Thời sự Quốc tế

Đối đáp ông Biden, Trung Quốc nói sẽ "kiên quyết bảo vệ" lợi ích

08/02/2023, 16:02

Ngày 8/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ "kiên quyết bảo vệ" lợi ích của mình và hối thúc Mỹ nỗ lực hàn gắn quan hệ.

Bình luận được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden nhắc đến Bắc Kinh trong thông điệp liên bang thường niên trước Quốc hội Mỹ.

Phát biểu họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nêu rõ: "Chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển của Trung Quốc".

Bà Mao Ninh kêu gọi Washington "hợp tác với Bắc Kinh để đưa quan hệ Trung-Mỹ trở lại lộ trình phát triển lành mạnh và ổn định".

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích Trung Quốc, kêu gọi đoàn kết để cạnh tranh với Trung Quốc

Trước đó, trong thông điệp liên bang tối 7/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden Biden nhắc lại, trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Indonesia vào tháng 11/2022 ông Biden đã nói: "Washington chỉ tìm kiếm cạnh tranh, không tìm kiếm xung đột".

Song ông cũng nhấn mạnh, hiện tại các khoản đầu tư của Mỹ vào các đồng minh, vào quân đội và công nghệ tiên tiến giúp Mỹ ở vị thế mạnh nhất trong nhiều thập kỷ để cạnh tranh với Trung Quốc và bảo vệ quyền lợi.

Mặt khác, đề cập đến việc Mỹ đã bắn hạ khí cầu của Trung Quốc bay lạc vào không phận nước này, ông Biden cho biết: “Không một chút sai sót: Như những gì chúng tôi hành động cuối tuần qua, nếu Trung Quốc đe doạ chủ quyền, chúng ta sẽ hành động để bảo vệ đất nước và chúng ta đã làm được!”.

Đây là một trong số ít vấn đề liên quan chính sách đối ngoại được Tổng thống Biden đề cập trong bài phát biểu Thông điệp liên bang kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ.

Một vấn đề đối ngoại khác mà ông Biden đề cập đến là sự ủng hộ lâu dài của Mỹ đối với Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.