Quản lý

Đổi mới toàn diện vì mục tiêu "Đăng kiểm của nhân dân"

25/04/2014, 06:30

Ngày này 50 năm trước (25/4/1964), Bộ trưởng Bộ GTVT ký quyết định thành lập Ty Đăng kiểm - tiền thân của Cục Đăng kiểm VN.

Truyền thống đáng tự hào
 

Ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Đã nửa thế kỷ hình thành và phát triển, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, với cương vị là Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, nhân dịp kỷ niệm 50 năm, cảm xúc của ông như thế nào? 


Sau nửa thế kỷ thành lập, từ chỗ ngành Đăng kiểm VN chỉ có 23 người, nay đã có 1.215 cán bộ, công nhân, viên chức, lao động, với 89 tiến sĩ, thạc sĩ và 869 kỹ sư chuyên ngành kỹ thuật, kinh tế, pháp luật. Từ chỗ chỉ hoạt động đăng kiểm trong nước, đến nay đã hội nhập quốc tế sâu rộng, là thành viên chính thức của các hiệp hội đăng kiểm quốc tế về tàu thủy và ô tô… Đây là truyền thống tự hào của các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động đã và đang công tác trong Ngành. Nhưng với thế hệ hôm nay, nếu chỉ bằng lòng với những gì sẵn có, kết quả mà các thế hệ trước đã gây dựng, thì ngành Đăng kiểm chưa đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa đất nước, sự kỳ vọng của Bộ GTVT và người dân, thậm chí còn tự khiến mình thụt lùi, lạc hậu so với đăng kiểm quốc tế. 


Mỗi thời kỳ đều có những bước đi riêng để tồn tại và phát triển. Hiện tại, yêu cầu đặt ra là đổi mới toàn diện ngành Đăng kiểm để phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đây cũng là xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan và có tính cấp thiết của ngành Đăng kiểm VN. Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khi làm việc với Cục Đăng kiểm VN đã gửi gắm kỳ vọng rằng, ngành Đăng kiểm không chỉ đơn thuần là một lĩnh vực của GTVT mà cần trở thành “đăng kiểm của nhân dân”, được nhân dân tin cậy. Gần đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị 08/CT-TTg ngày 12/4/2014 về các giải pháp cấp bách nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện GTVT.

Bắt đầu từ yếu tố con người


Ông mới nhậm chức Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN chỉ hơn 3 tháng, tuy nhiên đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ, nhất là trong việc siết chặt lại kỷ cương, chất lượng, chống tiêu cực trong đăng kiểm. Ông có thể nói gì về điều này?


Chúng tôi đã đặt ra quyết tâm đổi mới theo phương châm “Đổi mới hơn nữa - Quyết liệt hơn nữa - Chất lượng hơn nữa; Hiệu quả hơn nữa - Tăng tốc và Phát triển hơn nữa”.


Nhiều giải pháp được đặt ra, nhưng con người luôn được coi là yếu tố hàng đầu. Chúng tôi bắt đầu từ khâu củng cố, xây dựng lực lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đăng kiểm giỏi chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp cao, nhất là cán bộ quản lý, chỉ đạo nghiệp vụ và đăng kiểm viên trước hết phải thay đổi nhận thức về trách nhiệm của người thực thi công vụ. Trong thời gian tới, Cục tiếp tục đào tạo bổ sung, nâng cao, đào tạo lại đăng kiểm viên, đánh giá viên của tất cả các lĩnh vực chưa đủ khả năng làm việc theo quy định tiêu chuẩn đăng kiểm viên, đánh giá viên. Cùng với đào tạo trong nước, sẽ mở rộng và tạo mọi điều kiện để gửi đội ngũ cán bộ kỹ thuật, chuyên gia, đăng kiểm viên và đánh giá viên đi tu nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, công nghệ thông tin và ngoại ngữ ở nước ngoài.


Đăng kiểm viên, đánh giá viên là người phải thường xuyên thay mặt cơ quan Đăng kiểm làm việc độc lập, tiếp xúc với khách hàng để thực thi công vụ. Vì thế, đội ngũ đăng kiểm viên, đánh giá viên cần được tiêu chuẩn hoá, phẩm chất hóa để đáp ứng sự đòi hỏi của người dân, xã hội và hội nhập quốc tế. Khi đến đăng kiểm, chủ phương tiện, doanh nghiệp, lái xe nhìn vào đội ngũ đăng kiểm viên, đánh giá viên sẽ cảm nhận được trình độ, uy tín của cơ quan đăng kiểm.


Những biện pháp cụ thể của Cục tiến hành trong thời gian gần đây như kiểm tra đột xuất, hậu kiểm phúc tra phương tiện, giám sát chặt chẽ và kỷ luật nghiêm khắc các đăng kiểm viên, đơn vị đăng kiểm để xảy ra sai sót trong kiểm định cũng chỉ nhằm mục đích xây dựng lực lượng đăng kiểm viên có tinh thần trách nhiệm và ý thức tự trọng nghề nghiệp. Tôi cũng hy vọng rằng ý thức tự trọng nghề nghiệp của mỗi cá nhân, tập thể đơn vị trong ngành Đăng kiểm sẽ giúp lực lượng đăng kiểm viên và cả chủ phương tiện không thỏa hiệp với tiêu cực, không để “lọt” những phương tiện, công trình không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Đăng kiểm viên chụp ảnh để lưu vào hồ sơ kiểm tra trên tàu khách du lịch
Đăng kiểm viên chụp ảnh để lưu vào hồ sơ kiểm tra trên tàu khách du lịch

Người đứng đầu phải tiên phong, gương mẫu


Nhưng hệ thống đăng kiểm rất rộng, từ đơn vị thuộc Cục, địa phương quản lý đến cơ sở xã hội hóa, lại có lực lượng đăng kiểm viên tác nghiệp ngoài hiện trường, nên nếu chỉ kêu gọi ý thức tự giác không thỏa hiệp với tiêu cực sẽ khó có hiệu quả?


Trong tất cả các lĩnh vực, chống tiêu cực hay thỏa hiệp với tiêu cực luôn là vấn đề khó. Chúng tôi cũng xác định đây là nội dung phải được thực hiện thường xuyên, lâu dài, kiên trì và đồng bộ các giải pháp, trong đó nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu trong việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác của đơn vị mình. Người đứng đầu mỗi đơn vị phải chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật. Thời gian qua, qua công tác kiểm tra, giám sát, Cục cũng đã phát hiện, xử lý kỷ luật nghiêm khắc “đúng người, đúng việc” với nhiều trường hợp đăng kiểm viên, lãnh đạo đơn vị có sai phạm, thậm chí có đơn vị đã bị đình chỉ hoạt động tạm thời. 


Cùng với tuyên truyền nâng cao ý thức của cán bộ, viên chức toàn ngành, Cục Đăng kiểm VN tiếp tục hiện đại hóa, quy trình hóa các hoạt động kiểm tra bằng thiết bị máy móc, giảm dần sự can thiệp, can nhiễu của con người. Từ đó góp phần giảm bớt khả năng xảy ra tiêu cực, thỏa hiệp tiêu cực giữa đăng kiểm viên với chủ phương tiện.


Sẽ lập “ngân hàng dữ liệu phương tiện quốc gia”


Đăng kiểm là lĩnh vực tiên phong trong đổi mới công nghệ. Vậy định hướng của Cục Đăng kiểm VN về vấn đề này như thế nào trong thời gian tới?


Ưu tiên hàng đầu của Cục Đăng kiểm VN thời gian tới là ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật mới như công nghệ mô phỏng, các kỹ thuật đo, chẩn đoán và thử nghiệm, quản lý rủi ro áp dụng vào nghiệp vụ đăng kiểm. Cục sẽ khẩn trương hoàn hành và triển khai đề án quy hoạch các trung tâm đăng kiểm trong cả nước, rà soát và đầu tư nâng cấp các cơ sở hạ tầng hiện có theo hướng chính quy, hiện đại và văn minh. Đồng thời, Cục Đăng kiểm VN sẽ tập trung hiện đại hóa các dây chuyền kiểm định, trang bị các thiết bị kiểm tra, thử nghiệm hiện đại để đẩy mạnh lĩnh vực chứng nhận phương tiện, động cơ ô tô, xe máy và sản phẩm công nghiệp GTVT.


Đến nay, Cục đã xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin đăng kiểm toàn quốc, hệ thống giám sát các đơn vị đăng kiểm bằng hình ảnh… Cục sẽ tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, mua, đặt hàng xây dựng các phần mềm để nhanh chóng ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực công việc liên quan trong thẩm định và quản lý công tác kiểm tra, chứng nhận về an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường của phương tiện, thiết bị GTVT và dầu khí biển; hoàn thành xây dựng “ngân hàng dữ liệu quốc gia” của tất cả các phương tiện, thiết bị.


Tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế


Còn lĩnh vực hợp tác quốc tế, mở rộng quan hệ với các đối tác nước ngoài, Cục Đăng kiểm VN có dự định gì về vấn đề này?


Cục Đăng kiểm VN có mối quan hệ hợp tác song phương với tất cả các thành viên của Hiệp hội phân cấp tàu quốc tế IACS. Hiện Cục là Chủ tịch Hiệp hội quốc tế về giám sát kỹ thuật và phân cấp tàu (OTHK), Chủ tịch phân ban Á - Úc trong Hiệp hội Đăng kiểm ô tô quốc tế CITA, Phó văn phòng thường trực của Tổ chức Hàng hải quốc tế Việt Nam và là thành viên Hiệp hội các tổ chức đăng kiểm châu Á (ACS). Hiện đã có 14 chính quyền hành chính nước ngoài ủy quyền cho Cục Đăng kiểm VN kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho tàu biển treo cờ của nước họ.


Hợp tác quốc tế là một đặc thù của hoạt động đăng kiểm và đang ngày càng bức thiết trước tiến trình mở cửa và hội nhập của đất nước. Vì vậy, Cục Đăng kiểm VN tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác quốc tế, thiết lập mối quan hệ với các chính quyền hàng hải trên thế giới để có thể nhận được nhiều hơn sự ủy quyền từ các nước này đối với công tác đăng kiểm tàu biển và công trình dầu khí biển mang cờ quốc tịch của họ.

Cảm ơn ông!

Huy Lộc (Thực hiện)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.