Quản lý

Đổi mới để vượt lên chính mình

03/04/2015, 13:56

60 năm qua, Đảng bộ Tổng Công ty Đường sắt VN đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và đoàn thể Tổng công ty

83
Ông Trần Ngọc Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TCT Đường sắt VN kiểm tra hiện trường thi công dự án đường sắt - Ảnh: Ngô Vinh

60 năm qua, Đảng bộ Tổng Công ty Đường sắt VN đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và đoàn thể Tổng công ty trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, gặt hái được nhiều thành công và ngày càng được hành khách tin tưởng.

Những chuyển biến tích cực

Điển hình là từ năm 1989 đến nay, qua các lần thay đổi mô hình tổ chức, Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt VN vẫn lãnh đạo toàn diện hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn Tổng công ty. Tổng công ty Đường sắt VN đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được những thành công trong đầu tư chống xuống cấp, bảo trì và từng bước nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt. Nổi bật là việc rút ngắn thời gian chạy tàu khách Thống Nhất từ 58 giờ (năm 1989) xuống còn 29 giờ (tháng 12/2004). Các tuyến đường sắt khác cũng rút ngắn được từ hai đến ba giờ. Hoạt động sản xuất kinh doanh toàn Tổng công ty tăng trưởng bình quân trên 11%/năm, doanh thu vận tải trên 10%/năm...

Đảng bộ Tổng công ty cũng có nhiều chỉ đạo quyết liệt để từng bước thay đổi hình ảnh nhà ga, đoàn tàu và tại các cơ quan đơn vị theo mục tiêu: Chính quy - Văn hóa - An toàn. Cùng đó là công tác đầu tư nâng cao sức kéo, sức chở, lắp ráp và đóng mới 100 đầu máy diezen công suất lớn. Tổng công ty cũng tự thiết kế và đóng mới hàng trăm toa xe khách chất lượng cao, tiện nghi thuận lợi, đóng mới toa xe hàng và toa xe container; Hoàn thành nhiều dự án nâng cấp kết cấu hạ tầng về cầu, đường, nhà ga. Kết nối thông tin điều hành đường sắt qua hệ thống cáp quang của Bưu chính - Viễn thông và Quân đội, trang bị các tổng đài điện tử cho các đơn vị...

Quyết liệt đổi mới

Trong bốn năm từ 2012 đến 2015, Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt VN tiếp tục lãnh đạo tái cơ cấu và đổi mới toàn diện Tổng công ty theo Quyết định số 198/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ X của Đảng bộ Tổng công ty.

Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt VN có 113 Đảng bộ và Chi bộ cơ sở; có 1.086 chi bộ. 53,7 % cơ sở Đảng đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh. Đảng ủy Tổng công ty được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất (2005). Tổng công ty Đường sắt VN cũng được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý khác như: Huân chương Hồ Chí Minh (1996); Huân chương Sao vàng (2010); Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba; 6 Huân chương Lao động (nhất, nhì, ba); 3 Huân chương Chiến công (nhất, nhì, ba).

Ông Trần Ngọc Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty cho biết: “Trước yêu cầu bức thiết phải thay đổi để tồn tại và phát triển, chúng tôi đã có những bước đi nhanh hơn, quyết liệt hơn trên lộ trình tái cơ cấu. Quyết tâm đổi mới để vượt lên chính mình. Tích cực triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt theo hướng tất cả vì khách hàng, thực hiện phương châm kinh doanh, phục vụ khách hàng An toàn - Thuận tiện - Thân thiện - Đúng giờ - Hiệu quả, từ đó xóa bỏ những định kiến, hình ảnh xấu về đường sắt,… lấy lại niềm tin của nhân dân, của khách hàng.

Riêng năm 2014, hàng loạt dự án được thực hiện như: Lắp đặt thiết bị xử lý chất thải hiện đại, khắc phục triệt để mùi trên các toa xe; sửa chữa, cải tạo, xây dựng ke cao, lắp đặt mái che tại ga Hà Nội, ga Sài Gòn. Xây dựng cầu vượt trong ga Hà Nội,… Việc đưa vào sử dụng hệ thống bán vé điện tử từ Tết Ất Mùi 2015 được coi là sự đổi mới mạnh mẽ về tư duy và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm đem đến sự thuận tiện cho khách hàng, với thông điệp của Tổng công ty Đường sắt VN là hành khách đi tàu “Mua vé tàu mọi lúc, mọi nơi”.

Tất cả những cố gắng đó đã được khách hàng và nhân dân ghi nhận, Bộ GTVT đánh giá cao và lựa chọn sự thay đổi của Tổng công ty Đường sắt VN là một trong 10 sự kiện tiêu biểu của ngành GTVT năm 2014. Tổng công ty Đường sắt VN năm 2014 cũng được tặng giải thưởng “Xe ngựa vàng” của Hiệp hội Vận tải quốc tế.

Đến nay, Tổng công ty Đường sắt VN đã sắp xếp lại khối vận tải từ bốn Công ty thành hai Công ty và chuyển đổi thành các Công ty cổ phần Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn; Cổ phần hóa 20 công ty quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt và hai Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An, Xe lửa Gia Lâm; Tiếp tục thoái vốn tại 27 Công ty cổ phần có vốn góp; nghiêm túc thực hiện Chiến lược phát triển GTVT đường sắt trong chiến lược chung toàn ngành GTVT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.