Điều tra

Đội Công trình đô thị ở Gia Lai thu chi sai tiền tỷ, lộ nhiều vi phạm

15/10/2019, 17:14

UBND huyện Đăk Đoa, Gia Lai vừa phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý điều hành, thu chi ngân sách tại Đội Công trình đô thị của huyện...

img
Đường Lý Thường Kiệt, thị trấn Đăk Đoa, nơi Đội Công trình đô thị huyện tham gia thi công mà không qua đấu thầu; Chưa nộp thuế VAT trên 105 triệu đồng. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Ngày 15/10, ông Phạm Minh Trung, Chủ tịch UBND huyện Đắk Đoa (Gia Lai), cho biết Đoàn thanh tra liên ngành của huyện vừa phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý điều hành, thu chi ngân sách tại Đội Công trình đô thị của huyện...

Lộ nhiều sai phạm

Dù các đơn vị này đã khai báo thuế và được cơ quan Thuế tiến hành kiểm tra, nhưng qua Thanh tra đã phát hiện nhiều thiếu sót trong công tác nộp thuế GTGT, thuế VAT do Đội Công trình đô thị thực hiện.

Ông Phạm Minh Trung,
Chủ tịch UBND huyện Đắk Đoa

Đoàn liên ngành thanh tra huyện Đắk Đoa phát hiện nhiều sai phạm tại Đội Công trình đô thị huyện này chủ yếu trong lĩnh vực thu chi ngân sách và điều hành, quản lý.

Cụ thể: Đối với phần chi, về nguồn thu sự nghiệp môi trường từ năm 2014-2018, Đội Công trình đô thị đã chi nhiều khoản có chứng từ chưa hợp lệ, chưa đúng nguyên tắc tài chính, thiếu kế hoạch, biên bản kiểm tra, không đúng nguồn, chưa nộp thuế… với số tiền hơn 564 triệu đồng (đặc biệt, chưa nộp thuế VAT đối với thi công đường Lý Thường Kiệt, huyện Đắk Đoa là 105 triệu đồng).

Về nguồn thu kiến thiết thị chính, đơn vị này chi không có chứng từ thanh toán, không nộp thuế VAT (dù đơn vị Thuế đã kiểm tra); chi vượt dự toán với tổng số tiền 277 triệu đồng.

Về hoạt động chi nguồn nước sạch, chứng từ không hợp lý, hợp lệ, chi sai quy định, trùng với số tiền trên 132 triệu đồng. Về hoạt động chi gom rác, chi không có kế hoạch khoán, không đúng đối tượng số tiền trên 183 triệu đồng; Nhiều khoản chi khác cũng vi phạm nguyên tắc tài chính như: hoạt động chi bến xe; hoạt động thu, chi ở chợ hoa, dải phân cách, sửa chữa điện và lắp đặt đồng hồ nước...

Đơn vị này đã tham mưu UBND huyện Đắk Đoa chi lương cho công nhân không đúng quy định; không cập nhật nghị định Chính phủ trong việc chi trả lương, chế độ phụ cấp cho công nhân.

img
Trụ sở đơn vị Đội Công trình đô thị huyện Đắk Đoa.

Vi phạm Luật Đấu thầu

Kết luận Thanh tra của Chủ tịch UBND huyện cũng chỉ ra việc Phòng Tài chính – Kế hoạch (TC-KH) huyện Đắk Đoa sai phạm liên quan đến hoạt động của Đội Công trình đô thị huyện.

Cụ thể: Phòng TC-KH đã tham mưu cho UBND huyện Đắk Đoa ra Quyết định số 670 phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công đường Lý Thường Kiệt thị trấn Đắk Đoa, hạng mục “Hệ thống thoát nước gói xây lắp công trình” với số tiền 2,217 tỉ đồng; Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình nghĩa trang huyện, hạng mục “Hàng rào thoáng, hàng rào kẽm gai gói xây lắp” với số tiền 1,369 tỉ đồng, giao cho Đội Công trình đô thị tự thực hiện (thi công) vi phạm Điều 25 Luật Đấu thầu.

Đáng nói, Đoàn liên ngành phát hiện ông Bùi Anh Khoa, nguyên Đội trưởng Đội Công trình đô thị huyện Đắk Đoa sai phạm hơn 1,2 tỉ đồng; UBND huyện Đắk Đoa đã chỉ đạo thu hồi số tiền 400 triệu đồng.

Ông Bùi Anh Khoa được xác định là người chịu trách nhiệm chính trong thời gian điều hành công tác vì đã để xảy ra sai phạm. Ông Khoa đã vi phạm các quy định Nhà nước trong quản lý và điều hành tại đơn vị. Hiện, ông Khoa đã được UBND huyện Đăk Đoa điều làm Giám đốc Ban QLDA Đầu tư - Xây dựng huyện Đắk Đoa.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Minh Trung, Chủ tịch UBND huyện Đắk Đoa cho biết, đang chờ kết quả khắc phục các sai phạm tại Đội Công trình đô thị. Hiện, đơn vị này vẫn còn được Nhà nước "nuôi" nên UBND huyện muốn nâng cao năng lực quản trị và đang đề ra lộ trình chuyển thành đơn vị doanh nghiệp cổ phần.

Còn đối với các sai phạm trong đấu thầu, thời gian tới, tất cả các công trình, dự án của huyện đều phải qua đấu thầu, công khai minh bạch. Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ có phương án loại các đơn vị thiếu năng lực tham gia các công trình xây dựng, đầu tư tại địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.