Đời sống

Đổi "rác" lấy vật phẩm phòng dịch và cây, lan tỏa lối sống xanh

28/08/2020, 13:59

Đổi phế liệu lấy cây xanh hoặc vật phẩm phòng dịch là hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) nhằm lan tỏa lối sống xanh.

img
Chị Nguyễn Thị Thanh cùng con gái Lê Thị Hạnh ở phường Nam Hồng (bìa phải) đã gom được hơn 10kg giấy để đến đổi quà

Chỉ đổi, không bán

7h sáng, mặt trời đã lấp ló trên đỉnh ngọn núi Hồng. Trời đã chuyển mình sang thu nên không còn oi ả, ngột ngạt như những ngày tháng 7 nhưng vẫn rất dễ làm người ta khó chịu. Ấy vậy mà, trên một góc vỉa hè rộng của đường Quang Trung đoạn qua phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) các bạn trẻ Thị đoàn Hồng Lĩnh đã sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp nào là sen đá, na, ổi, bưởi, táo… và những chiếc khẩu trang, những bánh xà bông tắm trên những chiếc bàn dài.

Cạnh đó, những tấm pa nô với dòng khẩu hiệu to rõ “đổi rác lấy quà”, và những sản phẩm tái chế từ phế liệu có nhiều màu sắc sặc sỡ, kiểu dáng bắt mắt thu hút thêm người đi đường.

Chỉ mươi phút sau, cả khu phố nhỏ nhộn nhịp, rộn rã khác hẳn thường nhật. Nhiều phu huynh chở theo con, cháu nhỏ và mang theo nhiều phế liệu đến để “đổi quà”. Và dù có nhiều thời điểm khá đông người nhưng công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện khá nghiêm túc. Ban tổ chức đã chuẩn bị nước rửa tay bằng dung dịch cồn cho mọi người, tất cả đều đeo khẩu trang theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đón những “món quà” trên tay các bạn nhỏ, các bạn đoàn viên nhay tay phân loại: giấy, chai nhựa, lon nhôm… ra từng thứ khác nhau. Với giấy, sắt và nhựa thì sẽ cân lên, còn với lon nhôm thì sẽ đếm để một bạn ghi thông tin cá nhân người đổi và khối lượng “rác” vào sổ ghi chép và phiếu đổi quà.

Căn cứ vào số lượng, cân nặng của “rác” mà các bạn đoàn viên sẽ đổi cho các bạn nhỏ một món quà tương thích. Cụ thể, cứ 10kg giấy hoặc 5kg nhựa hoặc 3kg sắt thì sẽ đổi được 1 cây xanh; giảm đi một nửa thì sẽ đổi được một hộp xà bông tắm; còn lại ít quá thì sẽ đổi được những chiếc khẩu trang y tế… Bên cạnh đó, tại điểm quy đổi, ban tổ chức cũng bố trí khu vực tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm phát hiện tiếp xúc gần Bluezone

Theo quan sát, có một điều đặc biệt ở chương trình là nhiều phụ huynh ngỏ ý bỏ tiền ra mua, hoặc bù thêm sự thiếu hụt của “rác” để cho con, cháu có một món quà ưng ý nhưng đều bị các bạn đoàn viên lắc đầu. Thành ra, có trường hợp muốn đổi lấy một cây sen đá, cả hai mẹ con phải quay về nhà thu gom thêm rác cho đủ số lượng.

“Nếu mua bán thì sẽ không còn ý nghĩa của chương trình nên rất mong phụ huynh hiểu và thông cảm. Một là về gom thêm "rác", hai là chỉ được chọn lấy một món quà phù hợp”, anh Hoàng Quốc Việt - Ủy viên BTV Thị đoàn Hồng Lĩnh phân tích.

img
Tại điểm quy đổi, ban tổ chức cũng bố trí khu vực tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm phát hiện tiếp xúc gần Bluezone

Chung tay phòng chống dịch, chia sẻ lối sống xanh

Bà Nguyễn Thị Sở (46 tuổi, ở phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh) cho biết: Lúc nãy bà đi công chuyện ngang qua thấy các bạn đoàn viên triển khai chương trình "đổi rác lấy quà". Ngay khi xong công việc, bà đã về bàn với hai cháu nhỏ thu gom phế liệu, giấy vụn trong nhà ra đổi lấy một cây sen đá.

Nhìn cháu nhỏ hạnh phúc vì đã chọn được món quà ưng ý, bà cũng thấy vui lây. Bà Sở cho biết: Ý nghĩa nhất của chương trình là đem lại cho các em nhỏ biết yêu lao động và nâng niu giá trị của lao động. “Để có một cây sen đá ưng ý, cháu tôi đã phải thu gom các phế liệu trong nhà và đem ra đây để đổi. Rất mong các bạn đoàn viên duy trì được hoạt động này lâu dài và rộng khắp mọi địa bàn trong thị xã”, bà Sở nói.

Có cùng cảm xúc, chị Nguyễn Thị Thanh (37 tuổi, ở phường Nam Hồng) cho biết thêm: Thông qua hoạt động đổi rác lấy quà, đã dạy cho các con của tôi ý thức bảo vệ môi trường và biết chăm sóc cây xanh từ đó xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Không chỉ những người đổi quà, hoạt động “đổi rác lấy quà” của Thị đoàn Hồng Lĩnh cũng đã đem lại nhiều trải nghiệm bổ ích cho các bạn đoàn viên trẻ. “Hoạt động này đã cho em rất nhiều trải nghiệm bổ ích. Giúp em biết yêu lao động và trân quý những giá trị của lao động; có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh.

Và đặc biệt, thông qua hoạt động giúp em nhận ra cái gì cũng có ý nghĩa, dù là rác. Chỉ cần chúng ta biết thu gom, và “chế biến” thêm một tý nữa sẽ thành một vật phẩm có ích…”, em Nguyễn Thị Trà My, học sinh lớp 11, đoàn viên Chi đoàn TDP 1, phường Nam Hồng vừa chỉ tay vào những sản phẩm tái chế từ phế liệu vừa nói.

Trực tiếp kiểm tra, động viên các bạn đoàn viên thanh niên tham gia chương trình, bà Trần Thị Lệ Hằng - Chủ tịch Mặt trận phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh nhấn mạnh: Sau khi nghe Bí thư đoàn phường báo cáo về chương trình, Đảng ủy xã đã hoàn toàn nhất trí và chỉ đạo Đoàn thanh niên phường phối hợp tích cực với thị đoàn để chương trình đạt hiệu quả cao. Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa, giáo dục các em trẻ ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay.

“Thực hiện chương trình, kế hoạch bảo vệ môi trường, phòng chống biển đối khí hậu nhằm lan tỏa lối sống xanh. Đồng thời phát huy kết quả đạt được từ chương trình “đổi rác lấy xà bông tắm và khẩu trang” mà thị đoàn đã triển khai cách đây 1 tháng.

Từ ngày ngày 25/8 Thị đoàn Hồng Lĩnh đã tiếp tục phối hợp với các chi đoàn cơ sở triển khai chương trình đổi rác lấy cây xanh và vật phẩm phòng chống dịch. Trong ngày đầu ra quân ở 2 phường Bắc Hồng và Đức Thuận, chương trình đã thu gom được gần 1 tấn giấy, 1500 ống lon và 50kg nhựa. Rác gom được sẽ được phân loại để đơn vị thu mua phế liệu đưa xe đến mua trong buổi.

Để nâng cao hiệu quả của chương trình, trước khi triển khai Thị đoàn Hồng Lĩnh đã tuyên truyền trên loa phát thanh để người dân nắm được thông tin. Đối với các nhà hàng không có người đưa rác đến thì các bạn đoàn viên, thanh niên sẽ thay nhau đến tận nhà để hỗ trợ thu gom.

Vị trí thực hiện chương trình cũng không cố định một chỗ mà di chuyển ở địa điểm trên địa bàn 6 phường, xã. Đặc biệt, để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả và tạo không khí thi đua giữa các đơn vị, thị đoàn đã giao chỉ tiêu cụ thể cho 52 chi đoàn thôn, tổ dân phố…”, Bí thư Thị đoàn Hồng Lĩnh Phan Văn Đường

Một số hình ảnh mà PV Báo Giao thông ghi lại được trong buổi sáng ngày 27/8:

img
Từ rất sớm, các bạn đoàn viên, thanh niên ở TX Hồng Lĩnh đã sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp các món quà để chờ đổi lấy rác
img
Chương trình thu hút được rất đông người dân tham gia, đặc biệt là các bạn nhỏ
img
Một ban nam thanh niên đã thu gom được hơn 20kg giấy vụn
img
Với khối lượng rác trên, bạn nam đã đổi được 2 cây sen đá (trong hình là bạn nam đang chọn cho mình 2 cây sen đá đẹp nhất)
img
Với hơn 10kg giấy gom được, cháu Lê Thị Hạnh (con chị Nguyễn Thị Thanh ở phường Nam Hồng) đã đổi được 1 cây sen đá
img
Nếu rác ít hơn thì sẽ chỉ đổi được một miếng xà bông tắm
img
... Ít hơn nữa thì sẽ đổi được những chiếc khẩu trang để các bạn trẻ đeo vào khi ra ngoài hoặc đến nơi công cộng
img
Bà Trần Thị Lệ Hằng - Chủ tịch Mặt trận phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh kiểm tra và động viên các bạn đoàn viên thực hiện chương trình
img
Tại điểm quy đổi, rác sẽ được phân loại để cuối buổi bán cho đại lí thu mua phế liệu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.