hiệu lực khi: Xe đã được cấp giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định mới; Đã có khai báo mất của chủ xe; Đã có thông báo thu hồi của các đơn vị đăng kiểm; Xe cơ giới bị tai nạn đến mức không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định và Thông số kỹ thuật thực tế của xe không phù hợp với thông số kỹ thuật trên giấy chứng nhận kiểm định.

Lãnh đạo một Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội cho biết thêm, việc đổi biển xe ôtô từ 4 sang 5 số chỉ là thủ tục hành chính và hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe. Do đó, việc đổi biển số trong trường hợp này sẽ không làm mất hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định.

Nếu như giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định còn thời hạn, chủ xe khi đăng ký đổi biển số sẽ không phải đăng kiểm lại, trừ trường hợp muốn đăng kiểm trước thời hạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.