Xã hội

Đối thoại dân chưa đồng tình, Sở vẫn đề nghị cấp phép xả thải?

27/09/2017, 09:13

Đối thoại dân không đồng tình, nhưng Sở TN&MT Quảng Trị vẫn làm Tờ trình đề nghị tỉnh cấp giấy phép xả thải...

Doi- thoai- dan- chua- dong- tinh- So- van- de- ng

Công ty TNHH Dệt may Vinatex Quốc tế Toms tại Cụm công nghiệp Diên Sanh

Tờ trình do ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị ký ngày 26/9 đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước với thời hạn 1 năm cho Công ty TNHH Dệt may Vinatex Quốc tế Toms.

Theo đó, nguồn tiếp nhận nước thải của dự án Cụm liên hợp Dệt - Nhuộm - May Hải Lăng của Công ty TNHH Dệt may Vinatex Quốc tế Toms, đóng tại Cụm công nghiệp Diên Sanh (huyện Hải Lăng) là hồ Khe Chè tại thị trấn Hải Lăng và kênh tiêu úng xã Hải Thọ (huyện Hải Lăng).

Cụ thể, đối với nguồn nước tiếp nhận là hồ Khe Chè, nước thải tại hồ điều hòa theo đường ống nhựa HDPE D250 đổ ra nguồn tiếp nhận theo phương thức tự chảy. Đối với nguồn nước tiếp nhận là kênh tiêu úng xã Hải Thọ, nước thải tại hồ điều hòa sẽ được bơm dây theo đường ống nhựa HDPE D150 ra nguồn nước tiếp nhận.

Doi- thoai- dan- chua- dong- tinh- So- van- de- ng

Tờ trình đề nghị UBND tỉnh cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước của Sở TN&MT Quảng Trị

Doi- thoai- dan- chua- dong- tinh- So- van- de- ng

Sở TN&MT đề nghị cấp giấy phép có thời hạn 1 năm

Chế độ xả nước thải liên tục trong ngày, riêng đối với nguồn nước tiếp nhận là kênh tiêu úng xã Hải Thọ thì không được xả thải trong khoảng thời gian từ ngày 20/4 đến 15/5 và ngày 25/7 đến 30/8 hàng năm.

Lưu lượng xả nước thải lớn nhất là 1.002,6m3/ngày đêm, 41,78m3/giờ. Giới hạn thông số, nồng độ chất ô nhiễm được phép xả thải (QCVN 13-MT:2015/BTNMT (giá trị C, Cột A).

Doi- thoai- dan- chua- dong- tinh- So- van- de- ng

Điểm xả nước thải ra hồ Khe Chè. Ảnh chụp ngày 7/9/2017

Trước đó, ngày 25/9, UBND huyện Hải Lăng phối hợp với Sở TN&MT Quảng Trị tổ chức đối thoại với người dân Hải Thọ, thị trấn Hải Lăng và các xã lân cận về tình hình xử lý nước thải của dự án Cụm liên hợp Dệt - Nhuộm - May Hải Lăng của Công ty TNHH Dệt may Vinatex Quốc tế Toms.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị khẳng định, nhà máy không gây ô nhiễm môi trường. Chất lượng nước thải của nhà máy đang được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ. Nếu chỉ số nước thải nào sau xử lý vượt quá hàm lượng cho phép, Sở sẽ thông báo và xử lý ngay. Bên cạnh đó, khi công ty được cấp phép xả thải, Sở TN&MT sẽ công bố quá trình giám sát qua internet để bà con giám sát...

Doi- thoai- dan- chua- dong- tinh- So- van- de- ng

Đường ống xả nước thải ra kênh tiêu úng xã Hải Thọ. Ảnh chụp ngày 5/9

Tuy nhiên, nhiều người dân đã nêu ý kiến bày tỏ sự lo lắng và phản đối phương án xả thải của nhà máy, vì trước đó người dân và các ngành chức năng đã bắt quả tang nhà máy này xả trộm ra môi trường khi chưa được cấp phép. Đa số ý kiến của người dân không đồng tình về việc xả nước thải của dự án ra kênh tiêu úng nội đồng của xã Hải Thọ và hồ Khe Chè vì sợ tác động xấu đến môi trường sinh thái...

Người dân chưa đồng tình, nhưng ngày hôm sau Sở TN&MT Quảng Trị có Tờ trình đề nghị UBND tỉnh cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước của dự án Cụm liên hợp Dệt - Nhuộm - May Hải Lăng của Công ty TNHH Dệt may Vinatex Quốc tế Toms khiến người dân bức xúc đặt câu hỏi: họp dân để làm gì?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.