Làm báo cùng Giao thông

"Đòi bỏ giấy chứng tử khi làm hợp đồng tang lễ là vô lý"

28/07/2017, 07:57

Bài báo “Vì sao phải có giấy chứng tử mới được làm tang lễ?” trên Báo Giao thông nhận được nhiều bình luận...

11

Bài báo “Vì sao phải có giấy chứng tử mới được làm tang lễ?” trên Báo Giao thông

Bài viết cho biết, theo luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch, một người qua đời bắt buộc phải có giấy chứng tử của chính quyền sở tại công nhận người đó không còn tồn tại trên cuộc đời nữa. Con người sinh ra phải có khai sinh, người chết đi phải có khai tử.

Việc nhà tang lễ yêu cầu người thân của người đã khuất phải đưa ra giấy khai tử nhằm đảm bảo các thủ tục, quy định pháp lý bởi người đã khuất có phát sinh các mối liên quan tới quan hệ nhân thân và tài sản, quyền thừa kế...

Đề cập đến vấn đề này, một nhân viên Nhà tang lễ TP Hà Nội cũng cho biết, phải có giấy tờ chứng tử hợp pháp thì phía nhà tang lễ mới tiến hành các thủ tục hỏa táng, giấy chứng tử chỉ cần ra UBND xã, phường để xin cấp hoặc nếu ủy ban chưa làm được thì tới công an xã, phường xin một loại giấy gọi là “Giấy cho phép mai táng tạm cấp”. 

“Khi đưa người đã khuất đi hỏa táng, nếu không có giấy tờ, chẳng may đụng chạm tới những việc phạm pháp như tội phạm phi tang xác chết thì sao?”, nhân viên này cho hay.

Bình luận dưới bài báo, độc giả Minh Anh (Hà Nội) viết: “Trước đây, vẫn nghĩ người chết rồi thì phải cho người ta làm tang lễ, sao phải cần giấy nọ giấy kia, nhưng đọc các ý kiến luật sư và nhân viên nhà tang lễ tôi thấy rất có lý. Bỏ qua giấy chứng tử có thể dẫn tới các hệ lụy rất phức tạp”.

Độc giả Tiến An (Đà Nẵng) bình luận: “Đã sinh ra chính quyền địa phương là để họ chứng nhận, giám sát các việc như thế này. Thời gian 1 ngày làm thủ tục chứng tử là hoàn toàn chấp nhận được. Thực tế, nhiều phường ký cấp giấy ngay khi thân nhân người mất lên trình bày. Việc đòi bỏ giấy chứng tử khi làm tang lễ là vô lý”.

“Nếu mất ở bệnh viện thì đơn giản nhưng nếu mất tại nhà, người thân cần phải báo ra phường để họ chứng thực việc này, đảm bảo mọi việc minh bạch. Nói chung, một người khi mất đi cần phải được làm các thủ tục xác nhận, không thể đòi cải cách hành chính rồi bỏ qua các yêu cầu tối thiểu. Điều đó dễ dẫn tới bỏ lọt hành vi vi phạm pháp luật”, bạn đọc Lý Duy Minh chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.