Giao thông

Đối thoại chính sách logistics Việt Nam - Nhật Bản

18/12/2014, 12:05

Hôm qua (17/12), Bộ GTVT phối hợp với Bộ Đất đai, Hạ tầng cơ sở, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách logistics Việt Nam - Nhật Bản.

Hội thảo Logistic
Đối thoại chính sách logistic ngày 17/12 thảo luận những vướng mắc hiện nay trong hoạt động logistic tại Việt Nam

Ông Tatsuyuki Kose, Giám đốc Cơ quan logistics quốc tế (Bộ MLIT) cho biết, hai dự án gồm:  Phát triển kết nối giao thông đường bộ - đường sắt giữa Việt Nam và Thái Lan và phát triển dịch vụ logistics tại các nước biểu vùng sông Mêkông. Theo đó, hai dự án sẽ góp phần quan trọng trong giao lưu hợp tác kinh tế giữa các nước ASEAN nói chung và giữa các nước tiểu vùng sông Mêkông nói riêng, thúc đẩy kết nối và thịnh vượng khu vực.

Ông Nguyễn Tương, Trưởng Văn phòng Hiệp hội logistics phía Bắc cho biết, hiện nay điểm yếu của logistics ở Việt Nam là chi phí cao, chất lượng dịch vụ thấp nên hạn chế năng lực cạnh tranh của thương mại dịch vụ và nền kinh tế. 

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng thảo luận về chính sách và định hướng phát triển nguồn nhân lực logistics của Việt Nam và Nhật Bản. Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công, logistics là một ngành kinh tế đóng vai trò quan trọng đối với mỗi quốc gia. Ở các nước phát triển, chi phí logistics chiếm từ 9% đến 15% GDP. Còn ở Việt Nam chiếm tới 20,9% GDP, trong đó chi phí cho vận tải chiếm 56%.

“Hội nghị này là cơ hội tốt để các cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia đầu ngành và đại diện các doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản cùng chia sẻ, học tập kinh nghiệm nhằm thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics tại Việt Nam cũng như thúc đẩy kết nối GTVT trong khu vực Đông Nam Á”, Thứ trưởng Công nói.

Lê Tươi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.