Xã hội

Đối thoại bất thành, Quảng Ngãi "cầu cứu" Bộ Tài nguyên và Môi trường

22/08/2018, 17:52

Quảng Ngãi có công văn hỏa tốc mời Bộ TN&MT vào đánh giá vấn đề liên quan đến dự án xử lý rác thải.

ảnh (1)

Người dân xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ) chặn xe vào nhà máy rác hôm 14/8.

Theo công văn này, hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi đã kêu gọi được 5 dự án về lĩnh vực xử lý chất thải sinh hoạt, tất cả các dự án này đều có quy trình: phân loại, tái chế, làm phân compost và đốt nhằm tận dụng được nguồn nguyên liệu từ phế thải, giảm thể tích chôn lấp và hạn chế ô nhiễm môi trường. Trong đó có 3 nhà máy đã đi vào hoạt động gồm: Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt huyện đảo Lý Sơn của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Đa Lộc; Nhà máy xử lý chất thải Bình Nguyên của Công ty CP Cơ-Điện-Môi trường Lilama; Nhà máy xử lý rác sinh hoạt huyện Đức Phổ của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD.

Ngoài ra, 1 dự án đang triển khai là Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại xã Nghĩa Kỳ của Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc, 1 dự án đang tiến hành thực hiện các bước đầu tư là dự án Nhà máy xử lý rác sinh hoạt Đồng Nà của Công ty CP Môi trường Xanh Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các nhà máy trên chưa tạo được sự đồng thuận, nhất trí của người dân về vị trí đặt, khoảng cách với khu dân cư, mức độ cũng như tính chất ô nhiễm môi trường. Do đó mà thời gian gần đây, người dân liên tục phản ứng, chặn xe chở rác vào nhà máy xử lý, tụ tập phản đối gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, ảnh hưởng không nhỏ đến địa phương. Nhiều cuộc đối thoại giữa chính quyền với người dân đã được tổ chức, tuy nhiên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung giữa các bên.

Do đó, để có đánh giá khách quan và tổng quát về các vấn đề liên quan đến dự án xử lý rác trên địa bàn, làm cơ sở thông tin đến người dân, UBND tỉnh gửi đề nghị Bộ TN-MT cử đoàn công tác về Quảng Ngãi hỗ trợ rà soát, đánh giá tổng quát các vấn đề liên quan đến dự án. Đồng thời, hỗ trợ đơn vị chuyên môn, kinh nghiệm thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ ô nhiễm..

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.