Trong nước

"Đổi món" gameshow nhí

30/10/2014, 13:16

Trong khi những gameshow như Giọng hát Việt nhí, Đồ rê mí, Bước nhảy hoàn vũ nhí... biến trẻ em thành những cỗ máy biết hát, biết diễn, thì chương trình Bố ơi! Mình đi đâu thế? ra đời...

 Bố ơi! Mình đi đâu thế?
Chương trình truyền hình thực tế "Bố ơi! Mình đi đâu thế?"

Người lớn “đánh cắp” sự hồn nhiên của trẻ

Khi các chương trình truyền hình thực tế dành cho người lớn đã trở nên nhàm chán và sụt giảm lượng người xem thì hiện tại, những chương trình truyền hình thực tế dành cho trẻ em đang là mục tiêu cho những nhà sản xuất.

Tuy nhiên, để “câu” người xem, các chương trình truyền hình thực tế (THTT) dành cho trẻ em cũng đầy rẫy chiêu trò. Đời tư thí sinh luôn là mồi ngon để các nhà sản xuất khai thác, coi đó như “gia vị”  tạo bất ngờ cho người xem. Tuy nhiên, việc khai thác đời tư một cách thái quá đã đẩy chương trình đi quá giới hạn của những cuộc thi tìm kiếm tài năng. Nhiều khi xem những chương trình THTT, người ta có cảm giác như xem chương trình kêu gọi, tìm kiếm sự thương cảm của cộng đồng với thí sinh hơn là thưởng thức, đánh giá tài năng của trẻ.

Vì mục tiêu quảng cáo, lợi nhuận các chương trình THTT nhí hiện nay đã "nhào nặn" các bé như những con robot biết hát, biết diễn. Không khó nhận thấy trong các gameshow dành cho thiếu nhi trên truyền hình như: Đồ rê mí, Giọng hát Việt nhí, Bước nhảy hoàn vũ nhí, không ít thí sinh nhỏ tuổi bị người lớn “lập trình” hát những bài hát quá sức đối với trẻ. Đó là chưa kể, các em được dạy phải diễn như người lớn. Sự hồn nhiên, ngây thơ của các em đã bị người lớn “đánh cắp”. Có bé 4-5 tuổi, nói tiếng Việt chưa sõi đã phải hát tiếng Anh, hay những bài dân ca vượt quá sự hiểu biết. Các bé hát như được “lập trình” để rồi không hiểu bài hát ấy có nghĩa gì.

"Đổi món"

Sau thời gian phát sóng ồ ạt, nhận được những ý kiến phản hồi về việc đánh mất sự hồn nhiên, trong sáng của trẻ, nhà đài đã tìm cách “đổi món” cho khán giả.

Với Bố ơi! Mình đi đâu thế?, tất cả mọi hành động của các cặp bố con đều hoàn toàn tự nhiên. Ngoài ra, không đơn thuần là giải trí, chương trình còn mang tính nhân văn khi đề cao những giá trị gia đình, tình cha con, cách giáo dục con cái. Đây là điều mà nhiều gameshow nhí trước đó chưa làm được.

Bắt đầu từ ngày 1/11, chương trình truyền hình thực tế Bố ơi! Mình đi đâu thế? do VFC sản xuất sẽ chính thức phát sóng trên kênh VTV3 vào lúc 12h thứ bảy hàng tuần. Khách mời trong chương trình Bố ơi! mình đi đâu thế? phiên bản Việt là bốn cặp bố con: Ca sĩ Hoàng Bách - con trai Hoàng Minh, nhạc sỹ Minh Khang - con gái Gia An, đạo diễn Trần Lực - con trai Trần Tú, MC Phan Anh - con gái Bảo Anh. Các cặp bố con sẽ tập hợp lại thành một nhóm, du lịch tới vùng xa xôi, trải nghiệm cuộc sống độc lập mà không có sự chăm sóc của các bà mẹ.

Chương trình ra đời đã "gãi đúng chỗ ngứa" khi khán giả không còn “khoái” xem bé nào thắng, thua, cũng chẳng thích xem các bé gồng mình diễn như người lớn. Khán giả chờ đợi một chương trình sáng tạo, bất ngờ, đề cao sự ngây thơ, đáng yêu của những đứa trẻ mà không hề có kịch bản được dàn dựng sẵn hay bắt trẻ phải diễn xuất.

Ngoài ra, chương trình truyền hình thực tế này do đích thân Đài truyền hình Việt Nam sản xuất nên khán giả có thể yên tâm không có "bão" chiêu trò. Vì thế, chương trình này hứa hẹn sẽ gây bão trên giờ vàng của VTV, mang lại món ăn tinh thần mới đầy nhân văn cho trẻ em và cả người lớn.

Minh Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.