Hạ tầng

Đội nắng đua tiến độ dự án giao thông lớn ở Thủ đô

30/05/2023, 08:19

Những ngày Hà Nội nắng nóng kỷ lục, trên các công trường dự án giao thông trọng điểm của thành phố, không khí thi công vẫn rất khẩn trương...

Bám công trường đến đổi màu da

Công trường dự án cầu Vĩnh Tuy 2 vào trưa ngày 26/5, mặc cho nắng nóng đỉnh điểm, hàng trăm công nhân vẫn miệt mài thi công. Nhiệt độ cao cộng với sức nóng bốc lên từ lớp bê tông nhựa vừa được thảm khiến họ càng thêm vất vả.

Gạt những giọt mồ hôi trên mặt, anh Nguyễn Xuân Tiến, công nhân thi công dự án chia sẻ: “Nắng nóng, anh em ai cũng trang bị kín mít, mặc thêm nhiều lớp quần áo để da khỏi cháy. Vất vả là vậy nhưng nhìn công trình đã thành hình hài và chỉ 2 - 3 tháng nữa kịp về đích, ai nấy đều quyết tâm”.

img

Dưới thời tiết nắng nóng, các công nhân vẫn miệt mài thi công thảm bê tông nhựa mặt cầu Vĩnh Tuy 2. Ảnh: Tạ Hải

Ông Phạm Sỹ Lịch, Chỉ huy trưởng công trường Gói thầu số 2 cho biết, chiều dài cầu là 3,4km, riêng đường dẫn qua đê và qua bãi sông Hồng là 2,1km đến nay đã thi công xong. Phía đường dẫn nội thành, dự án cũng vừa dỡ rào để hoàn thiện.

Theo ông Lịch, hàng ngày trên công trường của dự án có hàng trăm công nhân liên danh nhà thầu cùng nhiều máy móc, thiết bị cật lực thi công để đảm bảo thời gian hoàn thành theo đúng tiến độ.

“Với điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, ở giai đoạn thi công hạng mục bê tông nhựa các công nhân sẽ bắt đầu vào làm từ 5h sáng, buổi chiều sẽ làm đến 18h30. Để phòng công nhân bị kiệt sức, luôn có 5 người khác sẵn sàng túc trực để thay thế, tránh gián đoạn công việc”, ông Lịch cho hay.

Trong khi đó, sau hơn 7 tháng thi công, hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đang hoàn thiện hạng mục đốt tường chắn để đưa dự án gần 800 tỷ đồng cán đích đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Tuấn Nghĩa, Phó giám đốc Ban Điều hành dự án cho biết, trên công trường có gần 50 công nhân chia làm 2 ca, cùng với máy móc đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ.

Các nhà thầu bố trí 5 mũi thi công với 2 mũi làm tường chắn, 1 mũi làm đường và hạ tầng trên tuyến, 1 mũi ép cọc bê tông cốt thép ở các đốt hầm.

Mũi thi công tường chắn phía Đầm Hồng đã hoàn thành 4/6 đốt trên phạm vi đã có mặt bằng. Tại mũi thi công đường, nhà thầu đã đào và lắp đặt được 180m cống D1500; ép cọc bê tông đã hoàn thành 1 đốt hầm kín, 3 đốt hầm hở.

“Hiện công tác thi công hai bên vỉa hè đường Kim Đồng đang vướng đường điện, cáp thông tin, nước sạch”, ông Nghĩa nói.

Còn tại công trường dự án cầu vượt chữ C ở nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, sau gần 2 năm thi công, dự án đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để kịp thông xe vào cuối tháng 6 tới.

Thời gian không còn nhiều, những ngày nắng nóng đỉnh điểm đúng vào giai đoạn chuẩn bị về đích, trên công trường lại là thời điểm nhộn nhịp nhất.

Từ đường Phạm Ngọc Thạch kéo dài sang phố Chùa Bộc, công nhân được chia thành nhiều mũi để hoàn thiện hệ thống lan can và chiếu sáng, thoát nước trên cầu. Công trình đã rõ hình hài khi phần mặt cầu đã cơ bản hoàn thiện.

Khép kín vành đai, kéo giảm ùn tắc

img

Cầu Vĩnh Tuy 2 dự kiến sẽ thông xe vào dịp lễ Quốc khánh 2.9 tới. Ảnh: Tạ Hải

Ông Phạm Văn Duân, Phó giám đốc Ban QLDA Giao thông Hà Nội cho biết, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công xây dựng vào ngày 9/1/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, dự kiến sẽ thông xe vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới.

Đến nay, dự án đã thi công được trên 85% khối lượng công việc và đã hợp long được 5/8 mối; gói thầu số 2 của dự án đang hoàn thành trải thảm nhựa hơn 1km mặt cầu.

Đến nay, dự án đã hoàn thành xây dựng phần cầu chính vượt sông Hồng theo hướng đổ trụ và dầm ở hai bên bờ. Với chiều dài cầu 3,4km, đến ngày 30/5, dự án sẽ tổ chức lễ hợp long.

“Sau khi thông xe dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới, cầu Vĩnh Tuy hoàn thiện cả hai giai đoạn sẽ xóa ùn tắc trên đường Vành đai 2 đoạn qua sông Hồng lâu nay. Dự án cũng giúp thành phố Hà Nội khép kín và hoàn thiện hạ tầng giao thông trên đường Vành đai 2”, ông Duân nói.

Trong khi đó, Ban QLDA giao thông Hà Nội thông tin, cầu vượt chữ C tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch dài hơn 320m, được khởi công từ tháng 10/2021, tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng. Công trình khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ giảm thiểu ùn tắc tắc tại nút giao này.

Theo kế hoạch, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 6/2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng khó khăn trong việc di chuyển công trình ngầm, nổi khiến dự án bị chậm tiến độ.

Đến nay, dự án đã đạt gần 90% kế hoạch, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6.

Đối với dự án hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng, ông Hồ Đức Phúc, Giám đốc Ban Điều hành dự án cho biết, tổng mức đầu tư của dự án là 778 tỷ đồng, thời gian thi công trong giai đoạn 2022 - 2025.

“Đây là hầm chui thứ 5 tại Thủ đô được xây dựng từ năm 2009 đến nay, sau các hầm Kim Liên - Xã Đàn, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương. Dự án sau khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 2,5 theo quy hoạch, đảm bảo giao thông thuận lợi, thông suốt khu vực ga Giáp Bát, quận Hoàng Mai”, ông Phúc thông tin.

Trước đó, ngày 11/1/2023, sau 4 năm xây dựng với tổng mức đầu tư là 9.997 tỷ đồng, chiều dài 5,08km, tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở đã chính thức thông xe, góp phần đáng kể vào việc giảm ùn tắc.

Cũng nằm trên trục Vành đai 2, cầu Vĩnh Tuy 2 là một trong những công trình trọng điểm của Hà Nội, dự kiến hoàn thành toàn dự án vào tháng 9/2023 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.

Một dự án trọng điểm khác là mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm với tổng chiều dài 3,7km, tổng mức đầu tư hơn 815 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hà Nội, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Vào tháng 6 tới, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cũng sẽ được khởi công. Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia được triển khai trên địa bàn TP và một số địa phương lân cận…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.