Giao thông

Đổi mới đường sắt là sự nghiệp chung của ngành GTVT

06/04/2015, 12:50

Đổi mới đường sắt cần có sự vào cuộc của các cục, vụ chức năng của Bộ GTVT để cùng gỡ vướng.

hop duong sat
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan của Bộ tiếp tục cùng vào cuộc tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh kêu gọi đầu tư xã hội hóa đường sắt

Sáng nay (6/4), Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác quý I; Công tác tái cơ cấu và CPH; Công tác bảo đảm ATGT và cứu hộ, cứu nạn của Tổng công ty Đường sắt VN.

Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương những kết quả của Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) trong những tháng đầu năm. Trong bối cảnh hết sức khó khăn, nhưng VNR đã nỗ lực khắc phục, vượt khó và được nhân dân ghi nhận.

Bộ trưởng nhấn mạnh việc đổi mới đường sắt là cấp thiết, nhưng một mình VNR không thể làm được, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cục, vụ chức năng của Bộ để cùng tháo gỡ các vướng mắc trong kêu gọi đầu tư xã hội hóa, cổ phần hóa và các mặt sản xuất kinh doanh khác.

“Đảng, Chính phủ và nhân dân cần đường sắt đổi mới hiệu quả, phải chủ động hơn nữa. Tổng công ty cần tôi ủy quyền việc gì tôi cũng đồng ý trong khuôn khổ luật pháp cho phép. Như thế không có nghĩa tôi buông lỏng, các cơ quan của Bộ sẽ có trách nhiệm kiểm tra và kiểm soát theo thẩm quyền. Quản lý nhà nước mà cứ sợ trách nhiệm thì không được”, Bộ trưởng nói.

Thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu VNR đẩy nhanh áp dụng công nghệ vào sản xuất để tăng năng suất lao động. Phải gạt bỏ tư duy không quản được thì cấm, bỏ tư duy sợ máy móc vào sẽ tranh hết việc của con người.

Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan của Bộ coi đổi mới đường sắt là sự nghiệp chung của ngành GTVT. Đảng bộ VNR phải biết biến 60 năm truyền thống thành động lực phát triển, thể hiện trách nhiệm với Đảng, Chính phủ, nhân dân và những thế hệ đi trước. Các cơ quan của Bộ phải có trách nhiệm gỡ vướng đến cùng những khó khăn, vướng mắc, thậm chí gặp trực tiếp nhà đầu tư để tháo gỡ những vướng mắc trong kêu gọi xã hội hóa đầu tư đường sắt.

Báo cáo với Bộ trưởng về kết quả những tháng đầu năm nay, ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc VNR cho biết, các đơn vị dù chưa cổ phần hóa nhưng đã bắt đầu tự chủ, từ đó khai thác tốt nhất năng lực hạ tầng và vận tải.

unnamed
Tỷ lệ tàu đi, đến ga đúng giờ đạt gần 100% trong những tháng gần đây

Từ quý 4 năm ngoái đến nay, VNR áp biểu đồ chạy tàu mới nên tàu luôn đúng giờ và được quay vòng  nhanh cả về toa xe và đầu máy nên hiệu quả tăng rõ rệt.

Theo báo cáo, doanh thu những tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ. Cụ thể, tổng doanh thu từ cước vận tải đường sắt đạt hơn 1.391 tỷ đồng, tăng hơn 15%. Trong đó doanh thu từ hành khách đạt hơn 824 tỷ đồng và hàng hóa đạt hơn 466 tỷ đồng.

Tuy nhiên ông Tùng cũng thừa nhận TNGT đường sắt đang là gam màu tối, TNGT tăng cả 3 tiêu chí. “Chúng tôi đã phân tích rất kỹ nguyên nhân chủ quan ở đâu, khách quan chỗ nào để từ đó có giải pháp thích hợp. VNR đã yêu cầu các đơn vị thành viên phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tăng cường bảo đảm an toàn, xử lý triệt để các điểm đen TNGT”, ông Tùng nói.

Trong quý II, ông Tùng cho biết sẽ tập trung đổi mới, tái cơ cấu doanh nghiệp theo Đề án đã được phê duyệt, giữ vững an toàn mọi mặt, quyết liệt thực hiện các dự án lớn, chuẩn bị đầu máy và toa xe đảm bảo cao điểm phục vụ vận chuyển hè...

Cũng tại cuộc họp sáng nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực cứu hộ cứu nạn đường sắt và giải quyết các kiến nghị của VNR... 

Báo Giao thông sẽ đăng tải các nội dung này trong số báo phát hành vào thứ Tư, ngày 8/4 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.