Hồ sơ tài liệu

Đối thoại Shangri-La 2016: Việt Nam làm việc với Trung Quốc, Mỹ

04/06/2016, 09:21
image

Ngày 3/6, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng có cuộc gặp song phương với đoàn Trung Quốc, Mỹ.

13389370_1022151581231354_276334010_o

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế tại Shangri-La 2016. 

Hoạt động diễn ra bên lề Đối thoại Shangri-La 2016 được tổ chức tại Singapore từ ngày 3-5/6/2016.

Tại cuộc gặp ông David Shear - Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nêu lên một số vấn đề liên quan đến tình hình quốc tế và khu vực mà phía Việt Nam quan tâm, trong đó nêu bật những thách thức mà các nước ở khu vực châu Á đang phải đối mặt.

Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có không gian rộng lớn cho cả hai bên tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn, vì lợi ích của cả hai phía. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh mong muốn Mỹ tiếp tục hiện thực hóa những cam kết trợ giúp Việt Nam trong việc tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, khắc phục hậu quả chiến tranh, phát huy những kết quả tốt đẹp đã đạt được như trong việc tẩy độc ở sân bay Đà Nẵng và bắt đầu triển khai tẩy độc ở sân bay Biên Hòa, công bố bản đồ bom mìn còn sót lại ở Việt Nam…

Video Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam gặp song phương với đoàn Trung Quốc.

Về phần mình, ông David Shear cho rằng cần tiếp tục nâng cao và đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, cam kết phía Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và giải quyết các hậu quả chiến tranh…

Cùng ngày, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh có cuộc gặp Đô đốc Tôn Kiến Quốc - Phó Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng hai nước cần tăng cường hợp tác giữa lực lượng biên phòng, tổ chức các hoạt động giao lưu biên giới, tiến hành đối thoại chiến lược quốc phòng cấp Thứ trưởng… Bên cạnh đó, hai bên cũng cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như hợp tác hải quân và cảnh sát biển để góp phần tạo môi trường hòa bình, ổn định giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc.

Đô đốc Tôn Kiến Quốc nhất trí với những ý kiến của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, đề nghị hai Bộ quốc phòng tiếp tục hợp tác trao đổi kinh nghiệm tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, thúc đẩy trao đổi cấp cao và đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng, giao lưu biên giới giữa hai bên.

Trả lời phỏng vấn báo chí sau cuộc gặp với Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói: "Hai bên đã hợp tác tốt trên nhiều lĩnh vực quốc phòng. Về phòng thủ biên giới, đối thoại chiến lược, hải quân và bảo vệ bờ biển, chúng tôi đang có tiến bộ. Chúng tôi đã thảo luận về việc đẩy mạnh hợp tác...".

Cùng ngày, Thượng tướng Nguyễn Chính Vịnh còn có các cuộc tiếp xúc với các đoàn Singapore, Australia, New Zealand, Canada, Anh và Italia. Cũng trong ngày 3/6, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, có các cuộc gặp song phương với các đoàn Nhật Bản, Philippines, Liên minh châu Âu, Mỹ.

>>> Xem thêm video cận cảnh sát thủ săn ngâm Ka-28 của Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.