Quản lý

Đổi mới hoạt động công đoàn trước thềm TPP

10/03/2016, 14:14

Việc gia nhập TPP là cơ hội nhưng cũng mang đến nhiều thách thức đối với hoạt động của công đoàn.

IMG_216111111111111
Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội IX công đoàn GTVT Việt Nam diễn ra sáng nay (10/3), Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt cho biết, thời gian qua, cùng với sự phát triển chung của ngành GTVT, Công đoàn GTVT Việt Nam có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa đóng góp vào thành tựu chung của ngành thông qua việc động viên, bảo vệ quyền lợi của người lao động. Đặc biệt, trong quá trình sắp xếp, tái cơ cấu, cố phần hóa (CPH) các doanh nghiệp ngành GTVT, Công đoàn đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, ổn định tư tưởng và đảm bảo đời sống cho người lao động nói chung…

Ông Việt cũng cho biết, trong trong 5 năm tới, nhiệm vụ chính của Công đoàn GTVT Việt Nam là thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam và đồng hành với các hoạt động của Bộ GTVT, bảo đảm quyền lợi của người lao động. Tuy nhiên thời gian tới, ngành GTVT sẽ tiếp tục thực hiện công tác tái cơ cấu, CPH và thoái vốn tại các doanh nghiệp, điều này cũng đi liền với nguy cơ tất yếu là giảm việc làm tại các doanh nghiệp. 

“Không những thế, khi Việt Nam chính thức tham gia vào Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sẽ có cả những cơ hội và thách thức, đòi hỏi tổ chức công đoàn phải đổi mới về phương thức hoạt động để có thể đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”, ông Việt đưa ra những dự báo và định hướng hoạt động trong thời gian tới.

IMG_21255555555
Theo Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt, các cấp công đoàn cần phải đổi mới phương thức hoạt động để phù hợp với tình hình mới. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao các hoạt động của Công đoàn GTVT Việt Nam trong thời gian qua. Đặc biệt là sự chủ động tích cực tham gia công tác sắp xếp, đổi mới, CPH, thoái vốn các doanh nghiệp Nhà nước tại Bộ. Theo Thứ trưởng Trường, các cấp công đoàn đã làm tốt công tác ổn định tư tưởng, tạo ra khí thế mới để cán bộ, công nhân yên tâm lao động sản xuất. Vì thế các đơn vị, công ty sau khi tái cơ cấu đã vượt quá khó khăn, vươn lên phát triển, giải quyết được những khó khăn của người lao động về công ăn việc làm, thu nhập, đảm bảo các chế độ chính sách.

“Nếu thu nhập trung bình trong ngành trước đây 5 năm chỉ khoảng 4 – 5 triệu/tháng, nay đã từ 7 – 9 triệu đồng/tháng. Các chế độ khác như: bảo hiểm, tiền lương, đời sống... của công nhân, lao động được bảo đảm có phần đóng góp quan trọng của các tổ chức công đoàn…”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Nguyễn Văn Ngàng cũng đánh giá cao các hoạt động của Công đoàn GTVT Việt Nam và đặc biệt nhấn mạnh việc cần thiết phải thay đổi phương thức hoạt động của công đoàn trước thềm TPP: “Bộ GTVT thời gian qua làm rất nhiều việc, sắp xếp, giảm lao động nên số lượng đoàn viên cũng giảm. Thực hiện quyết liệt như vậy mà không gây xung đột với người lao động là thành công rất lớn. Tuy nhiên, để phù hợp với tình hình thực tế, tổ chức công đoàn cần phải đổi mới, thay đổi phương thức hoạt động. Nếu chúng ta không bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động, khi có tổ chức công đoàn độc lập theo Hiệp định TPP, vai trò của tổ chức công đoàn hiện nay sẽ gặp rất nhiểu thử thách”, ông Ngàng lưu ý.

Cũng tại Hội nghị này, Ban Tổ chức đã bố trí riêng một phần nội dung để trao đổi thông tin về những thách thức đối với tổ chức công đoàn khi tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.