Kinh tế

Đối nhau chan chát giữa sàn Bitcoin và Vụ trưởng Vụ Thanh toán

13/07/2014, 17:55

Những phát ngôn chọi nhau chan chát xảy ra giữa doanh nghiệp lập sàn giao dịch Bitcoin không phép với ông Bùi Quang Tiên – Vụ trưởng Vụ Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Sau khi sàn giao dịch Bitcoin trực tuyến chính thức ra mắt ngày 9/7 vừa qua, đã kéo theo những phát ngôn chọi nhau chan chát giữa doanh nghiệp lập sàn giao dịch không phép này với ông Bùi Quang Tiên – Vụ trưởng Vụ Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Sàn www.vbtc.vn vừa chính thức đi vào hoạt động dù chưa được cấp phép
Sàn www.vbtc.vn vừa chính thức đi vào hoạt động dù chưa được cấp phép


Sàn giao dịch Bitcoin trực tuyến www.vbtc.vn ghi hẳn dòng chữ “Tự tin giao dịch với sàn Bitcoin lớn nhất Việt Nam!” ngay trên website, dù là một sàn chưa được cấp phép. Từ cuối tháng 2/2014, Ngân hàng Nhà nước và Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đề nghị không thừa nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam và không công nhận các website giao dịch thanh toán hay sàn giao dịch mua bán, qui đổi Bitcoin ra tiền VNĐ hoặc ngược lại.

Sàn giao dịch Bitcoin trực tuyến www.vbtc.vn được thành lập bởi Cty TNHH VBTC (Việt Nam) và Cty Bit2C (có trụ sở tại Israel), ngay sau khi ra mắt đã bị vị Vụ trưởng Vụ Thanh toán phản ứng, và theo dẫn lời lại của trang ICTNews thì ông Tiên cho rằng sẽ báo công an bắt những người vận hành sàn giao dịch này.

Không vừa, phía doanh nghiệp vận hành sàn www.vbtc.vn đã có văn bản gửi ICTNews.vn bẻ lại rằng, “thay vì tìm hiểu Bitcoin và đưa ra các dẫn chứng luật thuyết phục, ông (ông Bùi Quang Tiên - PV) đã đe dọa công ty một cách không cần thiết”.

Tiền ảo Bitcoin và sàn giao dịch Bitcoin chưa được pháp luật Việt Nam thừa nhận. Chính vì lẽ này mà ngày 5/6 vừa qua, Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố hai bị can về tội kinh doanh, khai thác, mua bán tiền ảo Bitcoin. Đây được xem là vụ xử lí hình sự đầu tiên liên quan đến việc kinh doanh, giao dịch tiền ảo Bitcoin tại Việt Nam.

Trong khi đó, theo lập luận của phía doanh nghiệp lập sàn www.vbtc.vn, thay vì cấm thì nên cho phép sàn hoạt động chính thức nhằm thúc đẩy thương mại điện tử.

Theo T.H.T (Lao Động)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.