Giao thông

"Đội đêm" thảm bê tông nhựa

16/11/2014, 15:05

Mới đây, trên QL 14 qua huyện Chư Sê, PV Báo Giao thông đã bắt gặp nhà thầu thảm bê tông nhựa cả vào ban đêm. Điều này có vi phạm quy trình thi công hay không, chúng tôi đã đi tìm lời giải đáp.

Thi công thảm bê tông nhựa ban đêm phải bảo đảm đủ ánh sáng
Thi công thảm bê tông nhựa ban đêm phải bảo đảm đủ ánh sáng

Kiểm tra tại công trường, Ban QLDA đường HCM cho rằng, trong điều kiện trời nhiều ngày không mưa, việc thảm nhựa ban đêm vẫn bảo đảm chất lượng nhưng đơn vị thi công phải đảm bảo đủ ánh sáng.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP BOT và BT Đức Long Gia Lai, cho biết: Việc thảm bê tông nhựa ban đêm là nhằm thực hiện đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu của Ban QLDA đề ra là đến Tết Nguyên đán 2015 phải thảm nhựa được 70% mặt đường, bảo đảm tốt cho các phương tiện lưu thông trong dịp Tết.

Theo chỉ đạo của Ban QLDA đường HCM, nhà đầu tư BOT Đức Long Gia Lai đã đề ra kế hoạch ngay trong năm 2014, hoàn thành cơ bản thảm bê tông nhựa mặt đường lớp 1 hạt trung, cơ bản thông tuyến chiều dài 40km/57,6km.

Thực tế, đến đầu tháng 11/2014, dự án nâng cấp mở rộng QL14 đoạn Hàm Rồng - Cầu 110 (Gia Lai) đạt 70,191% nền đường đã được xử lý và 54% đã rải đá cấp phối. Riêng thảm bê tông nhựa đạt 12,3km/57,6km, đạt 24%.

Ban ngày các nhà thầu thảm rải đá cấp phối
Ban ngày, các nhà thầu thảm rải đá cấp phối

Nếu tính từ nay đến Tết âm lịch thì chỉ còn 3 tháng nữa, nếu không đẩy nhanh tiến độ sẽ không đạt mục tiêu Ban QLDA đường HCM đề ra. Chính vì vậy, Đức Long Gia Lai đã yêu cầu các nhà thầu phải thi công cả ban ngày và ban đêm.

Đối với các hạng mục ra đá cấp phối, ban ngày nhà thầu tổ chức rải đá, ban đêm lu lèn. Đối với các hạng mục thảm bê tông nhựa, ban ngày làm sạch mặt đường, tưới lớp nhựa thấm bám, chiều tối bắt đầu thảm bê tông nhựa. Riêng đối với thảm bê tông nhựa, các nhà thầu phải bảo đảm đủ ánh sáng.

Về công tác bảo đảm ATGT, nhất là thi công vào ban đêm, ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Nhà đầu tư BOT đã lập phương án tổng thể về công tác đảm bảo ATGT trong thời gian thi công. Theo đó, nhà đầu tư đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tiến hành công tác đảm bảo ATGT theo đúng quy định. Về cơ bản, quá trình thi công vẫn đảm bảo giao thông thông suốt trên toàn tuyến thuộc dự án. Các đoạn đường được thi công vào ban đêm vẫn phải có đèn báo hai đầu tuyến và có người điều tiết giao thông.

Thảm bên tông nhựa, lu lèn nhưng phải bảo đảm ATGT
Thảm bên tông nhựa, lu lèn nhưng phải bảo đảm ATGT

Nhà đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thiện các hạng mục còn dở dang, đặc biệt là hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm; triển khai thi công các hạng mục phù hợp với điều kiện thời tiết, đặc biệt coi trọng chất lượng công trình; thi công gọn, không để vật liệu tràn lan, khơi thông thoát nước trong khu vực thi công nền đường; tăng cường hệ thống ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường (thay thế, bổ sung sửa chữa cọc tiêu, biển báo, dây dẫn hướng đủ số lượng và chất lượng).

Ông Nguyễn Văn Huấn - Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM cho biết, cách đây hơn 1 tháng, khi mùa mưa bắt đầu kết thúc, Ban QLDA lo lắng nhất đối với các dự án BOT qua Tây Nguyên. Tuy nhiên, đến nay, 100% các nhà đầu tư đã đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Tại các điểm thi công ban đêm, chúng tôi yêu cầu luôn luôn phải có tư vấn giám sát trực đêm ngay trên công trường để cùng nhà đầu tư, nhà thầu chỉ đạo thi công đạt chất lượng tốt nhất.

Văn Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.