Hạ tầng

“Đội đặc nhiệm” trên đường cao tốc

19/12/2017, 09:45

Tuyến cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây có một lực lượng “đặc nhiệm”chuyên xử lý những tình huống khẩn cấp.

9

Anh Bùi Xuân Kiên, Đội trưởng Đội tuần tra xử lý sự cố đường cao tốc HLD

Xử lý sự cố và cứu người gặp nạn

Dù được thành lập chỉ vài năm, nhưng Đội tuần tra xử lý sự cố đường cao tốc HLD (thuộc Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam - VEC E) hoạt động rất chuyên nghiệp, tham gia xử lý sự cố, tuyên truyền Luật GTĐB, cứu người bị tai nạn. Hàng ngày, họ là những chiến sỹ “trực chiến”, đảm bảo ATGT trên cao tốc huyết mạch này.

Một ngày trung tuần tháng 12/2017, PV có mặt tại Đội tuần tra xử lý sự cố đường cao tốc HLD. Dù liên hệ trước nhiều lần, nhưng PV vẫn không thể trò chuyện được với các nhân viên ở đây vì ai cũng tất bật với công việc tuần tra trong những ngày cuối năm đảm bảo ATGT trên tuyến. Chia sẻ với PV, anh Bùi Xuân Kiên (SN 1993, quê Hà Tĩnh), Đội trưởng Đội tuần tra xử lý sự cố cho biết: “Đội tuần tra đường cao tốc HLD có 9 người, mỗi ngày chia thành 3 ca làm việc liên tục 24/24h”.

"Trung bình mỗi ngày, đường cao tốc HLD phục vụ khoảng 35 nghìn lượt phương tiện, ngày cao điểm vào các dịp lễ, Tết lên tới hơn 50 nghìn lượt. Lưu lượng phương tiện tăng cao đã khẳng định hiệu quả to lớn mà dự án mang lại cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời là sự cổ vũ, ghi nhận của người dân đối với đường cao tốc”.

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương
Phó giám đốc VEC E

Do đặc thù công việc, nhân viên đội thường tiếp xúc với các tài xế trong tình huống “nhạy cảm” nên đòi hỏi sự khéo léo, nhanh nhẹn để xử lý. Điển hình là những trường hợp các phương tiện dừng, đỗ trên đường cao tốc. Nhiều tài xế dừng bất ngờ trên đường cao tốc khi gặp sự cố máy móc, nhưng cũng có trường hợp tài xế đưa ra những lý do tế nhị như: Thấy cảnh trên đường cao tốc đẹp nên dừng chụp ảnh, hay để… “giải quyết nỗi buồn” và mong được thông cảm.

“Phần lớn lái xe đều chấp hành nhưng cũng có những trường hợp tài xế cố tình gây cản trở. Khi đó, nhân viên đội phải giải thích các quy định về Luật GTĐB giúp tài xế thấy rõ hành vi vi phạm của mình để chấp hành”, anh Kiên nói.

Công tác xử lý sự cố thời gian thất thường, nhân viên đội luôn trong trạng thái sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Nhiều khi tai nạn xảy lúc nửa đêm, đang ngủ nhận được thông báo là lập tức đến hiện trường, xử lý xong tai nạn, trời cũng hửng sáng. Đôi lúc, vừa xử lý xong tai nạn tại vị trí này, lại nhận được thông báo tai nạn tại địa điểm khác, chưa kịp nghỉ lại khẩn trương tiếp tục công việc. 

“Bén duyên” trên đường cao tốc

Anh Bùi Xuân Kiên cho biết thêm, ngoài việc là những tuyên truyền viên ATGT, Đội cũng kiêm luôn việc phân luồng, bảo vệ hiện trường cấp cứu người bị nạn khi có TNGT. Nếu phương tiện va quệt nhẹ, mình có thể điều tiết giao thông, hỗ trợ các bên hòa giải, nhưng với trường hợp có người bị thương phải nhờ lực lượng cứu hộ y tế, cảnh sát tuần tra đường cao tốc hỗ trợ.

Vào làm việc được hơn 3 năm, anh Kiên đã được tín nhiệm giao trọng trách Đội trưởng Đội tuần tra xử lý sự cố đường cao tốc HLD khiến nhiều người phải ngưỡng mộ. Khi được hỏi về gia đình cùng những dự định tương lai, anh cười rất tươi: “Em sẽ lập gia đình vào cuối tháng này”. Một điều thú vị là hai người quen nhau ngay tại trạm thu giá trên đường cao tốc, chị là một trong những nhân viên xinh đẹp, duyên dáng làm việc tại trạm Long Phước. Chính công việc hiện tại đã tạo điều kiện để hai người gặp gỡ và nên duyên vợ chồng.

Theo bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc VEC E, nhiệm vụ của đội là kịp thời phát hiện các mất mát, hư hỏng; tình trạng bất thường của đường cao tốc để báo cáo lên cấp trên xử lý, phát hiện, thu gom các vật rơi. Nhắc nhở người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về ATGT và xử lý sự cố tai nạn trên tuyến để đảm bảo an toàn. Đến nay, đội tuần tra đang được xây dựng ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả.

“Để có được sự tin tưởng của người tham gia giao thông, Công ty VEC E luôn nỗ lực hết mình với phương châm “Vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”. Đơn vị phải chuyên nghiệp không chỉ trong các công tác bảo trì đường cao tốc mà phải xử lý nhanh chóng, kịp thời trong công tác tuần tra, xử lý sự cố, đảm bảo ATGT”, bà Phương cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.