Xã hội

Đối chất việc nguyên Kế toán trưởng PVN được tặng nhà 5 tỷ

21/03/2018, 10:33

Trong khi Nguyễn Xuân Sơn khai tặng Ninh Văn Quỳnh căn hộ chung cư trị giá 5 tỷ thì Quỳnh một mực phủ nhận.

bi-cao-nguyen-xuan-son

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai đã tặng căn hộ chung cư trị giá 5 tỷ cho Nguyên kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh

Sáng 21/3, một diễn biến mới đáng chú ý xuất hiện trong phần thẩm vấn của các luật sư dành cho những người liên quan trong vụ án Tập đoàn Dầu khí PVN góp vốn 800 tỷ vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Khi được luật sư hỏi, cựu Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn khai đã cùng với cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm mua cho ông Ninh Văn Quỳnh (nguyên kế toán trưởng PVN) một căn hộ ở Star City (đường Lê Văn Lương, Hà Nội), do Tập đoàn Đại Dương làm chủ đầu tư. Căn hộ này trị giá khoảng 5 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ngay lập tức, bị cáo Ninh Văn Quỳnh phủ nhận việc này. “Bị cáo không có căn hộ nào ở Star City”- ông Quỳnh nói.

Để làm rõ vấn đề, luật sư yêu cầu mời cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm lên đối chất. Ông Thắm nói: “Anh Sơn không trao đổi hoặc lâu rồi tôi không nhớ về việc mua nhà cho anh Quỳnh”. Tuy nhiên, ông Thắm thừa nhận có việc ông đưa cho ông Sơn một hợp đồng bán căn hộ tại Star city.

“Thâm tâm tôi cứ nghĩ đó là căn hộ mua cho anh Sơn, còn anh Sơn sử dụng vào việc gì tôi không biết”- ông Thắm trình bày trước toà.

Cũng tại phiên tòa, lời khai của ông Ninh Văn Quỳnh và Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục có sự mâu thuẫn xung quanh số tiền ông Sơn đưa cho ông Quỳnh. Trong khi ông Quỳnh khai chỉ nhận 20 tỷ đồng từ ông Sơn, thì ông Sơn khẳng định: “Anh Quỳnh khai không đầy đủ, số tiền anh Quỳnh nhận nhiều hơn rất nhiều”.

“Tôi đã nói ở cơ quan điều tra, anh Quỳnh không bao giờ đòi hỏi bao nhiêu tiền cả, nhưng mỗi lần chi tôi đều nói rõ là PVN gửi bao nhiêu tiền, theo chính sách chăm sóc khách hàng thì được bao nhiêu tiền”- ông Sơn nói và giải thích, chính sách chăm sóc khách hàng có ở tất cả các ngân hàng chứ không riêng ở Oceanbank.

Nguyên kế toán trưởng PVN thì khai “bị cáo hiểu số tiền ông Sơn đưa là tiền ông Sơn cho cá nhân mình, chứ không phải để chăm sóc hay đưa cho ai ở PVN cả”.

ninh-van-quynh

Nguyên kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh phủ nhận việc được tặng chung cư cao cấp

Làm rõ thêm trước toà về chính sách chăm sóc khách hàng của Oceanbank, ông Hà Văn Thắm cũng khẳng định việc chi chăm sóc khách hàng là chính sách của OceanBank với tất cả các khách hàng, không chỉ riêng với PVN. Theo đó, mức chi nói chung cho PVN khoảng bằng 1%/năm/số tiền gửi.

“Đây là chính sách của OceanBank chi cho PVN chứ không phải chi cho bất cứ cá nhân nào cả, không phải chi cho anh Sơn, anh Quỳnh hay là cá nhân ký duyệt nào. Nếu thực tế có việc như vậy thì điều đó nằm ngoài chính sách của OceanBank”- ông Thắm nói, đồng thời giải thích, ở thời điểm đó, mức lạm phát cao hơn  mức lãi suất tiền gửi mà NHNN khống chế nên OceanBank cũng như các ngân hàng khác phải có chính sách như vậy.

Theo cáo trạng, trong quá trình điều tra cũng như tại tòa, ông Ninh Văn Quỳnh khai cho tiết số tiền 20 tỉ chiếm đoạt. Theo đó, Quỳnh mở sổ tiết kiệm với tổng số tiền 9,5 tỉ đồng; mua 1 căn hộ tại TP. HCM trị giá hơn 3 tỉ đồng; mua một xe ô tô; chi khoảng 4,5 tỉ đồng cho hai con trai du học tại Anh và Mỹ, đầu tư chứng khoán khoảng hơn 1 tỉ đồng... Chi tiêu cá nhân, nghỉ mát, chi lễ tết, ngoại giao cho cán bộ nhân viên và Ban Tài chính kế toán giai đoạn 2009-2012 hết khoảng 1,2 tỉ đồng… 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.