Y tế

"Đối tác" bỗng chán "chuyện ấy", coi chừng do những nguyên nhân này

01/04/2021, 12:00

Sự ham muốn của phụ nữ có thể thay đổi phụ thuộc vào các yếu tố sau.

Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy, trong khoảng 30.000 phụ nữ Hoa Kỳ, có 15% phụ nữ từ 14 đến 64 tuổi và 11% dưới 44 tuổi có ham muốn tình dục thấp. Có rất nhiều lý do khiến ham muốn của một người giảm sút, bao gồm căng thẳng, thuốc men, chu kì kinh nguyệt hoặc các vấn đề trong “quan hệ”.

1. Thay đổi hormone trong chu kì kinh nguyệt

Tiến sĩ Kate Thomas, giám đốc một phòng khám tại Mỹ cho biết, nồng độ hormone sinh dục như estrogen, testosterone và progesterone thay đổi trong suốt chu kì kinh nguyệt, ảnh hưởng đến ham muốn của nữ giới.

img

Người phụ nữ có ham muốn tình dục cao hơn vào khoảng giữa chu kì, khi đang rụng trứng nhưng có thể giảm thấp hơn vào những thời điểm khác, chẳng hạn như trong kì kinh nguyệt. Điều này xảy ra một phần là do nồng độ progesterone tăng lên khi chuẩn bị kì “đèn đỏ”.

2. Kiểm soát sinh sản bằng nội tiết tố

Các phương pháp ngừa thai như sử dụng thuốc viên, vòng âm đạo và vòng tránh thai có liên quan đến việc giảm sút ham muốn ở phụ nữ. Việc kiểm soát sinh sản khiến mức testosterone giảm, từ đó “cô bé” kém nhạy cảm hơn, khiến việc “yêu” bớt hấp dẫn hơn.

Một đánh giá năm 2013 cho thấy 15% phụ nữ dùng thuốc tránh thai có ham muốn tình dục giảm đáng kể từ lúc bắt đầu sử dụng thuốc. Nếu gặp phải vấn đề về chuyện chăn gối trong khi sử dụng biện pháp tránh thai thì hãy nói chuyện với bác sĩ phụ khoa của bạn về các lựa chọn phù hợp hơn.

3. Thuốc chống trầm cảm

Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) là một loại thuốc chống trầm cảm có thể làm giảm ham muốn. Một số SSRI phổ biến là sertraline (Zoloft) và escitalopram (Lexapo).

img

SSRIs hoạt động bằng cách nâng cao mức serotonin trong não, có thể giúp cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, nồng độ serotonin cao hơn cũng có thể khiến người dùng cảm thấy ít hứng thú hơn với tình dục. Tiến sĩ Thomas nói: “Nhiều phụ nữ cho biết ham muốn của họ giảm khi sử dụng SSRI, nhưng tác dụng phụ phổ biến của nó là khó “lên đỉnh”. Điều này rất quan trọng vì nếu không thể đạt cực khoái thì hứng thú với việc ân ái cũng bị giảm sút đáng kể”.

4. Bệnh tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường thường có ham muốn không cao, đặc biệt nếu lượng đường trong máu không ổn định. Khi bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt, có nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến ham muốn tình dục do tổn thương thần kinh và cách mạch máu nhỏ nuôi dưỡng vùng sinh dục.

img

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy những người phụ nữ dùng isulin để kiểm soát tiểu đường có mức độ hài lòng về tình dục thấp hơn 2 lần so với những người không bị tiểu đường.

5. Ngủ không đủ giấc

Mất ngủ có thể khiến hệ thần kinh tổn thương, nơi kiểm soát hầu hết các chức năng của cơ thể, bao gồm cả ham muốn tình dục. Tiến sĩ Thomas cho biết: “Bất cứ điều gì làm gián đoạn sự điều chỉnh của hệ thống thần kinh, chẳng hạn như thiếu ngủ, sẽ tác động tiêu cực đến tình dục”.

Để đối phó với căng thẳng do thiếu ngủ, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormone căng thẳng gọi là cortisol, đồng thời làm giảm nồng độ hormone sinh dục như estrogen và testosterone. Khi những hormone này giảm xuống, ham muốn tình dục cũng sẽ tăng theo.

img

Ngủ không đủ giấc cũng khiến bản thân cảm thấy cáu kỉnh và mệt mỏi, khiến tâm trạng khó cải thiện. Ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm có thể giúp cân bằng lại hormone, tâm trạng và ham muốn tình dục.

6. Suy nhược

Tiến sĩ Thomas nói rằng, trầm cảm là lý do chính khiến bạn không muốn quan hệ hoặc không thể tập trung khi “hành sự”. Điều này là do trầm cảm gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như buồn bã và ảnh hưởng đến cách cơ thể hoạt động. Những cảm xúc này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ, dẫn đến mệt mỏi, giảm động lực và lòng tự trọng.

7. Căng thẳng

Khi cảm thấy căng thẳng, ham muốn tình dục cũng có thể bị ảnh hưởng. Tiến sĩ Thomas nói: “Những phụ nữ cảm thấy mình bị căng thẳng vì công việc, con cái và trách nhiệm gia đình sẽ không còn nhiều năng lượng để tập trung vào tình dục.

img

Theo thời gian, căng thẳng cũng có thể làm tăng nồng độ cortisol, đồng thời làm giảm testosterone và estrogen, khiến bạn khó hưng phấn hơn. Cắt giảm các hoạt động căng thẳng, tập thể dục và thực hành các kĩ thuật thư giãn như hít thở sâu có thể giúp giảm mức độ căng thẳng của bạn”.

8. Tự ti

Nếu cảm thấy tự ti về bản thân, bạn sẽ khó có tâm trạng hưng phấn để ân ái. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn không thích vẻ bề ngoài của mình và cảm thấy không thoải mái khi thân mật.

img

Thực chất, ham muốn của mỗi người thường dựa trên cách nhìn nhận về bản thân, bao gồm cả cảm giác hấp dẫn đối với đối phương. Nếu cảm thấy tự ti hãy đến gặp bác sĩ tâm lý trị liệu để có những bước đệm đầu tiên nâng cao sự tự tin của bạn.

9. Bệnh tim

Bệnh tim làm giảm lưu lượng máu đi khắp cơ thể, bao gồm cả “cô bé”. Vì lưu lượng máu đến bộ phận nhạy cảm là yếu tố xác định sự kích thích, nên việc giảm đi chắc chắn có ít nhiều tác động.

Các triệu chứng tim mạch như mệt mỏi, khó thở và đau ngực cũng đóng một vai trò nào đó khiến việc quan hệ trở nên mệt mỏi và khó khăn hơn. Hãy làm việc với bác sĩ để khắc phục tình trạng này, tìm ra giải pháp tốt thúc đẩy ham muốn.

img

10. Các vấn đề trong quan hệ

Xung đột, không tin tưởng và căng thẳng có thể đẩy bạn và đối phương ngày càng xa nhau, khiến hai người khó thân mật hơn. Để cảm thấy hứng thú hơn về chuyện “yêu” với bạn đời của mình, trước hết bạn phải thích họ. Tìm đến các liệu pháp dành cho cặp đôi là một lựa chọn tốt nếu bạn đang gặp phải vấn đề khó giải quyết trong mối quan hệ của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.