Thế giới giao thông

Đổi chiến lược vận tải, Đức đầu tư 95 tỷ USD cho đường sắt

01/02/2020, 06:50

Chính quyền Đức vừa công bố kế hoạch trị giá 86 tỷ euro (tương đương 95 tỷ USD) để hiện đại hóa và mở rộng hệ thống đường sắt.

img
Hệ thống đường sắt Đức đang già cỗi, không bắt kịp xu hướng hành khách

Đây là kế hoạch thể hiện sự quyết tâm cao của chính phủ Đức để nâng cấp hệ thống đường sắt đã lỗi thời, đưa ngành GTVT Đức trở nên xanh hơn.

Tung gói tài chính khủng

Kế hoạch kéo dài 10 năm, không chỉ nâng cấp đường sắt, cầu và toa tàu mà còn tăng cường năng lực cũng như điện hóa một số tuyến đường để thu hút người dân hạn chế sử dụng ô tô, máy bay. “Đây sẽ là thập kỷ đường sắt”, Bộ trưởng Giao thông Andreas Scheuer nhấn mạnh trong buổi lễ diễn ra tại Thủ đô Berlin, Đức.

Trong kế hoạch, Chính phủ Đức ký kết thỏa thuận tài chính với tập đoàn quốc doanh Deutsche Bahn AG (DB) nhằm tăng cường hạ tầng quốc gia cũng như giảm khí thải carbon, đặc biệt trong ngành giao thông và sản xuất điện. Chính phủ liên bang hỗ trợ tài chính lên tới 62 tỷ euro, còn tập đoàn quốc doanh Deutsche Bahn AG đóng góp 24 tỷ euro.

Các biện pháp khác trong gói giảm thiểu khí hậu được Chính phủ Đức thông báo bao gồm tăng thuế đối với các chuyến bay nội địa, giải ngân một số gói tài chính cùng nhiều chương trình khuyến khích khác để tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.

Tính đến năm 2030, các thành phố lớn của Đức sẽ phải có được kết nối đường sắt chỉ trong thời gian di chuyển khoảng 30 phút. Trong 1 thập kỷ tới, Đức cũng cải tổ 2.000 cây cầu. Mỗi năm, DB đặt kế hoạch làm mới 2.000km đường sắt và 2.000 ghi tàu.

Bên cạnh đó, Chính phủ Đức còn hỗ trợ ngành ô tô vốn là niềm tự hào của nước này để chuyển đổi từ sản xuất phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang dùng điện.

Tập đoàn Deutsche Bahn, vốn là nhà khai thác đường sắt, đã chịu áp lực nặng nề từ nhiều năm nay trong chiến lược cải thiện tiêu chuẩn dịch vụ cũng như tỉ lệ đúng giờ trong bối cảnh hạ tầng tàu của công ty này đang ngày càng già cỗi, không bắt kịp số lượng hành khách đang tăng cao.

Hiện tại, chỉ có 58% tàu của DB vận hành sử dụng điện và tỉ lệ đúng giờ đối với tàu đường dài khoảng 76% trong năm 2019, chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm trước.

Giảm thuế giá trị gia tăng trên vé tàu

Trước đó, để hấp dẫn hành khách, tập đoàn này cũng đã giảm giá vận tải trên toàn hệ thống đến 10% bắt đầu từ ngày 1/1/2020 sau khi Chính phủ Đức quyết định giảm thuế giá trị giá tăng trên giá vé tàu.

Khi công bố quyết định giảm thuế, Bộ trưởng Bộ Giao thông Đức Andreas Scheuer cho biết: “Chúng tôi cần phải giảm thuế Giá trị Gia tăng (VAT) trên vé tàu từ 19% xuống còn 7% trên các tuyến tàu đường dài”. Với ưu đãi đó, giá vé tàu từ Thủ đô Berlin đến Munich giảm từ 153 euro xuống khoảng 129 euro, tiết kiệm cho hành khách một khoản chi phí đi lại kha khá.

Quyết định giảm thuế VAT của Chính phủ Đức nhận được sự ủng hộ của không chỉ DB mà còn cả tập đoàn vận tải đường sắt Allianz pro Schiene và gọi đây là “tín hiệu quan trọng cho chương trình hành động vì khí hậu trong ngành giao thông”.

Việc giảm thiểu khí thải trong ngành giao thông được chứng minh là khó khăn đối với Đức bởi khối lượng khí thải từ xe ô tô, máy bay cùng các phương tiện khác không hề suy giảm từ năm 1990.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Đức cho rằng: “Nếu chính phủ thực sự nghiêm túc về hành động để ngăn chặn biến đổi khí hậu và muốn người dân hạn chế phương tiện cá nhân, máy bay để chuyển sang tàu, Đức cần phải bắt đầu từ giảm thuế liên quan tới phương tiện vận tải đường sắt”.

Hoạt động vận tải đường sắt được cho là phát thải ít khí ô nhiễm CO2 hơn so với vận tải đường bộ và hàng không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.