Giao thông

Đội tàu biển Việt Nam 4 năm liên tiếp nằm trong “danh sách trắng”

05/01/2019, 08:28

4 năm liên tục kế từ năm 2014, đội tàu biển Việt Nam duy trì an toàn trong “danh sách trắng” của Tokyo Mou.

Tàu-VINALINES-DIAMOND-trọng-tải-13.760-DWT-thuộc-đ

Đội tàu Việt Nam liên tục duy trì an toàn trong "danh sách trắng" 4 năm liên tiếp  - Ảnh minh họa

Ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải VN) cho biết, năm 2018, đội tàu biển Việt Nam tiếp tục lọt vào “danh sách trắng” của tổ chức Chính quyền cảng các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo - Mou, gồm 20 quốc gia thành viên).

“Năm 2018, khu vực Tokyo Mou có 1.054 lượt tàu biển Việt Nam bị kiểm tra, trong đó có 856 lượt tàu bị kiểm tra lần đầu, phát hiện hơn 2.600 khiếm khuyết các loại liên quan đến 663 lượt tàu. 25 lượt tàu bị lưu giữ, chiếm tỷ lệ 2,92% (thấp hơn năm 2017 là 3,56%). Tỷ lệ đó đã giúp đội tàu biển của Việt Nam tiếp tục duy trì an toàn trong “danh sách trắng” của Tokyo Mou. Đây là năm thứ 4 liên tiếp chúng ta đạt được kết quả này”, ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, trước năm 2014, tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị bắt giữ ở nước ngoài tăng cao như: Năm 2010 có 55 lượt, năm 2011 có 91 lượt, năm 2012 có 52 lượt, năm 2013 là 61 lượt với các vi phạm chủ yếu như: Thuyền viên không đáp ứng được yêu cầu kiểm tra việc vận hành hạ xuồng, chạy bơm cứu hỏa hoặc tàu không trang bị hải đồ mới.

“Thực tế này khiến đội tàu biển Việt Nam liên tục nằm trong “danh sách đen” của Tokyo Mou. Điều đó đồng nghĩa tàu biển Việt Nam thường xuyên bị chú ý, kiểm tra ngặt nghèo hơn, khả năng bị lưu giữ cao, ảnh hưởng tới lịch vận tải và hàng hóa chuyên chở bằng tàu biển. Thời gian lưu giữ quốc tế dài ngày khiến chủ tàu đối mặt với nguy cơ bị chủ hàng trong nước, quốc tế phạt nặng, gây tốn kém thời gian, kinh phí bảo lãnh”, ông Cường thông tin.

Trước thực trạng trên, Cục Hàng hải VN đã chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị thực hiện đề án "Đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi “danh sách đen” của Tokyo - Mou trong năm 2014 bằng việc kiểm soát chặt chẽ quá trình đăng kiểm chất lượng tàu biển đóng mới và thường xuyên kiểm tra đột xuất tàu đang khai thác, hoạt động quốc tế, hậu kiểm sau khi kiểm tra định kỳ để duy trì “danh sách trắng. "Để không bị lọt vào danh sách đen Tokyo Mou, hiện đội tàu biển Việt Nam trước khi rời cảng đều được các đơn vị chuyên ngành kiểm tra nghiêm ngặt theo thỏa thuận Tokyo - Mou và hợp tác quốc tế với các nước như: Liên bang Nga, Hồng Kông, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc… Việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát đã giúp đội tàu biển Việt Nam được các hãng vận tải quốc tế nhìn nhận an toàn hơn, ít bị chính quyền cảng kiểm tra hơn, mang lại uy tín vận tải biển trên trường quốc tế”, đại diện Cục Hàng hải VN cho biết.

Theo thống kê mới nhất của Cục Hàng hải VN, tính đến tháng 12/2018, đội tàu biển Việt Nam có 1.593 tàu với tổng dung tích 4,8 triệu GT, tổng trọng tải khoảng 7,8 triệu DWT. Con số này đưa đội tàu Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN và thứ 30 trên thế giới với tuổi tàu bình quân 14,7 tuổi, trẻ hơn 6,1 tuổi so với thế giới (tuổi tàu bình quân là 20,8 tuổi).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.