Thể thao

Đối đầu Pháp - Đức (23h ngày 4/7): "Gà trống" có đá nổi "xe tăng"?

04/07/2014, 06:59

Đội tuyển Pháp đến World Cup 2014 với nhiều hoài nghi trong khi Đức được ca tụng với tư cách của một ứng viên vô địch.

 

Philipp Lahm (Đức)
Philipp Lahm (Đức)
Vật đổi sao rời

Tại World Cup 2010 cách đây 4 năm, Les Blues đã ra về ngay từ vòng bảng. Thêm vào đó, cuộc trẻ hóa lực lượng của HLV Deschamps đang thực hiện cũng khiến người hâm mộ đặt dấu hỏi cho thành công của ĐT Pháp ở Brasil. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Pháp chính là ông lớn thi đấu thuyết phục nhất tại World Cup 2014.

Tại vòng bảng, Pháp giành thắng lợi giòn giã 3-0 trước Honduras ở trận ra quân. Tiếp đó Les Blues đánh bại Thụy Sĩ đầy thuyết phục với tỉ số 5-2. Trận hòa với Ecuador diễn ra khi Pháp đã chắc suất đi tiếp và thày trò HLV Deschamps không phải thất vọng quá lâu khi đánh bại Nigeria ở vòng 1/8 với tỉ số 2-0.

Trong trận đấu với Nigeria, đoàn quân dưới trướng HLV Deschamps chơi cực kỳ bùng nổ. Nếu may mắn hơn, Pháp có thể kết thúc trận đấu với nhiều hơn 2 bàn thắng.

Cũng có được khởi đầu thuyết phục khi đánh bại Bồ Đào Nha tới 4 bàn không gỡ nhưng càng đi sâu Đức càng cho thấy sự trầy trật. Joachim Low cùng các học trò bị Ghana cầm hòa, thắng tối thiểu Mỹ và như vừa nói ở trên, Mannschaft phải chờ tới thời gian của hiệp phụ để loại đội bóng yếu nhất vòng 1/8 Algeria. Như vậy, dù xuất phát điểm thấp hơn đối thủ nhưng Pháp lại đang cho thấy sự ấn tượng trong lối chơi.

Với người Pháp, Đức là một nỗi đau bởi đã 2 lần Mannschaft đá văng Les Blues trước ngưỡng cửa trận chung kết World Cup, đó là vào các năm 1982 và 1986. Sau 28 năm, hai đội lại gặp nhau trong một trận tứ kết World Cup và hơn lúc nào hết Pháp đang sục sôi ý chí quyết thắng để trả món nợ đã vay của người Đức.

 

Quyết định bởi tuyến giữa

Nếu phải lựa chọn nhân tố chính cho thành công của ĐT Pháp tại World Cup 2014, nhiều nhà chuyên môn sẽ không ngần ngại chọn hàng tiền vệ. Thoáng nghe thì có vẻ thiếu hợp lý bởi sự vắng mặt của Ribery đã khiến tuyến giữa ĐT Pháp suy yếu rất nhiều. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh điều ngược lại.

Deschamps đang có trong tay một hàng tiền vệ giàu sức mạnh nhưng cũng không thiếu sự sáng tạo. Matuidi hay Cabaye là hai cái tên mà không nhiều tiền đạo muốn đối đầu ở vị trí tiền vệ đánh chặn. Tuy nhiên, cả hai cũng mang lại sự uyển chuyển trong lối chơi.

Trong khi đó, dù mới 21 tuổi nhưng Pogba đã cho thấy bản lĩnh thi đấu tuyệt vời. Nền tảng thể lực sung mãn giúp cựu cầu thủ M.U thi đấu không biết mệt mỏi và trở thành con thoi đa năng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Deschamps. Ngoài ra, nhắc đến tuyến giữa Les Blues cũng không thể không kể đến tốc độ và linh hoạt của Valbuena.

Với một hàng tiền vệ như vậy, không ngạc nhiên khi các chân sút như Benzem, Giroud luôn có cả  tá cơ hội dứt điểm trong mỗi trận đấu. Khả năng phòng ngự từ xa của Pháp cũng rất tốt và đây là một trong những nhân tố giúp nhà cựu vô địch World Cup 1998 mới chỉ để lọt lưới đúng hai bàn cho đến thời điểm này.

Nếu như Pháp yên tâm với tuyến giữa bao nhiêu thì HLV Joachim Low lại đau đầu bấy nhiêu về hàng tiền vệ. Đáng lẽ ra, với những Oezil, Schweinsteiger, Kroos, Khedira, Gotze, Đức phải là một trong những đội bóng sở hữu tuyến giữa chất lượng bậc nhất World Cup 2014. Thế nhưng, đó là khi những ngôi sao trên đang ở tình trạng sung mãn nhất còn hiện giờ mọi thứ đang không diễn ra như vậy.

Việc HLV Joachim Low phải để Lahm đá tiền vệ suốt từ đầu giải đã đủ nói lên rằng ông đang mất niềm tin vào những tiền vệ đang có trong tay. Cũng phải thôi khi Schweinsteiger và Khedira vừa mới trở lại sau thời gian dài vật lộn với chấn thương. Oezil luôn được coi là cầu thủ nhỏ ở những trận đấu lớn còn Kroos và Gotze lại chưa thực sự trưởng thành về bản lĩnh thi đấu.

Với tương quan hiện tại, có vẻ như Pháp đang chiếm ưu thế trước Đức dù bóng chưa lăn.

 

Hữu Hiệp  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.